Nâng hình ảnh của doanh nghiệp Việt thông qua cách thức sản xuất bền vững, có trách nhiệm |
Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương, năm 2016, xuất khẩu thủy sản đạt 7,05 tỷ USD, tăng 7,4% so với năm 2015. Riêng mặt hàng cá tra đã mang về cho đất nước 1,66 tỷ USD, tăng 7% so với năm trước đó.
Mặc dù liên tục tăng trưởng, song tính bền vững của xuất khẩu cá tra chưa cao. Tại lễ tổng kết Dự án "Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam (SUPA)" diễn ra mới đây, đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản cho biết, một trong những yếu tố thiếu bền vững của chuỗi cung ứng cá tra là sản phẩm làm ra chủ yếu là cá fillet có mẫu mã đơn điệu và giá trị gia tăng không cao.
Bởi vậy, sau 4 năm triển khai, Dự án SUPA đã phối hợp với người tiêu dùng EU và Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động với tên gọi phiên "Đồng sáng tạo" nhằm tìm hiểu yêu cầu sử dụng sản phẩm cá tra của người tiêu dùng. Qua đó, được biết người tiêu dùng EU, đặc biệt là trẻ em rất thích các sản phẩm thịt mềm không xương chế biến từ cá tra Việt Nam. Từ đó, các chuyên gia của dự án khuyến nghị doanh nghiệp nên tập trung sản xuất theo hướng tiêu dùng này.
Báo cáo xuất nhập khẩu 2016 đánh giá, sản phẩm cá tra Việt Nam còn chưa xây dựng được thương hiệu tại các thị trường xuất khẩu, chưa có chiến lược tuyên truyền quảng bá dài hạn nên dễ bị tổn thương bởi hoạt động tuyên truyền thiếu thiện chí của đối thủ cạnh tranh.
Mới đây, một số thông tin truyền thông nước ngoài đã đưa tin không đúng sự thật, gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh cá tra Việt Nam, tác động xấu đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên mặt hàng thủy sản này bị bôi nhọ. Tuy nhiên, khâu giải quyết vẫn còn nhiều hạn chế.
|
Về vấn đề này, ông Lê Xuân Thịnh - Điều phối viên Dự án SUPA - nhận định, "Chúng ta đừng kỳ vọng sau đó các kênh thông tin sẽ dừng việc bôi xấu mà phải xác định sẽ liên tục đối mặt với tình trạng này và có thể sẽ xảy ra đối với bất kỳ ngành hàng nào".
Từ nghiên cứu của mình, đại diện Dự án SUPA kiến nghị, để tránh các vụ việc tương tự, chính phủ và doanh nghiệp thủy sản cần nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp Việt thông qua cách thức sản xuất bền vững, có trách nhiệm.
Đặc biệt, "chúng ta phải có những phản ứng tức thời và mạnh mẽ hơn nữa. Cụ thể, khi có thông tin như thế, lập tức phải xây dựng các phương án phản hồi bằng văn bản hoặc công văn chính thống gửi các cơ quan chính thức và gửi những hình ảnh thực tế về cá tra. Quan trọng hơn, phải xây dựng các kênh truyền thông bằng ngôn ngữ quốc tế có kết nối với mạng lưới các chuyên gia, nhà nhập khẩu và người tiêu dùng thế giới thay vì bằng ngôn ngữ của mình như hiện nay" - ông Thịnh đề xuất.
TIN LIÊN QUAN | |
90% cá tra bán tại Mỹ nhập khẩu từ Việt Nam |