Giải “bài toán” xuất khẩu nhóm hàng nông sản (Kỳ II)

Đối diện với sự sụt giảm mạnh của kim ngạch xuất khẩu (KNXK) nhóm hàng nông sản, câu hỏi đặt ra lớn nhất là vì sao Việt Nam không đa dạng hóa thị trường nhập khẩu thay vì cứ phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống?

Kỳ II: Mở rộng thị trường cho nông sản Việt

Giải “bài toán” xuất khẩu nhóm hàng nông sản (Kỳ II)
Quả xoài Việt Nam đã thâm nhập tốt thị trường Hàn Quốc Ảnh: Hương Giang

Thời gian gần đây, KNXK sang một số thị trường mới như châu Phi, Trung Đông, châu Mỹ La tinh... có dấu hiệu tăng trưởng đáng kể. Để giải quyết vấn vấn đề KNXK nhóm nông, lâm, thủy sản sụt giảm, công tác xúc tiến xuất khẩu nhóm hàng này sang các thị trường mới sẽ được thực hiện thế nào trong thời gian tới, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh: Một mặt duy trì thị phần tại các thị trường truyền thống, Bộ Công Thương luôn xác định phải chú trọng công tác mở rộng, tìm kiếm thị trường xuất khẩu, khai thác triệt để các thị trường mới có tiềm năng nhằm đa dạng hóa thị trường cho các nhóm hàng xuất khẩu, trong đó có nông, lâm, thủy sản. Nhiều giải pháp đã được triển khai, cụ thể:

Thứ nhất, về công tác đàm phán và mở cửa thị trường, đặc biệt là các thị trường mới có tiềm năng, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp (DN) tiếp tục rà soát nhu cầu tiêu dùng nông sản tại các thị trường, cơ chế và chính sách nhập khẩu của các nước. Trên cơ sở đó đề xuất ký kết các thỏa thuận về việc tạo thuận lợi cho xuất khẩu nhóm hàng này. Đồng thời tiếp tục đưa các nội dung về giảm thuế, tháo gỡ các rào cản về thương mại, kỹ thuật không phù hợp trong quá trình đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, một số FTA đã và đang ký kết dự kiến sẽ mang lại nhiều cơ hội cho hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong thời gian tới như FTA Việt Nam Hàn Quốc; FTA Việt Nam- Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan), FTA Việt Nam – EU, Hiệp định TPP...

Thứ hai, tiếp tục rà soát và tích cực đẩy nhanh quá trình đàm phán các hiệp định về sự phù hợp và công nhận lẫn nhau đối với nhóm hàng nông, thủy sản giữa Việt Nam và các nước. Đồng thời theo dõi sát, nắm bắt diễn biến phát sinh, chủ động đề xuất các giải pháp và phối hợp với các bộ, ngành liên quan đấu tranh có hiệu quả đối với các rào cản kỹ thuật và thương mại như chống bán phá giá, chống trợ cấp... mà các nước áp dụng không phù hợp đối với một số mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu Việt Nam.

Thứ ba, tăng cường công tác cung cấp thông tin, theo dõi diễn biến tình hình sản xuất, sản lượng, tồn kho, chính sách và nhu cầu xuất nhập khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản tại các thị trường. Bên cạnh đó tuyên truyền, phổ biến tới các hiệp hội ngành hàng và DN về các FTA mà Việt Nam đã ký kết, các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý chất lượng cũng như các hàng rào kỹ thuật và thương mại của thị trường nhập khẩu đối với nhóm hàng này để tận dụng tối đa các ưu đãi có lợi hoặc kịp thời ứng phó khi có rào cản phát sinh.

Để gia tăng KNXK sang các thị trường mới hay thị trường truyền thống, điều quan trọng nhất vẫn là xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm. Theo Thứ trưởng, vấn đề này sẽ được thực hiện ra sao?

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh: Nhận thức được vai trò vô cùng quan trọng của xây dựng và phát triển thương hiệu đối với DN trong mở rộng thị trường trong nước cũng như thị trường xuất khẩu, từ năm 2003, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Các DN đạt Thương hiệu Quốc gia sẽ được nhà nước hỗ trợ trong các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước, giúp các DN khẳng định chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước cũng như tại thị trường nước ngoài.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Chương trình Thương hiệu Quốc gia, trong năm 2015, Bộ Công Thương tiếp tục bổ sung kinh phí để đẩy mạnh phát triển thương hiệu, triển khai các đề án nhằm hỗ trợ các địa phương, Hiệp hội ngành hàng và DN để xây dựng, bảo vệ thương hiệu, chỉ dẫn địa lý vùng, miền đối với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như gạo, cá tra, cà phê, hồ tiêu, trái cây..., góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các chương trình hỗ trợ DN đạt Thương hiệu Quốc gia như đào tạo tập huấn về xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu; thực hiện Chương trình truyền hình Thương hiệu Quốc gia; phát hành ấn phẩm bằng tiếng Anh giới thiệu về các DN đạt Thương hiệu Quốc gia...

Trong năm 2014, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đã thâm nhập thành công vào các thị trường mới, có đòi hỏi chất lượng cao như: quả nhãn, vải được cấp phép nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, thanh long vào thị trường New Zealand, xoài vào thị trường Hàn Quốc...

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các thị trường, vấn đề quy hoạch sản xuất nông, lâm, thủy sản để nâng cao chất lượng sản phẩm thực sự là vấn đề lớn, đặc biệt trong hoàn cảnh nước ta đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới. Vậy những giải pháp nào sẽ được thực hiện trong thời gian tới?

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh: Có thể thấy rằng, các chính sách ưu đãi cũng như các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu đối với nhóm hàng nông, lâm, thủy sản trong các FTA Việt Nam đã, đang và sẽ ký kết cần có thời gian để phát huy hiệu quả rõ rệt. Do đó, bên cạnh các giải pháp đàm phám mở cửa thị trường, tháo gỡ khó khăn về rào cản kỹ thuật và thương mại, giải pháp căn cơ hiện nay để thúc đẩy xuất khẩu nhóm hàng này chính là tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Theo đó, khâu nuôi trồng, đánh bắt và sản xuất cần phải được thực hiện theo đúng quy hoạch. Khâu chế biến và xử lý sau thu hoạch cần phải được chú trọng hơn nữa.

Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp cũng như đưa ra nhiều chính sách cụ thể, quản lý sản xuất theo đúng quy hoạch và kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, các biện pháp ứng dụng tiến bộ khoa học, đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm cũng đang được triển khai đồng bộ, nhằm phát triển ngành nông nghiệp bền vững.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tại Bản Ghi nhớ về phối hợp công tác giữa hai Bộ, ký kết vào tháng 6/2014 về việc tổ chức lại sản xuất nông nghiệp đảm bảo đúng quy hoạch, nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu song song với công tác tháo gỡ các rào cản thương mại và kỹ thuật, đa dạng hóa và phát triển thị trường xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN… theo chức năng, nhiệm vụ được giao để thúc đẩy xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản.

Với những giải pháp kể trên, hy vọng cơ cấu thị trường cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sẽ ngày càng được mở rộng và đa dạng hóa, đem lại hiệu quả lớn cho nhóm hàng này.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Kỳ III: Coi trọng thị trường nội địa

TIN LIÊN QUAN
Giải “bài toán” xuất khẩu nhóm hàng nông sản (Kỳ I)
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động