Xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục tăng trưởng mạnh
Xét cơ cấu thị trường, Hoa Kỳ, Singapore, UAE, Ấn Độ, tiếp tục là các thị trường nhập khẩu chính của hạt tiêu Việt Nam, chiếm đến 50% tổng xuất khẩu của mặt hàng này. Trong 2 tháng đầu năm 2015, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ nhiều nhất hạt tiêu của Việt Nam với trị giá đạt 54,81 triệu USD, chiếm 26,4% trong tổng kim ngạch, tăng 71,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ 2 là xuất khẩu sang Singapore, trị giá đạt 32,39 triệu USD, chiếm 15,6% tổng trị giá, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu sang Ấn Độ đứng thứ 3 về kim ngạch với 15,91 triệu USD, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 7,7% tổng kim ngạch.
Bên cạnh đó, hầu hết các thị trường đều cho thấy mức tăng trưởng dương về kim ngạch so với tháng cùng kỳ năm 2014. Trong đó, đáng kể nhất là xuất khẩu sang thị trường Kuwait, tuy kim ngạch chỉ đạt trên 832 nghìn USD nhưng có mức tăng trưởng cao nhất, tăng tới 179,2%; tiêp theo là UAE tăng 110,3%; Australia tăng 99,7%; Đức tăng 94,0%; Thổ Nhĩ Kỳ tăng 77,0%.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), việc tăng trưởng xuất khẩu cho thấy hạt tiêu Việt Nam ngày càng nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường toàn cầu. Hiện nay, sản lượng hạt tiêu của Việt Nam chiếm khoảng 30% sản lượng và khoảng 50% khối lượng tiêu xuất khẩu trên thế giới.
Dù vậy, để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn, các doanh nghiệp hồ tiêu cần tập trung hơn cho công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm. Hiện cả nước mới chỉ có 13 nhà máy chế biến tiêu đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, chủng loại bao bì đóng gói đa dạng, thỏa mãn nhu cầu của các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu, còn lại chủ yếu xuất khẩu hạt tiêu chưa xay. Ngoài ra, giá hạt tiêu tăng cao khiến nhiều người dân tập trung phát triển diện tích cây trồng, dễ dẫn đến nguồn cung tăng vượt quá cầu, khó kiểm soát và xử lý mỗi khi xảy ra dịch bệnh.
Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch VPA cho rằng, thời gian tới, ngành tiêu chủ trương không tăng số lượng mà củng cố nâng cao chất lượng, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cho chế biến sâu, chế biến sạch, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường nhằm thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng hạt tiêu toàn cầu. Việc tập trung xây dựng các DN mạnh để dẫn dắt thị trường là chiến lược cần thiết nhằm đưa ngành hạt tiêu Việt Nam phát triển bền vững.