Xuất khẩu hồ tiêu: Nông dân “điều tiết” giá thị trường!

Ngành hồ tiêu Việt Nam đã và đang khẳng định được vị trí của mình trên thị trường thế giới với kim ngạch xuất khẩu hàng trăm triệu USD mỗi năm. Điều này không chỉ góp phần đảy mạnh xuất khẩu mà còn đem đến nguồn thu nhập lớn cho doanh nghiệp và nông dân trồng tiêu.

CôngThương - Nông dân “điều tiết” giá, doanh nghiệp chật vật thu mua!

Trong khi nhiều loại cây trồng khác như lúa gạo, cà phê, cao su, mía đường,… người nông dân Việt Nam luôn phải chịu cảnh được mùa mất giá thì người trồng tiêu ở các vùng tiêu trọng điểm như Gia Lai, Đăk Nông, Vũng Tàu… nhiều năm nay đã gần như chủ động hoàn toàn được khâu trữ hàng và chỉ bán ra khi giá cao.

Theo ông Trần Đức Tụng- Chánh văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA): Cây tiêu khác với các loại cây trồng khác là việc trữ hàng không khó. Hạt tiêu khô có thể đóng bao, để vài năm trong nhà vẫn không bị hư mọt. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều người dân trồng tiêu đã biết tham khảo giá thị trường trên Internet bằng cách truy cập các website của VPA hay các sàn giao dịch hồ tiêu nước ngoài. Trên các trang thông tin này, mỗi ngày đều có niêm yết giá chốt bán của từng phiên giao dịch mỗi ngày. “Vì vậy, khi được giá họ mới mở kho bán cho thương lái, thậm chí có nhiều hộ nông dân dự trữ vài ba vụ chưa chịu bán. Kho hàng trong nhà 15-20 tấn tiêu là chắc chắn có”- ông Tụng khẳng định.

Ông Đỗ Hà Nam- Tổng giám đốc Công ty CP Intimex- cho biết, việc chủ động được giá bán tất nhiên là có lợi cho người trồng tiêu. Tuy nhiên, hiện nay do giá tiêu lên rất cao nên các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang phải đối mặt với việc tranh mua nguyên liệu ở các vùng tiêu chất lượng cao trọng điểm (như ở Chư Sê- Gia Lai). Vì hiện nay các thương nhân Trung Quốc đã đến tận nhưng nơi này thu mua với giá cao hơn và trả ngay tiền mặt nên hầu hết người trồng bán cho họ, trong khi các doanh nghiệp trong nước rất khó thu mua. Vì thề, một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng từ thời điểm trước Tết và giao trong tháng 4, tháng 5 có khả năng bị trễ hợp đồng hoặc chịu bù lỗ khi không có hàng xuất khẩu. “Đặc biệt, các nhà xuất khẩu hồ tiêu muốn kiếm được lời thì phải năng động tìm đường bán tận gốc, chứ không thể bán qua các nhà buôn gia vị lớn trên thế giới”- ông Nam nói.

Từ đầu năm đến nay, hồ tiêu Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 37.000 tấn. Dự kiến, số lượng xuất khẩu từ Việt Nam sẽ còn tăng hơn nữa do nhu cầu trên thị trường thế giới đang ngày một tăng cao. Các nhà nhập khẩu EU và Mỹ cũng đang rất năng động tìm kiếm các nguồn hàng tại Việt Nam. Điều này đã đưa Việt Nam trở thành trung tâm chính của thị trường hạt tiêu thế giới và đẩy giá hạt tiêu trong nước tăng cao nhất từ trước đến nay. Hiện giá tiêu trong nước đang ở mức 120.000 đồng/kg, tăng gần 50.000 đồng/kg (tương đương 66%) so với hồi đầu vụ (giữa tháng 12-2010).

Ông Nam cho rằng, với giá tiêu đang có xu hướng tăng cao, nhiều khả năng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sẽ đạt mốc 500 triệu đô la Mỹ, tăng gần 80 triệu đô la Mỹ so với năm 2010, trong khi sản lượng xuất khẩu cũng chỉ tương đương như năm ngoái, khoảng 100.000 -110.000 tấn.

Nguy cơ tiềm ẩn

Do giá tiêu liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước nên nhiều hộ dân tìm mọi cách nâng cao năng suất cây tiêu lên mức tối đa. Hiện ở các vùng trồng tiêu, nhiều hộ nông dân đã tạo được vườn tiêu năng suất cao từ 5-6 tấn/ha, thậm chí rất cao 7-10 tấn/ha, cá biệt có hộ dân thu hoạch trên 10 tấn tiêu/ha. Để tăng năng suất cây tiêu nhiều hộ dân đã lạm dụng phân bón quá mức khiến đất trồng tiêu thoái hóa, khả năng đề kháng bệnh tật của cây tiêu giảm, ảnh hưởng tới sản lượng các vụ sau.

Phân tích về tình trạng trên, GS.TS Bùi Chí Bửu, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, cho biết: Những khảo sát thực tế do Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam thực hiện cho thấy, gần 80% diện tích trồng tiêu của Việt Nam đang bị bệnh tuyến trùng. “Điều này chắc chắn sẽ làm giảm năng suất cho hạt của cây tiêu trong vài vụ tới”- ông Bửu nhận định. Kinh nghiệm ở Ấn Độ, Indonesia cho thấy, khi bón thúc cho năng suất cây tiêu tăng một vài vụ thì sau đó hàng chục hécta trồng tiêu giảm năng suất liên tục chỉ còn dưới 1 tấn/ha khiến ngành hồ tiêu hai nước này đánh mất vị thế của mình trên thị trường hồ tiêu thế giới.

Ông Mark Barnett, Giám đốc Công ty hương gia vị Sơn Hà (Hà Nội), cho rằng: Mặc dù là nước có sản lượng chiếm 1/3 sản lượng hồ tiêu thế giới nhưng theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, nhiều khả năng sẽ điều tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm ngành tiêu Việt Nam. Hiện sản lương tiêu của Việt Nam đứng đầu thế giới với hơn 100.000 tấn/năm nhưng Việt Nam vẫn chưa có bộ tiêu chuẩn chung để doanh nghiệp áp dụng.

Để giúp bình ổn và tăng giá xuất khẩu hồ tiêu trong điều kiện sản xuất quốc tế đang có biểu hiện suy thoái theo chu kỳ, VPA đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa việc sản xuất cây tiêu vào dự án Việt GAP từ năm 2010, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu hồ tiêu cho các địa phương. Mặt khác, VPA đề nghị được tham gia vào các kho ngoại quan tại những khu vực tiêu dùng lớn như Trung Đông, Bắc Âu, Mỹ để có thể tận dụng thời cơ khi giá cả có lợi, hạn chế bán hàng ra khi giá xuống.

Thùy Dương

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu tiêu

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê vẫn trong xu hướng tăng mạnh của thị trường, do mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở các nhà sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu chỉ chấp nhận các sản phẩm từ doanh nghiệp tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội...
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động