Xuất khẩu qua Lạng Sơn năm 2016 tăng trưởng cao

Theo đánh giá của Sở Công Thương Lạng Sơn, năm 2016 hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tiếp tục diễn ra khá sôi động, giá trị kim ngạch tăng trưởng cao. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại thì nhập khẩu hàng hóa cũng có chiều hướng tiếp tục suy giảm.
Xuất khẩu qua Lạng Sơn năm 2016 tăng trưởng cao
Tỷ trọng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu qua Lạng Sơn chiếm khoảng 40% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu qua địa bàn

Số liệu thống kê cho thấy, xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn từ đầu năm đến ngày 15/11/2016 đạt trên 3,38 tỷ USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,9 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2015; nhập khẩu là 1,44 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2015. Theo ước tính của Sở Công Thương Lạng Sơn, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh năm 2016 sẽ đạt khoảng 3,85 tỷ USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 2,15 tỷ USD, nhập khẩu ước đạt 1,7 tỷ USD.

Nguyên nhân xuất khẩu qua Lạng Sơn năm 2016 tăng mạnh là do cộng đồng doanh nghiệp đã phát huy tốt kinh nghiệm tổ chức kinh doanh với thị trường Trung Quốc. Ngay từ đầu năm 2016, các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã chủ động mở rộng thị trường hai bên và đẩy mạnh quan hệ trao đổi hàng hoá. Nhu cầu hàng hóa nông, lâm, thủy sản từ Việt Nam của thị trường Trung Quốc để làm nguyên liệu sản xuất và phục vụ tiêu dùng nhập qua Lạng Sơn rất lớn. Bên cạnh đó, các ưu đãi trong Hiệp định Thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN đang tiếp tục tạo thuận lợi cho hàng nông, thủy sản của Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc (đến nay Trung Quốc cắt giảm cho Việt Nam 95,4% tổng số dòng thuế, chiếm 91,6% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó hầu hết các mặt hàng nông, thủy sản từ Chương 01 đến Chương 8 đã được cắt giảm về 0% (riêng cà phê, hạt tiêu hiện vẫn bị duy trì áp thuế nhập khẩu). Các cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa ở Lạng Sơn có hệ thống giao thông đường sắt và đường bộ khá thuận lợi, cơ bản phục vụ tốt cho các hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn...

Các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng khá tốt những tiềm năng và điều kiện nêu trên để tăng xuất khẩu sang Trung Quốc, nhất là xuất các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, hoa quả, trái cây… qua các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, Hữu Nghị, Chi Ma.... Tỷ trọng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu qua Lạng Sơn chiếm khoảng 40% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu qua địa bàn. Một số mặt hàng xuất khẩu được giá, có lượng xuất khẩu tăng cao như quả thanh long, nhãn, chôm chôm, sắn lát, tinh bột sắn, đồ gỗ mỹ nghệ, và một số mặt hàng nông sản của nước thứ ba.

Ngược lại, nhập khẩu qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn năm 2016 giảm nhiều so với 2015 (như đã nêu) do một số mặt hàng nhập khẩu chiếm kim ngạch lớn như ô tô tải, ô tô đầu kéo, xe trộn bê tông, sơ mi rơ moóc tải các loại, máy móc... giảm mạnh (11 tháng giảm 58%). Nguyên nhân do các doanh nghiệp đã nhập một lượng lớn mặt hàng này trong năm 2015, năm 2016 do thị trường ô tô nhập khẩu gần như đã bão hoà nên các nhà nhập khẩu chủ yếu tiêu thụ hàng nhập tồn kho.

Để thúc đẩy xuất nhập khẩu, Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, năm 2017 tỉnh sẽ tiếp tục thu hút đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng trong Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng; nâng cấp và hoàn chỉnh hệ thống giao thông, kho tàng, bến bãi, phương tiện bốc xếp tại các cửa khẩu để phục vụ xuất nhập khẩu... Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng Quảng Tây - Trung Quốc) đẩy nhanh khả năng thông quan hàng hóa theo quy định và sự thống nhất của hai bên. Đẩy mạnh triển khai công tác điều hành xuất khẩu nông lâm, thủy sản, hoa quả, trái cây qua địa bàn. Thông tin thường xuyên tới các thương nhân về chính sách điều hành thương mại biên giới của Việt Nam cũng như Trung Quốc để doanh nghiệp chủ động kinh doanh. Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường; thúc đẩy các doanh nghiệp hai bên cam kết về tiến độ và kế hoạch giao nhận hàng hóa, từng bước chuẩn hóa quan hệ mua bán theo thông lệ quốc tế để giảm bớt thời gian giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu, góp phần nâng cao khả năng thông quan, nhất là vải thiều xuất khẩu…/.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động