Xây dựng thương hiệu cho nông sản Bắc Giang: Hướng đi đúng

Bắc Giang đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản phong phú và đặc trưng của địa phương để những đặc sản này không những định vị tốt tại thị trường trong nước mà còn tiến tới xuất khẩu (XK) đến nhiều quốc gia.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản Bắc Giang: Hướng đi đúng
Xây dựng thương hiệu cho quả vải Bắc Giang tránh được nỗi lo “được mùa, mất giá”

Nỗ lực xây dựng thương hiệu

Nhắc đến Bắc Giang, không thể không nhắc đến vải thiều Lục Ngạn. Nhờ đất đai, thổ nhưỡng, cộng với truyền thống canh tác lâu năm, vải thiều Lục Ngạn đã trở thành một trong những loại đặc sản nổi tiếng, được người tiêu dùng cả nước ưa thích. Tuy vậy, giống như nhiều loại đặc sản địa phương trên cả nước, vải thiều Lục Ngạn rất dễ rơi vào tình trạng được mùa mất giá. Đã có nhiều năm, hình ảnh những chiếc xe chở quả vải nhuộm đỏ con đường dẫn từ Lục Ngạn ra quốc lộ tìm nơi tiêu thụ với giá chỉ vài nghìn đồng/kg đã trở thành nỗi ảm ảnh với người trồng vải.

Để hạn chế tình trạng này, những năm vừa qua, các cơ quan chức năng của huyện Lục Ngạn đã nỗ lực quảng bá sản phẩm, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý, khẳng định nguồn gốc, xuất xứ cũng như đặc thù của vải thiều Lục Ngạn. Cùng với việc đẩy mạnh liên kết tiêu thụ, khi sản phẩm đã có tên tuổi, bao bì, nhãn hiệu, logo hợp chuẩn, tình trạng “được mùa mất giá” đã không còn. Hiện, vải thiều Lục Ngạn không những tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa mà còn xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường khó tính như Australia, Mỹ, Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản.

Cùng với vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang được đánh giá là địa phương có nhiều nông sản đặc trưng như gà đồi Yên Thế, mỳ chũ Lục Ngạn, na dai Lục Nam, nhãn lồng Đan Hội, dứa Bảo Sơn (Lục Nam); rau cần Hoàng Lương, nếp cái hoa vàng Thái Sơn, gà giống (Hiệp Hòa); chè Xuân Lương (Yên Thế), chanh đào Tân Thanh (Lạng Giang)… Để nâng cao giá trị cho nông sản địa phương, từ năm 2014, UBND tỉnh đã có Kế hoạch phát triển thương hiệu nông sản đến năm 2020 với mục tiêu chọn 20 sản phẩm phát triển thương hiệu mới, trong đó nhiều loại nông sản chủ lực được quan tâm lựa chọn phát triển thương hiệu, như vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế, mỳ chũ Lục Ngạn… Sau 2 năm triển khai, tỉnh đã thực hiện được một nửa kế hoạch, phần còn lại sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới.

Phát triển bền vững

Xây dựng được thương hiệu đã khó, phát triển bền vững thương hiệu còn khó khăn hơn. Theo đó, nhiều giải pháp đã được địa phương này triển khai nhằm giữ vững thương hiệu cho các sản phẩm.

Đơn cử, với sản phẩm vải thiều, ngoài việc mở rộng diện tích trồng vải được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, huyện Lục Ngạn còn đang phối hợp với nhiều đơn vị để lựa chọn công nghệ bảo quản cho trái vải tươi. Công nghệ từ Nhật Bản, Israel giúp trái vải có thể bảo quản được trong nhiều tháng, do đó có thể vận chuyển được đến các quốc gia ở xa như Pháp, Australia bằng đường biển thay vì đường hàng không, giảm chi phí vận chuyển, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Tại huyện Lục Ngạn, sau khi bảo hộ thành công nhãn hiệu mỳ chũ, UBND huyện và Sở Công Thương Bắc Giang đã chuyển giao khoa học kỹ thuật và hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho hơn 50 hộ mua máy tráng. Qua đây, năng suất sản phẩm tăng, chất lượng bảo đảm. Hàng năm, UBND huyện còn trích từ 30 - 50 triệu đồng từ ngân sách hỗ trợ in bao bì, nhãn mác cho sản phẩm.

Nhờ những nỗ lực kể trên, có thể khẳng định, con đường xây dựng thương hiệu cho nông sản Bắc Giang đang đi đúng hướng khi ngày càng nhiều sản phẩm đặc sản được người tiêu dùng biết đến, tránh được tình trạng “được mùa mất giá”, nâng cao hơn nữa thương hiệu cho sản phẩm.

Khảo sát của Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang, kể từ khi vải thiều Lục Ngạn được công bố chỉ dẫn địa lý, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, dù diện tích giảm nhưng giá trị và doanh thu không ngừng tăng, lên đến 15% sau mỗi năm.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động