Xuất khẩu trái cây tăng tốc

Nhờ đa dạng sản phẩm cũng như tận dụng các lợi thế về thuế xuất khẩu và hàng rào kỹ thuật, trái cây VN ngày càng tiếp cận được các thị trường mới.

CôngThương - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, bốn tháng đầu năm xuất khẩu rau quả của VN đạt 205,6 triệu USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đa dạng hóa

Ông Đàm Văn Hưng, chủ doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Hương Miền Tây (Bến Tre), cho biết những năm trước vì chưa có nguồn hàng ổn định về số lượng và chất lượng nên ông chỉ nhắm đến thị trường Trung Quốc (TQ) để xuất khẩu. Tuy nhiên, việc “độc quyền” xuất khẩu bưởi da xanh sang TQ khiến ông nhiều phen đứng tim. “Có lúc chở mấy container hàng tới cửa khẩu bị hạch sách đủ chuyện, cuối cùng không qua được đành bán tống bán tháo cho thương lái trong nước. Còn chuyện bị ép giá thì xảy ra thường xuyên” - ông Hưng cho hay.

 

Chủ động tìm kiếm thị trường

Để có được những thị trường ổn định và tiềm năng, ông Phan Quốc Nam cho biết hơn 40% khách hàng tìm tới công ty thông qua website, còn lại đều do ông phải đi tìm kiếm chào hàng từng nơi thông qua các hội chợ quốc tế.

Để mở rộng thêm một thị trường mới, ông Nam phải tìm hiểu và chuẩn bị 4-5 tháng. Như thị trường Mỹ, ông phải mất hơn hai năm mới tìm được đối tác làm ăn lâu dài. Từ việc tìm hiểu thị hiếu của thị trường đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn của từng nước, ông Nam đều nghiên cứu kỹ.

Để tự cứu, một mặt ông Hưng vẫn giữ mối làm ăn với đối tác TQ, một mặt tự tìm thêm các thị trường mới như Đức, Tây Ban Nha, Na Uy, Hà Lan và Canada.

Theo ông Hưng, những thị trường này rất khó tính, nhưng nếu VN đáp ứng được thì xuất khẩu rất ổn định chứ không thường xuyên “hắt hơi, sổ mũi” như thị trường TQ. Cách làm của ông Hưng là liên hệ với các đầu mối xuất khẩu trái cây của người Việt ở các nước, tham gia nhiều hội chợ trái cây quốc tế để quảng bá bưởi da xanh VN.

Một cách làm khác để tăng sản lượng xuất khẩu trái cây là đông lạnh. Ông Phan Quốc Nam, giám đốc Công ty TNHH Long Uyên (Tiền Giang), cho biết ông chọn cách này để tránh các rào cản kỹ thuật khắt khe của thị trường châu Âu, Mỹ... đối với trái cây tươi. Trái cây sau khi tách vỏ được cấp đông của Long Uyên hiện đã có mặt ở Hàn Quốc, Singapore, Thụy Điển, Hà Lan, Na Uy với sản lượng lớn.

Ông Nam cho biết thêm việc xuất trái cây đông lạnh sang châu Âu không khó, vấn đề còn lại là doanh nghiệp phải tích cực tìm kiếm các thị trường nhỏ như siêu thị, trung tâm mua sắm để đưa sản phẩm gần gũi với người tiêu dùng. Từ đầu năm 2011 đến nay, Công ty Long Uyên nhận đơn đặt hàng đều đặn, đặc biệt có đối tác yêu cầu một số lượng rất lớn khiến công ty không thể đáp ứng. “Hiện chúng tôi đang đầu tư nâng cấp gấp đôi công suất để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu” - ông Nam nói.

Theo Hiệp hội Trái cây VN, với nỗ lực của các doanh nghiệp trong thời gian qua, mặt hàng trái cây của VN đã có mặt tại hơn 50 thị trường khác nhau trên khắp thế giới. Tuy nhiên trong những năm gần đây, do các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu nên rau quả VN không còn quá phụ thuộc vào thị trường TQ như trước đây.

Trái cây tươi tăng tốc

Dù vẫn còn chiếm tỉ trọng nhỏ trong cơ cấu xuất khẩu trái cây (khoảng 5-6%) nhưng trái cây tươi ngày càng chiếm vai trò quan trọng do nhu cầu của thị trường lớn và nhiều rào cản kỹ thuật vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc, New Zealand... đã và đang được từng bước dỡ bỏ.

Sau gần ba năm có mặt tại thị trường Mỹ, trái thanh long của VN ngày càng được thị trường này chấp nhận nhiều hơn. Nếu như năm đầu tiên xuất khẩu thanh long vào thị trường Mỹ chỉ đạt trên 100 tấn thì đến năm 2010 lên đến 856 tấn. Còn theo Cục Bảo vệ thực vật, chỉ trong năm tháng đầu năm, lượng thanh long vào thị trường này đã đạt con số 750 tấn, bằng gần 90% tổng lượng xuất khẩu của cả năm 2010. Tại thị trường Nhật Bản, thanh long vẫn được xuất khẩu với số lượng ổn định 40 tấn/tháng và thị trường Hàn Quốc là 20 tấn/tháng dù đang trong giai đoạn thăm dò thị trường.

Cũng theo Cục Bảo vệ thực vật, thời gian tới thị trường Đài Loan sẽ mở cửa trở lại cho trái thanh long VN sau khi gián đoạn vì các thủ tục kiểm dịch. Đài Loan là một thị trường tiêu thụ thanh long rất lớn của VN trước kia, mỗi năm nhập khẩu cả chục ngàn tấn.

Như vậy, cùng với việc đàm phán xuất khẩu thanh long vào các thị trường khó tính khác như Úc, New Zealand... trái chôm chôm cũng đã được thị trường Mỹ cho phép nhập khẩu đang mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ cho trái cây tươi của VN trong thời gian tới. Theo giám đốc một công ty xuất khẩu trái cây, chôm chôm VN có thể xuất khẩu sang Mỹ ngay trong tháng 6 vì mọi thủ tục về liều lượng chiếu xạ đã xong, chỉ chờ sự đồng ý của cơ quan quản lý VN trước khi xuất khẩu.

Pháp, Nhật... mua nhiều trái cây VN

Năm 2010, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ trái cây tươi lớn nhất của VN với kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 235 triệu USD (chiếm 50%), Nhật Bản đứng thứ hai với khoảng 54,5 triệu USD. Tuy nhiên bốn tháng đầu năm nay, bên cạnh TQ vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, hàng rau quả VN đã có tốc độ phát triển rất nhanh ở nhiều thị trường khác ở châu Á và châu Âu.

Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang Indonesia tăng gần ba lần từ 8,5 triệu USD năm 2010 lên 24,8 triệu USD năm 2011. Các thị trường lớn khác của châu Á khác như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia... cũng có mức tăng trưởng khá từ 20-80%. Xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính tại châu Âu cũng có mức tăng trưởng ấn tượng như Pháp tăng 49%.

Tuổi trẻ

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê vẫn trong xu hướng tăng mạnh của thị trường, do mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở các nhà sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu chỉ chấp nhận các sản phẩm từ doanh nghiệp tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội...
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
3 tháng đầu năm, Italy là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm, Italy là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm, Italy vẫn là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam, thu về gần 299 triệu USD, tăng về lượng và trị giá so cùng kỳ.
Nhà mua hàng sẵn sàng mở rộng nguồn cung, doanh nghiệp Việt làm gì để nắm bắt cơ hội

Nhà mua hàng sẵn sàng mở rộng nguồn cung, doanh nghiệp Việt làm gì để nắm bắt cơ hội

Để đón bắt cơ hội, có thêm đơn hàng với các nhà mua hàng toàn cầu, doanh nghiệp phải không ngừng “nâng cấp” năng lực cung ứng, sản xuất theo xu hướng xanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động