Xuất khẩu gạo tăng trở lại

Lượng gạo xuất khẩu của nhiều tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời gian qua đã tăng trở lại. Kết quả khả quan này đến từ việc nhu cầu thị trường tăng và chiến lược mở rộng mạng lưới tiêu thụ của doanh nghiệp (DN) đã có kết quả.
Xuất khẩu gạo tăng trở lại
Dự báo xuất khẩu gạo tiếp tục khả quan trong thời gian tới

Tín hiệu vui

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang Võ Nguyên Nam đánh giá, nhu cầu mua gạo của các nhà nhập khẩu trên thế giới hiện nay đang gia tăng. Không chỉ tăng về số lượng mà giá xuất bình quân những tháng qua cũng tăng nhẹ. Nhờ đó, tháng 7, An Giang đã xuất khẩu được 46,69 nghìn tấn gạo, trị giá 22,08 triệu USD, tăng 5,84% về lượng và 6,55% về kim ngạch so với tháng trước. Qua đó, góp phần nâng sản lượng xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 212,23 nghìn tấn, trị giá 98,23 triệu USD.

Ông Lê Văn Khê - Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre - cho biết, so với cùng kỳ năm trước, sản lượng gạo xuất khẩu của Bến Tre 7 tháng vừa qua tăng gấp 4,5 lần. Tương tự, kết thúc tháng 7, xuất khẩu gạo tỉnh Long An đạt sản lượng hơn 400 nghìn tấn, trị giá trên 200 triệu USD, tăng lần lượt 0,2% về lượng và 6,1% về giá trị so với cùng kỳ. Trong khi đó, sản lượng gạo xuất khẩu của Sóc Trăng đã tăng trưởng 19% trong 7 tháng đầu năm và đạt giá trị khoảng 35 triệu USD, với sản lượng hơn 87 nghìn tấn.

Theo ông Ngô Văn Tuấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, tính đến hết tháng 7, xuất khẩu gạo của Tiền Giang đạt khoảng 163 nghìn tấn, trị giá 77 triệu USD, tăng gấp 2 lần cả về lượng và về trị giá so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các DN vẫn xuất chủ yếu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch chiếm khoảng 86% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo trên địa bàn tỉnh.

Tại tỉnh Đồng Tháp, tính riêng trong tháng 7 vừa qua, lượng gạo xuất khẩu đạt gần 23 nghìn tấn, tăng 212% so với tháng trước và tăng 113% so với cùng kỳ; kim ngạch đạt 9,53 triệu USD, tăng 138,8% so với tháng trước, tăng 99,54% so với cùng kỳ năm 2016. Phân tích nguyên nhân xuất khẩu gạo tháng 7 tăng mạnh, ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp - cho rằng, do nhu cầu thu mua gạo của các nhà nhập khẩu trên thế giới tăng đột biến. Bên cạnh đó, các thương nhân Việt Nam đã trúng 6/8 lô thầu xuất khẩu gạo sang Philippines, với tổng khối lượng là 175 nghìn tấn, chiếm 70% tổng lượng gạo mở thầu nhập khẩu lần này. Các nhân tố khả quan này tác động tích cực đến thị trường và giá cả, giúp DN Đồng Tháp gia tăng sản lượng cũng như giá trị xuất khẩu.

Cơ hội trong những tháng cuối năm

Dự báo thị trường các tháng cuối năm, đại diện Sở Công Thương Đồng Tháp lạc quan: Bangladesh vừa ký biên bản ghi nhớ về thương mại gạo, dự kiến đến hết năm 2017, sẽ mua khoảng 250-300 nghìn tấn gạo trắng 5% tấm và mua khoảng 500 nghìn tấn gạo của Việt Nam. Bên cạnh đó, Indonesia, Malaysia cũng đang chuẩn bị nhập khẩu gạo trở lại; đồng thời, thị trường Trung Quốc vẫn đang tiêu thụ tốt và tiếp tục dẫn đầu danh sách các nước nhập khẩu gạo của Việt Nam trong những tháng đầu năm nay. Đây là tín hiệu khả quan giúp cho ngành lúa gạo tăng trưởng trở lại.

Bên cạnh yếu tố thuận lợi của thị trường và sự nỗ lực của DN, theo thông tin từ ngành Công Thương các tỉnh ĐBSCL, sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho DN. Theo đó, Sở Công Thương An Giang thông tin đến các DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh về việc kết nối với Đại sứ quán/Tham tán thương mại nước ngoài đang hiện diện tại Việt Nam (Singapore, Panama, Nam Phi tại TP. Hồ Chí Minh và Ả Rập Saudi tại Hà Nội) để DN tiếp cận, quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu. Sở cũng thường xuyên thông tin đến DN và các đơn vị liên quan tình hình thị trường sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ DN tìm quỹ đất sạch thực hiện đầu tư, đặc biệt, làm việc với Công ty CP Tập Đoàn Lộc Trời về xây dựng thương hiệu gạo tỉnh An Giang...

Trong khi đó, Sở Công Thương Tiền Giang lên kế hoạch hỗ trợ thúc đẩy liên kết sản xuất (cánh đồng lớn); tổ chức tập huấn phổ biến các quy định có liên quan về hợp đồng liên kết tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân; xác nhận kho chứa, cơ sở xay xát thóc gạo cho Công ty Lương thực Tiền Giang; xác nhận kim ngạch xuất khẩu cho Công ty CP may Sông Tiền…

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động