Xuất khẩu năm 2017: Tập trung vào ngành hàng thế mạnh

Bức tranh xuất nhập khẩu (XNK) năm 2016 vẫn có nhiều điểm sáng như: Thặng dư thương mại cao, tăng trưởng dương của nhóm hàng nông - lâm - thủy sản… Trên nền tảng đó, đưa XK tăng trưởng theo hướng bền vững, không chạy theo số lượng, tập trung vào các ngành hàng thế mạnh sẽ là trọng tâm của hoạt động XK năm 2017 và những năm tiếp theo.
Xuất khẩu năm 2017: Tập trung vào ngành hàng thế mạnh
Xuất khẩu gạo cần hướng tới chất lượng, xây dựng thương hiệu bền vững. Ảnh: C.V.D

Xuất siêu trở lại

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch XK hàng hóa của cả nước 11 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 159,94 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2015; kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 156,96 tỷ USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ.

Theo nhận định của Cục XNK (Bộ Công Thương), mức tăng trưởng XK cả nước năm 2016 ước đạt 8% so với năm 2015. Dự kiến kim ngạch XK đạt 178 tỷ USD và nhập khẩu đạt 176 tỷ USD. Như vậy, xuất siêu trong năm 2016 sẽ ở mức 2 tỷ USD, cán cân thương mại đã thặng dư trở lại sau gián đoạn vào năm 2015 vì nhập siêu.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, nếu nhìn cả một quá trình thì hoạt động XNK của Việt Nam đang tăng trưởng ổn định, theo mạch mà chúng ta giữ được từ những năm trước. Đây là nỗ lực lớn trong hoạt động điều hành của Chính phủ và các Bộ, ngành cũng như các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng, bởi năm 2016 được xem là năm không thuận lợi của kinh tế thế giới và trong nước. Mức tăng trưởng XK 8% của năm 2016 cũng tương đương so với mức tăng của năm 2015 và đây thực sự là con số khả quan nếu đặt trong bối cảnh hàng loạt các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Nhật Bản… tăng trưởng âm.

Cơ cấu hàng hóa XK của nước ta không có nhiều thay đổi khi công nghiệp chế biến chiếm trên 80%; nông - lâm - thủy sản, nhiên liệu khoáng sản và các loại hàng hóa khác chiếm gần 20%. Điểm đáng mừng là XK đã giúp tiêu thụ tốt nông sản cho bà con, tạo thêm việc làm cho các doanh nghiệp trong khối sản xuất công nghiệp.

Năm 2016, nhiều ngành XK chủ lực gặp khó khăn khi sụt giảm mạnh cả sản lượng và giá trị. Đơn cử như ngành dệt may, chỉ đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 5%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trên 10% trong nhiều năm trở lại đây. Lĩnh vực điện thoại các loại và linh kiện - mặt hàng XK lớn nhất của ta trong năm 2016 - cũng chỉ tăng hơn 10%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 30% của năm 2015. Nhóm nông - lâm - thủy sản mặc dù đã vượt qua mức tăng trưởng âm của năm trước, trở lại tăng trưởng dương (khoảng 6%), nhưng thực tế việc tăng trưởng vẫn chủ yếu dựa vào lượng chứ không phải giá. Năm nay, giá hầu hết các mặt hàng trong nhóm đều giảm, đặc biệt mặt hàng gạo đã giảm mạnh về lượng và giá.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương):

Năm 2017, cơ hội tăng trưởng XK tương đối lớn khi nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) dần đi đến hồi kết hoặc có hiệu lực như FTA Việt Nam - EU; Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP… đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo để điều chỉnh hoặc tận dụng lợi ích các hiệp định mang lại.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều điểm sáng trong hoạt động XK của nhóm hàng nông sản trong năm 2016, đặc biệt là đối với ngành hàng cà phê, hạt điều và hồ tiêu, khi hồ tiêu vẫn duy trì được ở vị thế dẫn đầu. Bên cạnh đó, các mặt hàng mới như rau, quả đã lần đầu lập “ngôi vương” khi vượt qua gạo để trở thành mặt hàng XK chủ lực với kim ngạch đạt trên 2 tỷ USD.

Giải pháp cần thiết

Năm 2017, định hướng điều hành XK được các Bộ, ngành chú trọng, tập trung vào những nhóm hàng có thế mạnh, các mặt hàng XK chủ lực, nhất là nhóm hàng nông sản. Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK - các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp sẽ đặc biệt quan tâm đến việc triển khai giải pháp mang tính chất trung và dài hạn để XK nhóm hàng nông sản, thủy sản có những giải pháp căn cơ, lâu dài, giữ được ổn định; không phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố thiên nhiên và các yếu tố bên ngoài.

Giải bài toán bảo đảm mục tiêu tăng trưởng XK năm 2017 và các năm tiếp theo theo hướng bền vững, các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần xác định lại định hướng tăng trưởng của các ngành hàng. Thay vì chạy theo số lượng, sản lượng thì phải hướng tới chất lượng và giá trị gia tăng để hàng XK đạt mức giá cao khi tham gia thị trường thế giới. Đơn cử như với mặt hàng gạo, ông Huỳnh Thế Năng - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) - đề xuất giảm lượng gạo XK thời gian tới xuống 2 đến 3 triệu tấn/năm, thay vì từ 7 đến 8 triệu tấn như hiện nay. Đại diện VFA cho rằng, thị trường XK gạo lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc cũng đang đưa ra nhiều chính sách kiểm soát chất lượng theo đường chính ngạch và hạn chế đường tiểu ngạch. Trong khi đó, nhu cầu thị trường thế giới là gạo chất lượng cao, giá cạnh tranh; lượng gạo hàng hóa còn thừa so với XK trong 4 năm qua, từ 2013-2016 đang ở mức 1,5 - 2,2 triệu tấn. “Lúa gạo cần tổ chức lại sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng với giá thành cạnh tranh. Cân đối sản lượng lúa gạo hàng hóa phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước và XK” - ông Huỳnh Thế Năng nhấn mạnh.

Đối với XK thủy sản, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP) - cũng cho rằng, XK thủy sản năm 2017, nhất là với những mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm, thay vì tập trung vào sản lượng, cần tập trung vào phân khúc chất lượng cao, cung cấp vào nhà hàng để có giá bán tốt.

Theo Bộ Công Thương, để hoạt động XK mang lại hiệu quả cao trong năm 2017 và những năm tiếp theo, cần chú ý tới hai giải pháp. Thứ nhất, bên cạnh việc mở rộng thị trường còn phải chú trọng đến điều chỉnh các ngành hàng, bởi hoạt động XK không chỉ hướng đến chiếm lĩnh thị trường mà còn phải chiếm lĩnh được các ngành hàng Việt Nam có lợi thế trên bản đồ thế giới. Thứ hai, hiện nay, nước ta không chủ trương sản xuất sản phẩm từ đầu đến cuối bởi trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, chúng ta phải chấp nhận chỉ là một khâu trong đó, nhưng phải xác định tham gia khâu nào để thu được lợi ích tối đa và mang về giá trị nhiều nhất. Thực tế, trong thương mại quốc tế, những khâu đem lại giá trị lớn thường nằm ở hoạt động phân phối, thương hiệu, phát triển sản phẩm. Còn những khâu doanh nghiệp trong nước có thế mạnh như trồng trọt, chăn nuôi, gia công, chế biến cũng đem lại giá trị nhưng thường là thấp hơn. Do đó, phải tái cơ cấu để doanh nghiệp có thể tham gia nhiều hơn những khâu cuối.

Thùy Linh – Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động