Doanh nghiệp “hết cửa” chây ì trả nợ
Trong nước 26/05/2014 14:52 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ảnh minh họa.
CôngThương - Mất khả năng thanh toán: Phá sản
Theo dự luật, DN được yêu cầu Tòa án nhân dân giải quyết phá sản theo thủ tục rút gọn trong những trường hợp sau đây: DN, hợp tác xã mất khả năng thanh toán không còn tiền, tài sản khác để nộp tạm ứng chi phí phá sản; DN do nhà nước làm chủ sở hữu hoạt động kinh doanh bị thua lỗ đã được Nhà nước áp dụng biện pháp để phục hồi hoạt động kinh doanh nhưng vẫn không phục hồi được. Kèm theo đơn yêu cầu, DN, hợp tác xã phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh cho việc phá sản. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo thủ tục rút gọn, Tòa án nhân dân xem xét và xử lý, thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo thủ tục rút gọn và giải quyết phá sản.
Làm rõ quy định “mất khả năng thanh toán”, Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến cho rằng quy định mất khả năng thanh toán là tình trạng DN, hợp tác xã không thanh toán được khoản nợ đến hạn và cụ thể hóa căn cứ để xác định việc mất khả năng thanh toán khi Tòa án nhân dân xem xét ra quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản.
Về vấn đề này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP. Hồ Chí Minh) băn khoăn với triết lý về phá sản trong dự luật. Theo đại biểu, khái niệm “không thanh toán” khác với “không có khả năng thanh toán”. Nếu không làm rõ, đơn xin phá sản sẽ nộp tràn lan và tòa án cũng khó khăn khi giải quyết vì các quy định không rõ ràng. Đại biểu Nguyễn Thành Bộ (đoàn Thanh Hóa) còn đề nghị làm rõ “không thanh toán được khoản nợ đến hạn” ở đây là toàn bộ khoản nợ hay một phần khoản nợ? Đại biểu yêu cầu nếu DN, hợp tác xã không thanh toán được khoản nợ đến hạn dù nhỏ hay lớn cũng cho phá sản, tránh trường hợp DN, hợp tác xã chỉ trả một phần nhỏ trong khoản nợ đến hạn rồi lấy lý do dây dưa trả nợ.
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) cho rằng cần làm rõ quy định để cá nhân nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản sao cho tránh lạm dụng tranh chấp giữa người lao động và DN và nên chăng quy định người lao động nộp đơn qua tổ chức công đoàn.
Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cho rằng dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi) cần tránh khuynh hướng hình sự hóa việc phá sản của luật hiện hành, đồng thời dự thảo luật phải có cái nhìn mới về việc phá sản đối với quyền lợi của DN, các bên liên quan cũng như với cơ quan thực thi pháp luật.
Không để xảy ra tình trạng “sở hữu chéo”
Trước đó, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Tờ trình dự án Luật DN (sửa đổi).
Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, Luật DN (sửa đổi) với một số nội dung mới sẽ xác định rõ ràng hơn địa vị pháp lý tập đoàn kinh tế, bổ sung quy định rõ hơn về hình thức công ty mẹ - công ty con; cấm các công ty con trong cùng một nhóm công ty cùng nhau góp vốn, mua cổ phần để sở hữu chéo lẫn nhau; bổ sung quy định nhằm minh bạch hóa cơ cấu và mối quan hệ giữa các công ty trong tập đoàn kinh tế, như công khai điều lệ hoặc thỏa thuận về quy chế hoạt động chung tập đoàn.
Đối với hoạt động thành lập và đăng ký DN, dự thảo cũng bãi bỏ yêu cầu về chứng chỉ hành nghề, xác nhận vốn pháp định tại thời điểm đăng ký DN, không ghi ngành nghề kinh doanh trên giấy chứng nhận đăng ký DN, trừ ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật, kết hợp đồng thời thủ tục đăng ký DN với thủ tục về thuế, đăng ký lao động và bảo hiểm xã hội.
Với nhà đầu tư nước ngoài, tách giấy chứng nhận thành lập DN và chứng nhận đầu tư; do đó, bãi bỏ điều 20 Luật DN 2005.
Dự thảo Luật DN sửa đổi cũng đã bổ sung khái niệm DN vì mục tiêu xã hội (gọi tắt là DN xã hội) để luật hóa, thừa nhận sự tồn về mặt pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy phát triển các DN xã hội như một phương thức mới và góp phần cùng với Nhà nước trong giải quyết vấn đề xã hội và môi trường.