5 tháng đầu năm 2017

Xuất khẩu duy trì đà tăng, nhập siêu giảm

Kim ngạch xuất khẩu (XK) giữ vững đà tăng trưởng, nhập siêu dần giảm – đó là những điểm sáng đáng ghi nhận của hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) nước ta 5 tháng qua.
Xuất khẩu duy trì đà tăng, nhập siêu giảm
Dệt may tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực từ đầu năm đến nay

Xuất khẩu tăng 17,4%

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch XK hàng hóa tháng 5 đạt 17,2 tỷ USD, giảm nhẹ 1,9% so với cùng kỳ năm 2016. Tính chung 5 tháng, kim ngạch XK đạt 79,3 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2016. Đáng chú ý, trong các mặt hàng XK chủ lực nước ta 5 tháng đầu năm, rau quả là mặt hàng dẫn đầu. Theo đó, giá trị XK rau quả 5 tháng đầu năm ước đạt 1,38 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2016.

5 tháng đầu năm, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất nước ta với kim ngạch 16 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là EU đạt 14,6 tỷ USD, tăng 9,5%; Trung Quốc đạt 10,5 tỷ USD, tăng 40,3%; ASEAN đạt 8,6 tỷ USD, tăng 26%; Nhật Bản đạt 6,4 tỷ USD, tăng 16,6%; Hàn Quốc đạt 5,7 tỷ USD, tăng 34,4%.

Chia sẻ về tình hình XNK với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam trong những tháng đầu năm, tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước tháng 5 diễn ra mới đây, ông Lê Biên Cương - Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại biên giới và miền núi (Bộ Công Thương) - cho hay, 5 tháng qua, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và các nước có chung biên giới tăng trưởng tốt, trong đó tiêu biểu là thương mại Việt Nam – Trung Quốc. Đáng chú ý, kim ngạch XNK biên mậu đã giảm mạnh, trong khi XNK chính ngạch tăng cao.

Cụ thể, sau 5 tháng, kim ngạch XK vào Trung Quốc theo đường chính ngạch đạt khoảng 10 tỷ USD, tăng 40,3%, nhập khẩu (NK) đạt 22 tỷ USD, tăng 15,7%. Trong khi đó, XK biên mậu chỉ đạt khoảng 1,2 tỷ USD, NK khoảng 1,8 tỷ USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2016. Cũng theo ông Lê Biên Cương, thời gian tới, Trung Quốc tiếp tục siết chặt thương mại biên mậu nên cần nhiều giải pháp đẩy mạnh XK chính ngạch bằng cách nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá bán.

Nhập siêu “hạ nhiệt”

Tính chung 5 tháng đầu năm, kim ngạch NK hàng hóa ước đạt 82 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, nhóm hàng cần NK có mức tăng khá cao (25,7%), với sự tăng mạnh của các mặt hàng như xăng dầu, thức ăn chăn nuôi, sắt thép, máy tính, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng… Nhóm cần kiểm soát NK tăng thấp hơn (chỉ tăng 14,2%), tuy nhiên lại tập trung vào một số mặt hàng như rau quả, thép phế…

Bên cạnh điểm sáng trong XK, rau quả NK cũng là vấn đề gây ra nhiều ý kiến trái chiều thời gian qua. Cụ thể, trong tháng 5, giá trị NK mặt hàng rau quả đạt 154 triệu USD. Tính chung 5 tháng, giá trị nhập khẩu rau quả đạt 470 triệu USD, tăng 68,6% so với cùng kỳ năm 2016. Ông Lê Quốc Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) - lo ngại: Nhiều mặt hàng trong nước sẵn có như sầu riêng, chôm chôm, xoài… cũng được NK nhiều. Vì vậy, cần nhanh chóng tìm cách nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm trong nước, kéo người tiêu dùng sử dụng rau quả Việt.

Với kim ngạch NK như vậy, sau 5 tháng, nhập siêu cả nước là 2,7 tỷ USD, chiếm khoảng 3,4% kim ngạch XK. So với con số nhập siêu của tháng 4 (2,74 tỷ USD, bằng 4,5% tổng kim ngạch XK), mức nhập siêu này cho thấy nỗ lực kiềm chế nhập siêu đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Nhằm hạn chế nhập siêu, Bộ Công Thương sẽ tăng cường quản lý NK các mặt hàng tiêu dùng không khuyến khích NK hoặc trong nước đã sản xuất được; nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với những mặt hàng NK nhiều.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động