Dự thảo Luật Du lịch có nhiều thay đổi nhằm phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành (Ảnh minh họa) |
Sau 12 năm thực thi, với nhiều sự thay đổi từ thực tế phát triển của ngành du lịch, việc tiến hành xây dựng Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) là yêu cầu cần thiết.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam- Vũ Thế Bình- cho biết, Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) đã được Ban Soạn thảo xây dựng, được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội hoàn thiện, được sự tham gia đóng góp của hiệp hội, các DN và nhiều tổ chức. Dự thảo trình Quốc hội lần này nội dung ngắn gọn, rõ ràng lộ trình khả thi (có 9 Chương, 82 Điều).
Theo đó, Dự thảo Luật Du lịch có nhiều thay đổi mới, như: bỏ quy định về lập văn phòng xúc tiến du lịch ở nước ngoài; tăng vai trò của tổ chức xã hội nghề nghiệp và doanh nghiệp (kể cả thành lập văn phòng xúc tiến ở nước ngoài). Nội dung Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch đã làm rõ hơn mục đích thành lập quỹ, xác định xúc tiến là nhiệm vụ chính của quỹ; quy định nguồn hình thành quỹ là từ 3 nguồn (Nhà nước cấp, đóng góp tự nguyện, các nguồn hợp pháp khác); quản lý Nhà nước về du lịch, trong đó, quy định chức năng quản lý Nhà nước về du lịch của Bộ VH-TT&DL, của các Bộ liên quan; quy định chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch của ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Về chính sách phát triển du lịch, Dự thảo Luật đã nêu rõ các lĩnh vực Nhà nước ưu tiên bố trí kinh phí (cấp ngân sách) và Nhà nước khuyến khích hỗ trợ. Vai trò của Hiệp hội được nâng cao với các trách nhiệm cụ thể. Việc bảo vệ quyền lợi của khách du lịch được làm rõ hơn.
Các đại biểu tranh luận sôi nổi về các vấn đề liên quan của Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) |
Điểm đáng chú ý của dự thảo đó là làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong việc sáng tạo, phát triển sản phẩm; chú ý đến các sản phẩm du lịch có ảnh hưởng đến tính mạng của khách du lịch (du lịch mạo hiểm), ưu tiên phát triển du lịch cộng đồng. Quy hoạch về du lịch cũng đã được cô đọng lại, phù hợp với Dự thảo Luật Quy hoạch…
Cùng với đó, nội dung về điểm du lịch, khu du lịch được biên soạn gọn lại, điều kiện, thủ tục công nhận đơn giản hơn, xác định rõ quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch (Điều 27-28). Về đô thị du lịch đưa ra 2 phương án, quy định về đô thị du lịch và không quy định về đô thị du lịch. Về kinh doanh du lịch cũng có nhiều bổ sung, thay đổi.
Nhận định chung, dự thảo vẫn giữ được các nội dung cơ bản của Luật Du lịch 2005, đồng thời cập nhật, bổ sung một số nội dung mới, phù hợp với điều kiện đất nước hiện nay. Nội dung luật đã bao quát toàn bộ các hoạt động của ngành, tiếp thu được tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị trong Nghị quyết 08 về Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Khi triển khai, luật sẽ góp phần thúc đẩy du lịch phát triển nhanh, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Tuy nhiên, tại tọa đàm, nhiều đại diện các Hiệp hội Du lịch trên cả nước vẫn có nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi về các nội dung liên quan quy định trong dự thảo. Đó là, quy định xếp hạng cơ sở lưu trú cho các doanh nghiệp tình nguyện đăng ký xếp hạng hay bắt buộc phải đăng ký xếp hạng sau 6 tháng bắt đầu hoạt động? Hay về Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch; Quy định cả 3 loại hình lữ hành: nội địa, inbound, outbound đều phải có giấy phép; điều kiện cấp giấy phép bỏ yêu cầu mọi doanh nghiệp phải có 3 hướng dẫn viên; thay giấy xác nhận kinh nghiệm công tác của người phụ trách lữ hành bằng giấy chứng nhận nghiệp vụ lữ hành. Điều kiện hành nghề đối với hướng dẫn viên quốc tế và nội địa phải như thế nào mới đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn.
Được biết, ngày 19/6 tới, Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) sẽ được trình lên Quốc hội xem xét, thông qua.