Đánh giá về quan hệ giao thương Việt Nam - Thái Lan, bà Bùi Hoàng Yến - Phó trưởng đại diện Cục Xúc tiến thương mại tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, sự gắn kết thương mại giữa hai nước liên tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua. Trong năm 2014, giao thương giữa Thái Lan và Việt Nam đạt 11.62 tỷ USD. Gần đây, Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn thứ 11 của Thái Lan, trong đó hàng hóa Thái Lan chiếm 20,4% trong tổng thị trường hàng nhập khẩu tại Việt Nam. Thái Lan là một trong 10 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với hơn 300 dự án đang hoạt động. Hơn nữa, hai nước đang phấn đấu đưa thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan vào Việt Nam tập trung chủ yếu vào nhiên liệu, vật liệu polymer, xe máy và phụ tùng xe máy, hóa chất, thép vào thị trường Việt Nam và nhập khẩu ngược lại thiết bị điện gia dụng, sắt và thép, sản phẩm điện máy, dầu thô và thủy sản từ Việt Nam.
Theo bà Kanokporn Damrongkul - Giám đốc phát triển kinh doanh của Cục hội nghị và triển lãm Thái Lan (TCEB), cùng với sự phát triển của cộng đồng kinh tế khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam có thể mở rộng hợp tác và tối đa hóa những tiềm năng của hai bên mà ngành triển lãm sẽ là một nền tảng vững chắc thúc đẩy thương mại song phương. Theo lý giải của bà Kanokporn Damrongkul, khi tham gia vào các triển lãm tại Thái Lan, các doanh nghiệp hai nước sẽ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, hợp tác kinh doanh và mở rộng thêm khách hàng mới. Đồng thời doanh nghiệp hai nước cũng có thể học hỏi nhau trong mọi lĩnh vực, nhất là nông nghiệp bởi Thái Lan là một nước có nền nông nghiệp phát triển trong khu vực.
Bà Kanokporn Damrongkul cũng cho biết: “TCEB sẽ nỗ lực thúc đẩy phát triển thương mại song phương giữa hai nước thông qua triển lãm. Năm 2014, Thái Lan làm chủ nhà cho 103 triển lãm thương mại quốc tế, nhiều hội chợ thương mại tập trung các ngành công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp, tự động hóa, sức khỏe, cơ sở hạ tầng... Nhiều sự kiện thu hút lượng lớn khách tham quan từ Việt Nam, những người đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh cũng như công nghệ hiện đại mới phải kể tới như: Triển lãm quốc tế chuyên ngành VIV ASIA, triển lãm Metalex…
Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các triển lãm tại Thái Lan, ông Nguyễn Bá Vinh - đại diện TCEB tại Việt Nam thông tin, TCEB đang có hai chương trình cho đoàn khách doanh nghiệp của Việt Nam gồm: “Thailand Exhibition Extra" và "Trade Promoter Reward Programme" (Tri ân các đơn vị xúc tiến thương mại). Trong đó, "Thailand Exhibition Extra" là chương trình hỗ trợ mà TCEB dành cho đoàn khách thương mại hội đủ điều kiện khi tham dự các triển lãm tại Thái Lan, sẽ được hỗ trợ 100 USD cho mỗi khách khi họ có ít nhất 3 cuộc giao dịch tại triển lãm. Còn "Trade Promoter Reward Programme" sẽ tặng thưởng các đơn vị xúc tiến thương mại đạt thành tích cao trong việc tổ chức các đoàn khách đến với các triển lãm thương mại quốc tế ở Thái Lan.
Với những chương trình này, TCEB mong muốn góp đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước, qua đó thúc đẩy thương mại song phương của Việt Nam - Thái Lan trong năm 2016.