Xuất khẩu gạo: Tập trung vào những chủng loại có thế mạnh

Tình hình xuất khẩu (XK) gạo năm 2017 được đánh giá sẽ còn gặp nhiều khó khăn khi nhu cầu thế giới chưa có dấu hiệu cải thiện, trong khi nguồn cung dồi dào. Tuy vậy, một số mặt hàng vẫn có tăng trưởng XK tương đối cao. Theo các chuyên gia, đầu tư cho các chủng loại có thế mạnh là giải pháp giúp XK gạo vượt qua khó khăn.
Xuất khẩu gạo: Tập trung vào những chủng loại có thế mạnh

Chủ động đầu tư vùng nguyên liệu, kiểm soát chất lượng… là giải pháp giúp xuất khẩu gạo vượt qua khó khăn

Nhiều loại gạo được ưa chuộng

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), năm 2016, trong khi hầu hết các chủng loại gạo XK đều tăng trưởng âm thì lượng XK gạo nếp đã đạt tới 1,02 triệu tấn, chiếm 20,9% tỷ trọng XK của toàn ngành và tăng trên 96% so với năm 2015. Bên cạnh sản lượng XK tăng mạnh, giá gạo nếp XK bình quân năm 2016 cũng đạt tới 501 USD/tấn, tăng 36 USD/tấn so với năm 2015 và là loại gạo có giá trị XK tăng mạnh nhất so với các chủng loại gạo khác.

Năm 2017, kim ngạch XK gạo nếp được dự báo sẽ tăng lên khi nhu cầu sản phẩm này tại thị trường Trung Quốc vẫn khá lớn. Hiện đã có 22 doanh nghiệp (DN) được cấp phép XK gạo vào Trung Quốc khi bảo đảm các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và gạo nếp là một trong những sản phẩm có thế mạnh của các DN này.

Theo VFA, năm 2017, kim ngạch XK gạo của nước ta sẽ tương đương hoặc chỉ tăng nhẹ so với năm 2016, đạt khoảng 5 triệu tấn.

Bên cạnh gạo nếp, sản lượng gạo Japonica XK năm 2016 cũng tăng trưởng tương đối mạnh, đạt trên 158.000 tấn, chiếm 3,24% tỷ trọng XK toàn ngành, tăng 137% so với năm 2015. Theo VFA, nhu cầu nhập khẩu gạo Japonica trên thế giới không lớn, chỉ khoảng 900.000 tấn vì hầu hết những nước sử dụng gạo Japonica đều tự sản, tự tiêu loại gạo này. Nhưng gạo Japonica của Việt Nam vẫn có tiềm năng nhất định ở những thị trường nhỏ.

Ngoài ra, trong khi phân khúc thị trường gạo chất lượng trung bình bị cạnh tranh gay gắt giữa nhiều quốc gia như Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ thì gạo thơm chất lượng cao được dự báo vẫn có tiềm năng lớn trong năm 2017. VFA phân tích, thế mạnh của gạo thơm Jasmine Việt Nam là giá chỉ khoảng 600 USD/tấn, thấp hơn khá nhiều so với con số 800 USD/tấn gạo cùng loại của nhiều thị trường khác. Đây là yếu tố quan trọng giúp gạo thơm Việt Nam cạnh tranh được tại nhiều thị trường, đặc biệt là khu vực có nhu cầu lớn về lượng và cần sự cạnh tranh về giá như châu Phi.

Cần đầu tư bài bản

Mặc dù có kim ngạch XK duy trì đều đặn nhưng hiện các loại gạo thơm, gạo nếp chất lượng của Việt Nam chỉ mới chiếm khoảng 30% sản lượng gạo XK mỗi năm. Theo Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam, khó khăn của XK gạo không chỉ bởi nhu cầu thế giới dư thừa mà còn đến từ nguyên nhân bên trong khi chỉ có 10% số DN XK đầu tư bài bản để có vùng nguyên liệu đạt chuẩn, quản lý được đầu ra. Còn lại, hầu hết các DN XK vẫn thu mua qua thương lái. Trong bối cảnh XK gạo khó khăn như hiện nay, nếu không chủ động đầu tư vào vùng nguyên liệu chất lượng cao, đồng thời kiểm soát chất lượng gạo, từ giống lúa đến dư lượng thuốc trừ sâu thì DN XK sẽ còn gặp khó khăn.

GS. Võ Tòng Xuân - chuyên gia lúa gạo - cho hay, để có gạo chất lượng cao, phải học hỏi cách làm của Campuchia. Campuchia làm được vì họ tập trung vào công nghệ hiện có, tuyển chọn giống lúa, rồi cho các DN vay tiền để trang bị máy móc thiết bị sản xuất, chế biến gạo. Bên cạnh đó, giống lúa của Campuchia phải sau 5-6 tháng mới thu hoạch, không cần bón nhiều phân, nhưng năng suất đạt 3-3,5 tấn/vụ, hạt gạo phẩm cấp rất cao. Việt Nam cũng cũng phải tập trung đầu tư cho các giống lúa như vậy để có được hạt gạo ngon, chất lượng tốt chứ không phải chạy theo sản lượng như hiện nay. Lúa chất lượng cao, nhà máy chế biến hiện đại thì sẽ có gạo tốt và bán tốt.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động