Xuất khẩu cá tra: Bao giờ hết “long đong”?

Từ đầu năm tới nay, mặc dù cá tra xuất khẩu tăng về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2010 nhưng hiện tại người nuôi cá tra cũng như doanh nghiệp xuất khẩu đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức như chi phí đầu vào tăng cao, nguyên liệu khan hiếm cùng với những thông tin bôi nhọ về chất lượng cá tra ở nhiều thị trường…
Ảnh minh họa: internet

Ảnh minh họa: internet

CôngThương - Đối mặt với thách thức mới

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, quý I năm 2011, Việt Nam xuất khẩu 153.062 tấn cá tra với kim ngạch 376,430 triệu USD, tăng 21,6% về giá trị trong khi khối lượng chỉ tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2010. Nhưng đây không phải là yếu tố thuận lợi để các DN mở rộng thị trường xuất khẩu mà trái lại, đã xuất hiện nhiều thách thức mới bởi người nuôi cá tra ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang thiếu vốn, giá thức ăn tăng chóng mặt, chất lượng giống chưa bảo đảm, tỉ lệ nhiễm bệnh cao… Hiện giá cá tra nguyên liệu tăng từ 28.000 đồng/kg đến 29.000 đồng/kg, cao nhất từ trước tới nay. Việc giá cá tra tăng cao khiến cho việc thu mua nguyên liệu để chế biến xuất khẩu của các DN gặp khó khăn, nhiều DN phải hoạt động cầm chừng. Dự kiến sản lượng nguyên liệu năm 2011 đạt 800.000 tấn nhưng từ nay đến cuối năm chỉ đạt 500.000 tấn cho xuất khẩu. Hiện giá xuất khẩu tăng bình quân 2,54 USD/kg, tăng 20% so với giá của năm 2010, nhưng không bù đắp được tốc độ tăng giá của nguyên liệu và lãi suất vay ngân hàng (tăng từ 14% lên trên 20%/năm).

Chưa kể việc Quỹ Tổ chức bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại các nước EU: Đức, Áo, Thụy Sĩ, Bỉ, Đan Mạch, Na Uy đưa cá tra vào danh sách đỏ (các sản phẩm được khuyến cáo không nên sử dụng) trong cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng năm 2010-2011 tại các nước này. Việt Nam đã đấu tranh quyết liệt để minh oan cho cá tra nhưng sự việc không được ngừng lại cho nhu cầu tiêu thụ cá tra tại khu vực Bắc Âu giảm nghiêm trọng, đặc biệt là tại thị trường Đức. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến sản lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong mấy tháng đầu năm. Hiện nay, ở thị trường Mỹ, cá tra Việt Nam có thể lại gặp trở ngại khá lớn khi thời điểm thực hiện Đạo luật Farm Bill đang cận kề, bởi trong đạo luật có điều khoản quy định phải định nghĩa cá da trơn (catfish) và có thể cá tra của Việt Nam sẽ được đưa vào danh sách cá da trơn mới. Theo VASEP, nếu điều khoản này được thi hành, việc xuất khẩu cá tra Việt Nam vào thị trường Mỹ sẽ đóng lại. Hiện, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đang lấy ý kiến của cộng đồng về dự thảo luật này, với thời hạn trước ngày 24-6-2011, đạo luật này sẽ được thông qua. VASEP cho rằng, đây chính là thời điểm nóng bỏng mà người dân cũng như DN sản xuất và chế biến cá tra Việt Nam đang phải đối mặt. Từ nhiều năm nay, vụ kiện chống bán phá giá cá tra Việt Nam tại Mỹ vẫn chưa có hồi kết, gây khó khăn lớn cho việc xuất khẩu.

Ổn định vùng nguyên liệu

Để từng bước tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu cá tra của Việt Nam, phấn đấu đạt mục tiêu năm 2011 xuất khẩu 360.000 tấn, thu về khoảng 1 tỉ USD, VASEP cho rằng, việc đầu tiên là phải ổn định vùng nguyên liệu phục vụ cho xuất khẩu. Các DN cần chủ động xây dựng vùng nguyên liệu phù hợp với khả năng tài chính của mình thông qua các hình thức tự nuôi, liên kết với người nuôi, tiến tới chủ động được 30% nguyên liệu. Trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng mạnh như hiện nay, các DN cần tiết kiệm, chống lãng phí trong quá trình sản xuất để hạ giá thành. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, VASEP khuyến nghị, các sản phẩm khi xuất khẩu phải thống nhất về tên gọi, ghi nhãn mác đầy đủ; các DN cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về sử dụng các loại hóa chất khi nuôi và chế biến, nếu DN nào làm sai sẽ tự đào thải trong quá trình kinh doanh. Nhà nước nên tạo mọi điều kiện cho DN xuất khẩu cá tra vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi để mở rộng sản xuất cũng như thu mua nguyên liệu. Ngoài ra, để các DN ổn định sản xuất, VASEP đã thống nhất nâng giá sàn xuất khẩu cá tra từ nay đến cuối năm 2011 là 3,2 USD/kg.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lương Lê Phương cho rằng, để đưa cá tra thoát khỏi số phận long đong như hiện nay, người nuôi và DN cần nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ các khâu, từ chất lượng con giống, thức ăn, đến giám sát môi trường nước… Hiện Bộ NN&PTNT đang trình Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Quỹ Phát triển xuất khẩu cá tra. Quỹ hoạt động trên nguyên tắc đồng thuận và tự nguyện của cộng đồng DN chế biến, xuất khẩu cá tra, với mức đóng góp 0,01 USD/kg cá tra xuất khẩu, riêng thị trường Mỹ là 0,02 USD/kg. Mục tiêu là nhằm đấu tranh chống lại các rào cản thương mại từ các nước nhập khẩu; xây dựng và phát triển thương hiệu cá tra Việt Nam, nhất là ở thị trường Mỹ và châu Âu. Điều này sẽ tạo ra hình ảnh tốt về con cá tra và khẳng định đây là sản phẩm an toàn với người tiêu dùng vì tuân thủ tốt các quy định về chất lượng và được kiểm soát chặt chẽ về môi trường.

HNM

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động