Giải “bài toán” xuất khẩu nhóm hàng nông sản (Kỳ I)

Những tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản có dấu hiệu sụt giảm. Điều đáng nói, vấn đề mất mùa được giá, được mùa mất giá đã trở thành nỗi lo thường trực đối với nhóm ngành truyền thống của nước ta. Chính vì vậy, việc giải “bài toán” xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đòi hỏi những giải pháp và chiến lược lâu dài. Bắt đầu từ số báo này, xin đăng tải bài trả lời phỏng vấn của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề nêu trên. 

Kỳ I: Đi tìm nguyên nhân sụt giảm kim ngạch

Giải “bài toán” xuất khẩu nhóm hàng nông sản (Kỳ I)
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

2 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu (KNXK) nhóm hàng nông, lâm, thủy sản đã giảm 5,9% so với cùng kỳ. Đây là quy luật chung của mọi năm hay còn nguyên nhân sâu xa từ những hạn chế nội tại của chính nhóm hàng này?

Thời gian qua, dư luận rất quan tâm đến việc liên tục những tháng đầu năm, hàng loạt những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gạo, cà phê, thủy sản... gặp khó. Đây có phải là quy luật bình thường của nhóm hàng này không, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh: Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2015, KNXK nhóm hàng nông, lâm, thủy sản đạt 3,67 tỷ USD, giảm 5,9% so với cùng kỳ. Sự sụt giảm nêu trên chủ yếu là do KNXK của nhiều nhóm hàng, đơn cử như thủy sản giảm 14,6% về kim ngạch; cà phê giảm 30,5% về lượng và 22,1% về kim ngạch; gạo giảm 37,3% về lượng và 38,6% về kim ngạch; cao su tuy tăng 30,7% về lượng nhưng lại giảm 10% về kim ngạch do giá xuất khẩu vẫn đang trong xu hướng giảm từ đầu năm 2014 đến nay.

Nguyên nhân chủ yếu gây nên sự sụt giảm này là do tháng 2/2015 trùng với thời điểm Tết Nguyên đán nên thời gian hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp giảm gần một nửa so với các tháng khác, kéo theo hiện tượng sụt giảm KXNK. Sự sụt giảm của nhóm hàng nông, lâm, thủy sản cũng tương tự như sự sụt giảm của các nhóm hàng hóa khác trong 2 tháng đầu năm. Đây cũng là một xu hướng thông thường hàng năm khi đến thời điểm Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ toàn cầu trong các tháng đầu năm đối với nhóm hàng nông, lâm, thủy sản vẫn còn thấp, kéo theo mức giá xuất khẩu giảm. Nguồn cung từ các nước cạnh tranh với nước ta cũng đang ngày càng tăng tạo nên sự cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt, việc các quốc gia tiếp tục tăng cường đưa ra nhiều rào cản kỹ thuật và thương mại cũng như đưa ra yêu cầu chất lượng ngày càng khắt khe hơn đối với hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam cũng là những nguyên nhân gây nên sự sụt giảm này. Ngoài ra, nhiều nguyên nhân khách quan khác như sự bất lợi của thời tiết (tình trạng hạn hán kéo dài hay tình trạng mưa nhiều với độ ẩm cao ở khu vực Tây Nguyên và Đông - Tây Nam bộ) cũng tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển gây hại, làm sụt giảm lượng hàng xuất khẩu cũng như làm giảm năng suất và chất lượng của một số mặt hàng nông sản chủ lực như gạo, cà phê, rau quả...

Theo thông lệ hàng năm, xuất khẩu sẽ có xu hướng tăng dần vào các tháng giữa và cuối năm, do đó hoàn toàn có thể hy vọng KNXK nhóm hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong năm 2015 vẫn có khả năng đạt được kết quả như kế hoạch đã đặt ra.

Giải “bài toán” xuất khẩu nhóm hàng nông sản (Kỳ I)
Thanh long - mặt hàng có kim ngạch cao nhưng hay bị ép giá

Nông, lâm, thủy sản là nhóm hàng xuất khẩu truyền thống của nước ta. Hàng loạt những mặt hàng của Việt Nam như gạo, thanh long, thủy, hải sản... đều có KNXK rất cao, trong đó có nhiều mặt hàng liên tục đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, những mặt hàng này lại luôn bị ép giá. Theo Thứ trưởng, nguyên nhân có bắt nguồn từ vấn đề xây dựng thương hiệu?

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh: Trong những năm gần đây, các sản phẩm nông, lâm, thủy sản xuất khẩu đã có đóng góp quan trọng trong tổng KNXK của cả nước, góp phần ổn định tiêu thụ hàng hóa và nâng cao thu nhập, đời sống của người nông dân. Một số mặt hàng của Việt Nam đã có những thành tích đáng ghi nhận, hiện đang chiếm giữ vị thế cao trên thị trường thế giới như hạt điều, hạt tiêu (đứng thứ nhất); gạo, cà phê (đứng thứ hai); chè (đứng thứ sáu)…

Mặc dù có lợi thế lớn nhưng thời gian qua vẫn xảy ra hiện tượng các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Việt Nam bị ép giá. Nguyên nhân có thể do tình trạng cung vượt cầu như đối với mặt hàng gạo, hoặc do ngày càng gia tăng các mặt hàng tương tự về chủng loại có khả năng thay thế như đối với thủy sản, đặc biệt là cá tra hay do đặc tính thời vụ cao, việc thời gian thu hoạch và vận chuyển được thực hiện trong một thời gian ngắn, dễ gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm như một số loại trái cây (vải, dưa hấu, thanh long…).

Tuy nhiên, công tác xây dựng thương hiệu phải được chú trọng và quan tâm hơn nữa, góp phần tránh hiện tượng bị ép giá. Hiện nay, công tác xây dựng, phát triển thương hiệu chưa được doanh nghiệp nhận thức đầy đủ và triển khai hiệu quả. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc hàng hóa của Việt Nam chưa được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biết đến, vị thế trong thương mại quốc tế của hàng hóa cũng vì thế mà thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài nguyên nhân từ nhu cầu thị trường sụt giảm, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, bản thân ngành nghề nông, lâm, thủy sản của nước ta vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết như: Chất lượng chưa đồng đều; chưa xây dựng được thương hiệu bền vững… Đây là những nguyên nhân sâu xa cần sớm được giải quyết, đặc biệt trong thời điểm Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới.

Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến KNXK nhóm hàng nông, lâm, thủy sản chưa bền vững là nông dân vẫn có thói quen tự phát trong nuôi trồng, sản xuất chứ không theo quy hoạch. Thứ trưởng nhận định thế nào về vấn đề này?

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh: Thời gian qua, chất lượng sản phẩm nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam cũng đã có nhiều tiến bộ, tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm đã qua chế biến bắt đầu gia tăng. Tuy vậy, xét về tổng thể, năng lực cạnh tranh của các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu vẫn chưa được cải thiện nhiều. Bên cạnh đó, chất lượng một số sản phẩm xuất khẩu chưa cao, không đồng đều, chưa đa dạng về chủng loại… dẫn đến sự phát triển xuất khẩu chưa bền vững. Chất lượng sản phẩm là nhân tố then chốt, quyết định giá cả và thị trường đầu ra của các sản phẩm nông, lâm, thủy sản; do đó, việc chưa đáp ứng được những yêu cầu về chất lượng khiến các sản phẩm của Việt Nam giảm sức cạnh tranh.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do việc nuôi trồng, đánh bắt, thu hoạch, sản xuất hiện nay được thực hiện một cách phân tán, tự phát với quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thậm chí phá vỡ quy hoạch, dẫn đến việc khó có thể kiểm soát được chất lượng đầu vào và đầu ra của sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Bên cạnh đó, khâu quản lý chất lượng sản phẩm cũng như nâng cao năng lực chế biến, xử lý sau thu hoạch cũng chưa thực sự được chú trọng trong thời gian qua. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của sản phẩm.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Kỳ II: Mở rộng thị trường cho nông sản Việt

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.

Tin cùng chuyên mục

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động