Hàng nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc |
Hiện hàng nông - thủy sản, thực phẩm chế biến Việt Nam được thị trường Hàn Quốc ưa chuộng, do vậy có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc… Để củng cố lợi thế này, hàng Việt Nam cần đáp ứng tốt quy trình về kiểm dịch động - thực vật và VSATTP, Hiệp định SPS từ phía Hàn Quốc.
Ông Heo Songmoo - Tham tán phụ trách vấn đề kiểm dịch và VSATTP - cho biết, quy trình nhập khẩu (NK) cần trải qua phân tích rủi ro NK và đánh giá vệ sinh NK. Đối với các sản phẩm từ động vật và thực vật phải đáp ứng các tiêu chí của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn (MAFRA); đối với thịt, sữa tươi, trứng và các sản phẩm phụ phải đạt tiêu chí của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm (MFDS). Riêng nhóm hàng sản phẩm từ động vật và thực phẩm chế biến liên quan đến động vật chỉ được NK từ cơ sở đăng ký tại các nước đã đồng ý yêu cầu vệ sinh NK của Hàn Quốc.
Để tập trung tốt thị trường này, ông Lê Hải An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) - khuyến nghị, các DN cần tiến hành khảo sát và tìm kiếm đối tác theo xu hướng tiêu dùng, hợp khẩu vị địa phương; dung lượng thị trường, dung lượng NK, thị phần hàng Việt Nam; cấu trúc thị trường, các kênh phân phối và dòng luân chuyển hàng hoá; các tiêu chuẩn và quy định về NK; thuế NK và thuế nội địa; tiếp cận các hội chợ, cơ hội giao thương, các kênh xúc tiến thương mại.
Theo ông Chu Thắng Trung - Tham tán Việt Nam tại Hàn Quốc - để hiểu rõ quy trình NK, các DN nên tìm đối tác NK là các kênh phân phối. Các DN có thể tham khảo một số hội chợ về nông - thủy sản tại Hàn Quốc, tham khảo thêm thông tin và cách thức tiếp cận thị trường, cũng như các đối tác.
Về phía các nhà phân phối, đại diện Lotte Mart - một trong những hệ thống siêu thị có mạng lưới rộng khắp tại Hàn Quốc - cho biết, hàng năm đã tích cực hỗ trợ và tìm kiếm các nguồn hàng của Việt Nam đưa vào hệ thống phân phối tại Hàn Quốc.
Phía Bộ Công Thương cũng làm việc với các nhà phân phối như Emart, CJ tại Hàn Quốc để thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản; phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều đoàn xúc tiến, kết nối giao thương đưa hàng Việt có mặt nhiều hơn nữa tại Hàn Quốc. Đồng thời hỗ trợ kịp thời cho các DN Việt Nam tìm kiếm thông tin đối tác, cũng như thị trường.
Hướng đến phát triển bền vững, ông Phạm Bình An - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ hội nhập WTO - cho biết, các DN sản xuất ngành hàng này cần tập trung vào sản xuất chuyên canh, đầu tư cho khoa học công nghệ cao trong nông nghiệp để có nguồn hàng và chất lượng ổn định, đồng đều. Như vậy mới có được các đơn hàng dài hạn và có giá trị kinh tế cao.