Xăng dầu dung Quất: Khẳng định chất lượng vàng

Bản in
Xăng dầu dung Quất: Khẳng định chất lượng vàng

Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất được thiết kế để chế biến dầu thô, hỗn hợp dầu Bạch Hổ và dầu Dubai. Các sản phẩm có thể sản xuất bao gồm: Polypropylene, propylene, LPG, xăng RON 95, xăng RON 92, nhiên liệu phản lực Jet A1, dầu hỏa (kerosene), dầu diesel và dầu FO.

Ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc BSR (bên trái) - kiểm tra chất lượng sản phẩm

Tiêu chí sản phẩm do Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sản xuất phải luôn đáp ứng yêu cầu về chất lượng, môi trường và an toàn sức khỏe. Hệ thống quản lý an toàn - sức khỏe - môi trường của BSR tích hợp tiêu chuẩn ISO 14001:2015 về hệ thống quản lý môi trường, tiêu chuẩn OHSAS 18001: 2007 về hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp, tiêu chuẩn OSHA 3132 về hệ thống quản lý an toàn công nghệ và các tiêu chuẩn khác… đã được Tổ chức Chứng nhận quốc tế DNV cấp giấy chứng nhận phù hợp lần đầu vào ngày 8/3/2011 và tái chứng nhận lần thứ 3 bởi BSI ngày 19/12/2016.

NMLD Dung Quất được trang bị phòng thí nghiệm hiện đại với nhiều trang thiết bị tiên tiến nhất trong lĩnh vực khâu sau dầu khí. Trực thuộc Ban quản lý chất lượng BSR, Phòng Lab có 176 thiết bị chính và 162 thiết bị phụ do 74 kỹ sư, kỹ thuật viên vận hành, quản lý. Hiện tại, Ban đang quản lý hai thiết bị đặc biệt là True Boiling Point (TBP) và Potstill (chưng cất điểm sôi thực dầu thô) do hãng ROFA (CHLB Đức) cung cấp, nhằm khảo sát thuộc tính các loại dầu thô trước khi nhập về nhà máy để chế biến. Nhờ đó, BSR đã tự cấp chứng thư chất lượng từ quý II/2014 cho các sản phẩm xăng, dầu DO, JetA1... Thời gian tới, hai thiết bị này sẽ tham gia vào quá trình nghiên cứu sản phẩm Jet A1K và DO L62 cho Bộ Quốc phòng tại Phòng Thí nghiệm trước khi sản xuất thử nghiệm tại các phân xưởng công nghệ trong nhà máy. Đây là sản phẩm đặc chủng có yêu cầu kỹ thuật rất nghiêm nghặt nhằm đáp ứng nhu cầu cho các thiết bị, động cơ, trang bị khí tài quân sự đặc biệt sử dụng trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng.

Tiến sĩ Trương Đình Hợi - Nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chế biến dầu khí (Viện Dầu khí Việt Nam) sau nhiều năm nghiên cứu - kết luận: Thực tế xăng dầu Dung Quất đang “tặng” người sử dụng xe và Quỹ Bảo vệ môi trường ở Việt Nam món quà “chất lượng vàng”. Theo quy chuẩn của Việt Nam từ năm 2005, quy định hàm lượng lưu huỳnh tối đa là 500 phần triệu (ppm), nhưng xăng Dung Quất hiện nay có hàm lượng lưu huỳnh 135ppm và thậm chí 30ppm (không đến 1/3 so với quy định cho phép). Theo quy định về tiêu chuẩn chất lượng, xăng dùng ở Việt Nam từ năm 2005 phải có trị số ốc - tan RON từ 90 trở lên. Xăng Dung Quất đang sản xuất có RON 92, thực tế kết quả kiểm tra là 92,6 và 92,3 mà chưa cần phải pha thêm bất kỳ loại phụ gia nào. NMLD Dung quất đã đầu tư cho công nghệ tái cấu trúc (reforming), công nghệ làm nhánh hóa (đồng phân hóa)… cho xăng chất lượng cao, có trị số ốc- tan RON 92 và RON 95 mà không cần pha thêm phụ gia hóa học khác.

Từ khi đi vào vận hành thương mại ngày 1/6/2010 đến nay, BSR đã sản xuất và tiêu thụ hơn 47 triệu tấn sản phẩm các loại, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước; đạt doanh thu thuần lên tới 785 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 133 nghìn tỷ đồng (tương đương 7 tỷ USD). Tính đến hết ngày 28/2/2017, BSR đã đạt 10 triệu giờ công an toàn. Mục tiêu năm 2017 của BSR là cùng các nhà thầu phấn đấu đạt mốc 14,5 triệu giờ công an toàn. Quá trình làm việc không để xảy ra bất kỳ sự cố cháy nổ, an ninh ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Toàn cảnh nhà máy

Với thành tích đáng tự hào này, công ty đã góp phần nâng cao uy tín thương hiệu ngành lọc hóa dầu của Việt Nam trên trường quốc tế. Các hoạt động sản xuất của công ty luôn an toàn, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, sau 7 năm vận hành thương mại, NMLD Dung Quất đã thực hiện 130 sáng kiến, làm lợi cho nhà nước 128,9 triệu USD; có 596 cải tiến Kaizen, làm lợi 1,85 triệu USD và thực hiện 33 đề tài, nghiên cứu khoa học khác. Một số sáng kiến tiêu biểu như: Thu hồi hoàn toàn dầu thải nhẹ tại phân xưởng CDU với giá trị làm lợi khoảng 8,51 triệu USD/năm; tối ưu hóa cơ cấu sản phẩm của nhà máy đem lại hiệu quả kinh tế 12,6 triệu USD/năm; nâng công suất vận hành của nhà máy cho phép tăng lợi nhuận tối đa 4,6 triệu USD/năm khi nhà máy hoạt động đạt 104 – 105% công suất thiết kế - là con số làm lợi của sáng kiến này. Những sáng kiến, sáng tạo không chỉ giúp NMLD Dung Quất hoạt động an toàn, ổn định, mà còn giúp ngành lọc hóa dầu non trẻ của Việt Nam khẳng định vị thế vững vàng trong “ngôi làng” có hơn 400 NMLD.

Tuy nhiên, sân chơi toàn cầu ngày càng khốc liệt đòi hỏi BSR cần phải nâng cao chất lượng liên tục để duy trì sức cạnh tranh. NMLD Dung Quất đã được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng. Theo đó, sau khi hoàn thành dự án này vào năm 2022, các sản phẩm xăng dầu của nhà máy sẽ hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng EURO 5. Dấu mốc quan trọng của dự án là ngày 24/3 vừa qua, tại văn phòng Nhà thầu Amec Foster Wheeler tỉnh Chonburi (Thái Lan), Ban quản lý Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất (DQRE) thuộc BSR đã nhận bàn giao Hồ sơ thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và tổng dự toán Dự án từ nhà thầu Amec Foter Wheeler (AFW – Anh). Hợp đồng FEED được các bên ký kết và bắt đầu có hiệu lực ngày 28/8/2015, trải qua 19 tháng làm việc nghiêm túc và nỗ lực, Hồ sơ FEED đã hoàn thành. Khối lượng của bộ hồ sơ FEED là 222 quyển, trong đó bao gồm 6 phần: Thông tin chung về dự án, thông tin thiết kế kỹ thuật, các quy trình, tiêu chuẩn thiết kế dự án, hồ sơ thiết kế kỹ thuật cơ sở (BEDP) và các tài liệu khác. Cấu hình Nhà máy sau nâng cấp mở rộng bao gồm 25 phân xưởng công nghệ (PXCN), trong đó bổ sung mới 10 PXCN. Các hạng mục phụ trợ, ngoại vi được xem xét, thiết kế cải hoán và lắp bổ sung mới bảo đảm các nhu cầu tiêu thụ phụ trợ, vận chuyển, tồn chứa nguyên- nhiên liệu đầu vào và trung gian, sản phẩm cho nhà máy sau nâng cấp mở rộng. Việc hoàn thành FEED giúp BSR/DQRE đạt các mục tiêu của Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất đó là nâng công suất NMLD hiện hữu từ 148.000 lên 192.000 thùng/ngày, tăng độ linh động chế biến dầu thô, sản xuất các sản phẩm nhiên liệu (xăng, DO) đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro V. Bên cạnh các sản phẩm hiện hữu, nhà máy sau nâng cấp mở rộng còn có sản phẩm nhựa đường đáp ứng nhu cầu kinh tế, giao thông.

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên nhấn mạnh, thời gian tới, BSR tiếp tục khẳng định chất lượng sản phẩm; xây dựng thiết kế hệ thống quản trị theo chuẩn quốc tế và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.

Tin mới cập nhật
Các tin khác