Xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex: S.O.S

Vụ việc nhân viên cửa hàng xăng dầu (CHXD) bị “bạt tai” do đổ 56 lít xăng cho bình xăng 50 lít đang gây chú ý cộng đồng mạng mấy ngày qua. Độ “nóng” câu chuyện không dừng ở đúng – sai về lượng xăng dầu mà là thực trạng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) bị xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ, ở mức độ nghiêm trọng.

CHXD 117 Trần Cung xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex.

Hậu quả khôn lường

Theo như đoạn video lan truyền trên mạng xã hội, được đăng tải trên một số phương tiện thông tin đại chúng, tại CHXD 117 Trần Cung, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Bảo Minh), người khách trong đoạn video khẳng định: Xe của anh dung tích bình xăng chỉ 50 lít, nhân viên cửa hàng không thể đổ đến 56 lít xăng. Nghi ngờ nhân viên cây xăng “ăn gian” tiền 6 lít xăng, người khách đã “bạt tai” nhân viên cây xăng.

Xem đoạn video trên, nhiều người nhầm tưởng đây là đại lý của Petrolimex bởi có đầy đủ dấu hiệu nhận diện theo quy chuẩn mới của Petrolimex, thậm chí cả bảo hộ lao động cũng tương tự (nhìn kỹ thì mới thấy không có logo trên ngực).

Tuy nhiên, 4 đơn vị trực thuộc Petrolimex (2 công ty xăng dầu và 2 công ty cổ phần vận tải) kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Hà Nội sau khi rà soát toàn bộ hệ thống phân phối, bao gồm cả “đại lý” và “nhượng quyền thương mại” đều khẳng định: Không phải CHXD trực thuộc; không phải “đại lý” cũng như nhận “nhượng quyền thương mại” của doanh nghiệp thuộc Petrolimex.

Biển báo mặt hàng kinh doanh sử dụng logo Petrolimex đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Thực tế, tại CHXD 117 Trần Cung, không ít dấu hiệu nhận diện thương hiệu của Petrolimex được sử dụng trái phép như: Diềm mái nhà cột bơm và diềm mái nhà bán hàng in dấu hiệu nhận diện thương hiệu Petrolimex; biển báo mặt hàng kinh doanh; diềm mái nhà cột bơm sử dụng… logo Petrolimex.

Rõ ràng, CHXD 117 Trần Cung đã vi phạm trắng trợn đối với thương hiệu của Petrolimex. Đây cũng không phải là lần đầu tiên, Petrolimex bị doanh nghiệp khác xâm phạm thương hiệu. Trước đó, tại tỉnh Thái Bình, Nghệ An và TP. Hà Nội…, một số CHXD đã bị cơ quan chức năng xử phạt tiền, buộc tháo bỏ những dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu Petrolimex.

Cần xử lý nghiêm vi phạm

Thực hiện Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Petrolimex áp dụng nhận diện thương hiệu cho phù hợp với từng loại hình: Thương nhân phân phối, thương nhân đại lý và tổng đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu. Điểm khác biệt về nhận diện thương hiệu giữa khối nhận quyền bán lẻ xăng dầu với khối đại lý là ở chỗ: Phía dưới logo Petrolimex (biểu tượng hình chữ “P” và biểu tượng chữ “Petrolimex”) có chữ “Nhượng quyền thương mại” (còn khối đại lý thì có chữ “Đại lý).

Các vi phạm dấu hiệu nhận diện thương hiệu của Petrolimex đã được đăng ký bảo hộ tại CHXD 117 Trần Cung

CHXD 117 Trần Cung, dù không phải đại lý nhưng tại các cột bơm, doanh nghiệp chủ quản đã tự in hai chữ “Đại lý”, gây hiểu lầm lớn cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Xuân Hoài – Trưởng phòng Quan hệ Công chúng (Petrolimex) – cho biết: Các CHXD Petrolimex áp dụng đúng quy chuẩn mới đều được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Từ đó, năng suất lao động của khối bán lẻ xăng dầu Petrolimex ngày càng tăng cao. Vì vậy, bên cạnh việc tạo lập sự khác biệt về nhận diện, về tác phong, toàn hệ thống Petrolimex kiên quyết bảo vệ nhãn hiệu của mình trước mọi hành vi vi phạm, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex đã được pháp luật bảo hộ.

Trước vi phạm của CHXD 117 Trần Cung, ngày 27/10, Petrolimex đã có Thư khuyến cáo gửi Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Bảo Minh. Theo đó, thông báo rõ các hành vi vi phạm và yêu cầu tháo dỡ các dấu hiệu nhận diện Petrolimex ra khỏi cửa hàng. Xét ở khía cạnh minh bạch xăng dầu, việc sử dụng nhãn hiệu, dấu hiệu nhận diện thương hiệu nói trên gây nhầm lẫn cho khách hàng, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan truyền thông, cộng đồng xã hội… về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ do Công ty Bảo Minh cung cấp; ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh thương hiệu, hoạt động kinh doanh của Petrolimex.

Petrolimex cũng yêu cầu trong vòng 15 ngày (từ ngày 27/10/2015), Công ty Bảo Minh phải xóa bỏ, tháo dỡ hoàn toàn các dấu hiệu nhận diện thương hiệu Petrolimex ra khỏi CHXD 117 Trần Cung. Quá thời hạn trên, Petrolimex sẽ chính thức có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp bảo hộ nhãn hiệu, xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Bên cạnh đó, tại website www.petrolimex.com.vn, (chuyên mục “Hướng dẫn tiêu dùng) Petrolimex cũng cung cấp 9 dấu hiệu cơ bản nhận diện CHXD Petrolimex “xịn” để khách hàng, người tiêu dùng và công chúng phân biệt với các trường hợp nhái nhãn hiệu của Petrolimex và/hoặc xâm phạm nghiêm trọng như trường hợp CHXD 117 Trần Cung nói trên.

Ngày 12/1/2012, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chính thức công bố áp dụng hệ thống nhận diện thương hiệu Petrolimex mới- các nhãn hiệu do Petrolimex làm chủ sở hữu. Cùng với việc triển khai sử dụng nhãn hiệu mới, Petrolimex ngừng sử dụng các nhãn hiệu cũ. Tuy nhiên, để phòng ngừa hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, Petrolimex tiếp tục duy trì quyền sở hữu đối với nhãn hiệu cũ.
Nguyễn Hải
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động