​Xúc tiến du lịch: Tiến tới chuyên nghiệp

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái tại Hội nghị Xúc tiến du lịch 2017 mới đây, nhằm nâng cao hiệu quả của ngành du lịch, đồng thời đạt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu 30%, đón ít nhất 13 triệu lượt khách trong năm 2017. 
​Xúc tiến du lịch: Tiến tới chuyên nghiệp
Quảng bá du lịch cần sự đột phá

Quảng bá kiểu"dạo chơi"

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đánh giá, quảng bá, xúc tiến du lịch thời gian qua đã từng bước tạo dựng hình ảnh du lịch Việt Nam ở những sân chơi lớn trên thế giới; ngày càng chủ động hơn trong việc định vị "Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn", tạo hiệu ứng tốt trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, xúc tiến, quảng bá du lịch của Việt Nam còn nhiều hạn chế, bất cập.

Việc không có cơ quan quảng bá, xúc tiến du lịch quốc gia, chưa mở được văn phòng xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm được cho là điểm nghẽn. Đặc biệt, kinh phí eo hẹp là rào cản lớn nhất khiến hoạt động này chưa có sự đột phá. Cho nên, Việt Nam chỉ thu hút khách tầm trung (khoảng 1,114 USD/1 khách quốc tế/1 chuyến). Trong khi đó, Thái Lan, Indonesia và Philippines thu hút được khá đông lượng khách cao cấp.

"Tuy đạt được lượng khách không ít, song ngân sách dành cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của Việt Nam mới chỉ khoảng 2 triệu USD là rất thấp so với các nước ASEAN, như Thái Lan dành hơn 60 triệu USD, Indonesia dành tới 200 triệu USD" - ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) so sánh. Còn ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho rằng, với 2 triệu USD, Việt Nam mới chỉ "dạo chơi" với quảng bá, xúc tiến du lịch.

Và câu hỏi đặt ra

Câu hỏi đặt ra là làm gì để tăng hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch trong điều kiện khó khăn về kinh phí? Nhiều ý kiến cho rằng, xúc tiến cần gắn với thị trường cụ thể, theo thương hiệu quốc gia và các chuỗi liên kết vùng du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân khởi nghiệp; tái thành lập Cục Xúc tiến du lịch; đẩy mạnh đào tạo lao động, thu hút thêm nhiều chuyên gia tham gia vào lĩnh vực này…

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, quảng bá, xúc tiến du lịch là hoạt động trọng tâm để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao. Hiện, ngành du lịch đã đưa ra 4 nhóm giải pháp cả trước mắt và lâu dài, đó là: Tăng cường hiệu quả và tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến ở trong và ngoài nước; phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại công tác thống kê, cập nhật đầy đủ khách đường bộ và đường biển; đảm bảo an ninh, an toàn, cải thiện môi trường du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch; mở rộng kết nối hàng không.

Về giải pháp ngắn hạn, ông Vũ Thế Bình đề xuất: Cần lựa chọn những thị trường để kích thích tăng trưởng. "Trong 6 nước ASEAN, chúng ta đón 1,3 triệu lượt; nhưng người Việt Nam đến 6 nước ASEAN này là trên 3 triệu lượt. Vì thế, cần phải tập trung khai thác mạnh thị trường ASEAN, cân bằng số lượng khách Việt Nam đến các nước ASEAN và khách ASEAN đến Việt Nam" - ông Bình kiến nghị.

Đại diện TAB, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, Chính phủ cần giải ngân ngay Quỹ 200 tỷ đồng cho các hoạt động xúc tiến du lịch năm 2017. Hiện, TAB đã thành lập câu lạc bộ nhà đầu tư chiến lược và doanh nghiệp hàng đầu. Theo đó, từ nay đến năm 2020, TAB sẽ huy động và cam kết đóng góp 70 tỷ đồng vào Quỹ quảng bá xúc tiến du lịch; sẵn sàng tham dự vào Hội đồng xúc tiến du lịch quốc gia nếu được đề nghị; TAB cam kết sẽ chuẩn bị nguồn lực thường xuyên cho hoạt động mạng xã hội.

Từ nay đến tháng 12/2017, ngành du lịch sẽ tổ chức và tham gia hàng loạt sự kiện giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm, tiềm năng; đón các đoàn famtrip đến từ các thị trường lớn.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động