Xuất khẩu hàng điện tử tăng cao nhất

02/10/2013 16:13:45

Xuất khẩu các mặt hàng điện tử, điện thoại và linh kiện điện tử các loại của Việt Nam tiếp tục có mức tăng trưởng cao nhất trong danh sách 10 hàng hóa có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

CôngThương - Theo Tổng cục Thống kê, trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực 9 tháng đầu năm nay, một số mặt hàng có kim ngạch tăng cao so với cùng kỳ năm trước gồm điện tử, máy tính và linh kiện đạt 7,8 tỷ đô la Mỹ, tăng đến 45,3% so với cùng kỳ năm ngoái; hay điện thoại và linh kiện đạt 15,1 tỷ đô la Mỹ, tăng 75,5%.  Và đóng góp này phần lớn chủ yếu dựa vào các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Các mặt hàng chủ lực luôn dẫn đầu xuất khẩu của những năm trước, trong 9 tháng đầu năm nay mặc dù cũng có kim ngạch xuất khẩu cao nhưng mức tăng không bằng. Cụ thể, xuất khẩu hàng dệt, may đạt 13,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái; giày dép đạt 6,1 tỷ đô la Mỹ, tăng 16,3%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 13,8%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 3,9 tỷ đô la Mỹ, tăng 13,7%...

Sự tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao, điện tử, theo Bộ Công Thương, phần lớn dựa vào các dự án đầu tư của doanh nghiệp FDI. Các tập đoàn đa quốc gia như Samsung, Intel, Canon, Nidec, Fujitsu, Brother, Panasonic, Renesas, Foxconn, Bosch,... trong mấy năm qua xây dựng nhà máy tại Việt Nam rồi xuất khẩu sản phẩm điện thoại, điện tử, máy tính, máy in và cung cấp linh phụ kiện sang các nước khác.

Khách hàng của các sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam không chỉ ở khu vực mà có cả thị trường khó tính ở 50 quốc gia và vùng lãnh thổ như Châu Âu, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Nga...

Theo Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có đóng góp cho thành tích xuất khẩu trên nhưng không đáng kể, chủ yếu là gia công cho các công ty nước ngoài, với các thị trường chủ yếu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Đài Loan và các nước ASEAN.

Các doanh nghiệp nước ngoài hiện đóng vai trò chủ chốt trong ngành điện tử Việt Nam, chiếm khoảng 80% thị phần trong nước và 95% kim ngạch xuất khẩu.

Hiện phần lớn doanh nghiệp Việt Nam trong ngành đang gia công, lắp ráp sản phẩm dân dụng, chủ yếu là ti vi, đầu karaoke, tủ lạnh… với hình thức nhập linh kiện và lắp ráp để cung ứng cho thị trường nội địa. Tuy nhiên, tại thị trường nội địa, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu được tiêu thụ ở vùng sâu, vùng xa, vì không cạnh tranh được với các sản phẩm của nhiều hãng nước ngoài.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nội địa trong ngành đang chuyển hướng sang nghiên cứu và phát triển những sản phẩm khác như LED, năng lượng mặt trời, gió… và tìm những cơ hội kinh doanh khác.

Theo Kinh Tế Sài Gòn


PHẢN HỒI