Theo các công ty du lịch lớn như Saigontourist, Bến Thành, Vietravel, Liên Bang…, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng mùa du lịch Tết Nguyên đán Ất Mùi đã khép lại bằng kết quả kinh doanh rất khả quan, đạt mức tăng trưởng từ 10-15% so với cùng kì. Đáng chú ý là các tour sau Tết đều hút khách, nổi bật như tuyến hành hương đi các tỉnh phía Bắc đểtham gia lễ hội hay viếng một số khu di tích, tâm linh tại Huế, Đà Nẵng luôn kín chỗ, mức tăng dịp này trên 20% so với cùng kì.
Đại diện các chuyên gia du lịch nhận định, chùm sản phẩm đi các tỉnh phía Bắc và miền Trung không chỉ“hot” trong tháng Giêng này mà chắc chắn sẽ tạo nên “cơn sốt”- trở thành sự lựa chọn hàng đầu khách nội lẫn quốc tế trong cả năm 2015 do thời gian qua hàng loạt các địa danh như Sa Pa, Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An… đã nằm trong top đầu danh sách bầu chọn là điểm đến hấp dẫn của các tạp chí du lịch, trang tin tức uy tín hàng đầu thế giới, tạo được hiệu ứng rất tốt trong dư luận.
Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang cho biết thêm, tỉnh Thanh Hóa với hàng loạt hoạt động du lịch đặc sắc liên tục diễn ra nhân sự kiện đăng cai Năm du lịch quốc gia 2015 cũng sẽ là điểm nhấn độc đáo được đông đảo du khách ưa chuộng trong năm nay. Đặc biệt các đơn vị lữ hành cũng đang phấn khởi khi các hãng hàng không sẽ tăng cường thêm các chuyến bay thẳng từ TP.HCM-Thanh Hóa lên tần suất mỗi ngày/chuyến (thay vì 5 chuyến/tuần như trước nay).
Đây chính là cơ hội quý báu để nhiều công ty đẩy mạnh đưa khách đến Thanh Hóa tham quan các di sản kết hợp việc nối thêm nhiều tuyến mới tại các tỉnh lân cận, tiếp tục tạo nên sự phong phú cho du lịch khu vực phía Bắc. Đối với các tỉnh phía Nam thì tuyến nghỉ dưỡng tại Phú Quốc cùng khám phá khu vui chơi giải trí Vinpearl vừa đi vào hoạt động và Đồng bằng sông Cửu Long với các tuyến đường sông đặc trưng, hành trình biển đảo… cũng được dự đoán là điểm nhấn đặc sắc được nhiều khách chú ý trong năm nay.
Có thể thấy bên cạnh sự tìm tòi, đổi mới để hút khách bằng các đường tour mới thì một yếu tố quan trọng làm nên thành công về lượng khách chính là giá cả. Bà Trần Thị Việt Hương, quyền Giám đốc tiếp thị Vietravel cho biết rút kinh nghiệm từ các năm trước, ngay đầu năm 2015 hầu hết các đơn vị lữ hành có tên tuổi đã chủ động trao đổi, bàn bạc kĩ lưỡng với đối tác nhà hàng, khách sạn, di chuyển… để đưa ra mức giá giảm sâu tốt nhất cho du khách trong cả năm. Qua đó cho rằng chiến lược bản thân các công ty lữ hành tự cắt giảm lợi nhuận nhằm tạo nên nhiều sản phẩm tour nội có giá rẻ nhưng chất lượng không đổi đang trở thành mô hình cạnh tranh được nhân rộng của nhiều hãng.
Ông Trần Thế Dũng, Phó trưởng nhóm kích cầu khu vực phía Nam thì chia sẻ không phải chỉ có các công ty du lịch đang so kè về giá mà ngay cả các hãng hàng không trong nước cũng áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi giảm sâu giá các đường bay để cạnh tranh, do đó trong năm nay khách du lịch đi tour nội sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ chi phí cho đến chất lượng dịch vụ đi kèm.
Tuy nhiên điều khiến ông cùng nhiều đồng nghiệp băn khoăn là hiện tượng hễ địa điểm du lịch nào của nước ta vừa được truyền thông ngoài nước khen ngợi thì y như rằng ngay sau đó nơi này sẽ tăng phí tham quan, nhiều dịch vụ ăn uống, lưu trú tại đây cũng tranh thủ cơ hội “té nước theo mưa”, gây tâm lý chán chường cho khách.
Do đó, các đơn vị lữ hành kiến nghị những việc trên phải hết sức tránh, đồng thời cơ quan chức năng cùng các địa phương cần bắt tay xây dựng nhiều chương trình quảng bá, kết hợp trùng tu, bảo vệ môi trường,… Có như vậy kì vọng về tour nội với các điểm đến hấp dẫn vươn lên bứt phá trong năm nay mới chắc chắn thành sự thật.