Xuất khẩu xi măng 2015 khó cán đích 20 triệu tấn

Sự thay đổi chiến lược của một số quốc gia xuất khẩu xi măng trong khu vực (điển hình là Trung Quốc, Thái Lan), từ đầu năm 2015 đến nay đã tác động mạnh đến sản lượng và giá trị xuất khẩu của ngành xi măng Việt Nam.
.

Qua 11 tháng của năm 2015, xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam mới đạt xấp xỉ 15 triệu tấn, giảm sản lượng gần 27%. Đối thủ lớn nhất của xi măng xuất khẩu Việt Nam chính là xi măng Trung Quốc. Với tổng sản lượng lên tới 2,5 tỷ tấn xi măng, chiếm 60% sản lượng xi măng toàn cầu, giá chào xuất khẩu rẻ hơn từ 3 - 4 USD/tấn, lại ở ngay sát Việt Nam, sẽ rất khó cho doanh nghiệp Việt trong việc cạnh tranh để giữ khách hàng.

Là doanh nghiệp nắm giữ 35% thị phần xi măng trong nước, với lợi thế về thị trường tiêu thụ nội địa, thương hiệu được định vị đối với các đối tác nhập khẩu, nhưng Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) cũng không thể cán đích mục tiêu xuất khẩu đề ra từ đầu năm.

Theo ông Lương Quang Khải, Chủ tịch HĐTV Vicem, với tình hình thị trường xuất khẩu và cạnh tranh gay gắt về giá như thời gian qua, năm 2015, Vicem cố gắng lắm cũng chỉ hoàn thành khoảng 60% mục tiêu đề ra.

10 tháng đầu năm 2015, tổng sản lượng xuất khẩu của Vicem mới đạt 1,6 triệu tấn, gồm 690.000 tấn xi măng và 930.000 tấn clinker. Tại thời điểm 31/10/2015, tổng sản phẩm tồn kho của Vicem là 2 triệu tấn, trong đó tồn 1,7 triệu tấn clinker, tương đương 33 ngày sản xuất.

Sự sụt giảm của Vicem càng thấy rõ hơn nếu nhìn lại kết quả của năm 2014, khi tổng sản phẩm xuất khẩu của Vicem gần 3,5 triệu tấn, trong đó xi măng khoảng 1,1 triệu tấn, còn lại là clinker, tăng 1,2 triệu tấn so với năm 2013. Mục tiêu của Vicem trong năm 2015 là duy trì sản lượng xuất khẩu bằng với năm 2014. Nhưng diễn biến trên thị trường năm nay khiến mục tiêu trên trở thành xa vời.

“Với lợi thế về bạn hàng, đối tác, Vicem sẵn sàng đạt được sản lượng xuất khẩu nếu hạ giá theo đề nghị của đối tác, nhưng làm vậy, sẽ ảnh hưởng chung đến cả ngành, tạo cớ để đối tác ép hạ giá với các doanh nghiệp khác, nên Vicem quyết không xuất khẩu bằng mọi giá”, ông Khải nói thêm.

Một doanh nghiệp có tiềm lực về xuất khẩu xi măng, clinker là The Vissai cũng cho biết, xuất khẩu xi măng năm nay rất khó có thể đạt được kết quả khả quan như năm ngoái.

The Vissai là một trong số ít doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sôi động, thu về nhiều lợi nhuận, còn đại đa số các doanh nghiệp vẫn coi xuất khẩu chỉ là giải pháp tình thế giúp điều tiết lượng hàng hóa.

Hiệp hội Xi măng Việt Nam nhận định, Vicem và Vissai là hai nhà xuất khẩu tiềm năng nhất, nghĩa là có khả năng tiếp cận, nghiên cứu thị trường và điều tiết cung cầu hiệu quả, vậy mà cũng gặp khó khăn, qua đó đủ thấy những doanh nghiệp chưa có thâm niên trong xuất khẩu thì còn khó khăn gấp bội.

Có thể xem là ngoại lệ trong ngành xi măng là trường hợp của Công ty cổ phần Xi măng Thăng Long. Từ đầu năm tới nay, doanh nghiệp này vẫn duy trì hoạt động xuất khẩu sang các thị trường khu vực ổn định.

Tuy nhiên, sự ổn định của Xi măng Thăng Long cũng có những nguyên nhân rất riêng. Trước tiên, Xi măng Thăng Long có sản lượng không lớn, chỉ 2,3 triệu tấn/năm, do đó, áp lực hoàn thành nhiệm vụ tiêu thụ qua kênh xuất khẩu không lớn nếu so với Vicem (sản lượng trên 20 triệu tấn) và The Vissai (sản lượng khoảng 7 triệu tấn).

Thêm nữa, thuận lợi lớn của Xi măng Thăng Long là có cổ đông chiến lược là Tập đoàn Semen Indonesia hậu thuẫn mạnh mẽ về thị trường xuất khẩu.

Đại diện Semen Indonesia khẳng định, thị trường xuất khẩu sẽ vẫn được duy trì để công suất dư thừa có thể tiêu thụ, trong đó, những quốc gia hiện nay là thị trường xuất khẩu của Xi măng Thăng Long như: Campuchia, Peru, Bangladesh, Srilanka, Indonesia và mới đây nhất là 2 thị trường Singapore và Philippine đã tiếp nhận sản phẩm xi măng Thăng Long.

Năm 2014, tiêu thụ toàn ngành xi măng đạt 71 triệu tấn, trong đó hơn 20 triệu tấn xuất khẩu. Năm 2015, dự báo tiêu thụ xi măng 74 - 75 triệu tấn; trong đó, xuất khẩu từ 20 - 21 triệu tấn. Các doanh nghiệp trong ngành vẫn đẩy mạnh công tác xuất khẩu, nhưng thực tế xuất khẩu 11 tháng qua giảm mạnh tới 27% so với cùng kỳ năm 2014, trong khi thời gian chỉ còn chưa đến 1 tháng, chắc chắn, dù nỗ lực tới đâu, khó có “phép màu” nào để ngành xi măng cán đích xuất khẩu 20 triệu tấn.

Theo Báo Đầu tư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động