Xuất khẩu cá tra: Lạc quan đi cùng nỗi lo

Năm 2012, ngành xuất khẩu cá tra của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những thách thức về việc thiếu nguồn nguyên liệu và gia tăng giá trị cho sản phẩm xuất khẩu.

CôngThương - Nhiều lạc quan

Theo ông Dương Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty Hùng Vương (HVG), Trưởng ban xuất khẩu cá tra, dù trong năm 2011, kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, các mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam có xu hướng giảm nhưng tổng sản lượng cá tra xuất khẩu vẫn tăng hơn 5% so với cùng kỳ.

Mỹ và EU vẫn là hai thị trường nhập khẩu chủ yếu cá tra của Việt Nam. Đặc biệt, nếu năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ chỉ ở mức 150 triệu đô la Mỹ, thì năm nay, tính đến thời điểm này đã đạt hơn 250  triệu đô la Mỹ, mức tăng trưởng cao nhất trong các thị trường đang nhập khẩu cá tra của Việt Nam. Hiện thị trường Mỹ đang chiếm gần 18% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Một tín hiệu lạc quan hơn cho việc đẩy mạnh xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ trong năm 2012 khi trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ mới đây, Hiệp hội Thủy sản quốc gia Mỹ (NFI) đã gửi thư ngỏ đăng trên Wall Street Journal phản đối việc người nuôi cá Mỹ tạo ra những rào cản vô lý với cá tra nhập khẩu từ Việt Nam. NFI đề nghị gỡ bỏ những rào cản phi thuế cho mặt hàng cá tra nhập khẩu từ Việt Nam.

Các thị trường ở khu vực Nam Mỹ cũng được đánh giá sẽ tiếp tục tăng tưởng trong năm 2012. Cụ thể,  xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt mức tăng trưởng tới 154,4%, kim ngạch 63,216 triệu đô la Mỹ. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong nhóm thị trường tăng trưởng tốt còn phải kể đến ASEAN, với mức tăng 45,4%, đạt 93,144 triệu đô la Mỹ. Trong đó thị trường Philippines có mức tăng 95%, đạt kim ngạch 21,146 triệu đô la Mỹ.  Thị trường EU chiếm 30% tỷ trọng xuất khẩu cá tra của Việt Nam, với 452,2 triệu đô la Mỹ, tăng 3% so với 10 tháng đầu năm ngoái.

Tương tự, ở thị trường Nga, theo ông Minh, sản lượng cá tra xuất khẩu từ đầu năm đến nay ước đạt hơn 60 triệu đô la Mỹ, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu cá tra vào thị trường Nga cũng tăng trưởng tốt, với mức tăng 30% so với năm 2010. “Lâu nay, thị trường Nga vẫn còn vướng mắc về khâu thanh toán. Đó là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp Việt Nam ngại tiếp cận. Nếu trong năm 2012, khâu thanh toán được giải quyết tốt, thị trường Nga sẽ đạt được mức tăng trưởng cao hơn”, ông Minh nói.

Về giá, nhiều doanh nghiệp cũng bán được cao hơn 25% so với năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra cả năm 2010 chỉ đạt 1,3 tỉ đô la Mỹ, trong khi đến ngày  15-11-2011, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này năm nay đã đạt 1,5 tỉ đô la Mỹ. So với mục tiêu đặt ra cho năm 2011 của VASEP, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đã tăng hơn 300 triệu đô la Mỹ. Dự báo tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm sẽ đạt hơn 1,6 tỉ đô la Mỹ. Đây là kết quả khả quan cho ngành xuất khẩu cá tra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn đang trong tình trạng suy thoái.

Và những thách thức

Dù dự báo xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2012, nhưng song song đó nhiều doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những khó khăn.

Nỗi lo lớn nhất vẫn là thiếu hụt nguồn nguyên liệu khiến giá tăng cao, gây khó khăn cho chế biến xuất khẩu. Hiện giá cá tra nguyên liệu được các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu mua ở mức 29.000 đồng/ki lô gam đối với cá tra thịt trắng. Đối với cá có trọng lượng từ 0,8-1,5 ki lô gam/con (được các nhà nhập khẩu ưa chuộng), một số công ty mua với giá trên 29.000 đồng/ki lô gam. Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, tình trạng thiếu hụt cá tra nguyên liệu có thể kéo dài đến đầu năm 2012, khiến nhiều nhà máy chế biến không thể hoạt động hết công suất.

Tình trạng nhiều hộ dân bỏ nghề nuôi cá tra cũng là một thách thức lớn. “Doanh nghiệp xuất khẩu cần tìm giải pháp cho vấn đề này trong năm tới. Bởi dưới áp lực của lãi suất, thức ăn thủy sản biến động liên tục, nhiều hộ nuôi đã mất kiểm soát. Nguy cơ thiếu nguyên liệu cá tra để chế biến xuất khẩu trong năm tới khá rõ ràng”, một chuyên gia trong ngành phân tích.

Một thách thức nữa là khả năng thâm nhập của các doanh nghiệp trong chuỗi thương mại ngành cá tra vẫn còn khá thấp. Hiện nay chưa có doanh nghiệp nào đủ khả năng bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng ở thị trường nhập khẩu. Đây là một bất lợi của ngành xuất khẩu cá tra trong việc nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng này.

Trong chuỗi giá trị của ngành xuất khẩu cá tra, các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chỉ dừng ở mức bán hàng đến nhà nhập khẩu. Trong khi đó, khoảng cách lợi nhuận từ việc bán hàng cho nhà nhập khẩu đến những nhà phân phối sỉ lớn thường chênh nhau từ 5-10 lần. Chưa kể những mặt hàng chế biến nếu bán được trực tiếp vào các hệ thống siêu thị bán lẻ, nhà hàng, khách sạn thì giá trị xuất khẩu còn tăng lên nhiều lần.

Theo TBKTSG

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động