Mạng lưới điểm bán hàng bình ổn được phủ rộng khắp trên địa bàn Thủ đô |
Không dùng ngân sách bình ổn
Năm 2016, bằng chủ trương, cơ chế chính sách hợp lý, thành phố Hà Nội đã thành công trong việc XHH nguồn vốn thực hiện chương trình bình ổn thị trường. Theo đó, các DN trên địa bàn thành phố hoàn toàn không sử dụng ngân sách nhà nước mà chủ động thực hiện bằng nguồn vốn tự có, vốn vay từ các tổ chức tín dụng tham gia chương trình với hạn mức và lãi suất ưu đãi, thấp hơn mặt bằng chung 1,5 - 2%/năm để đầu tư sản xuất, kinh doanh, dự trữ hàng hóa, bảo đảm cung - cầu thị trường. Đánh giá về chương trình sau một năm triển khai, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết: Việc thực hiện theo hình thức DN tự chủ động hoàn toàn nguồn vốn đã thu hút được 15 DN tham gia, có 11 tổ chức tín dụng dành riêng nguồn vốn cho chương trình bình ổn thị trường với số vốn là 10.300 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, hàng năm, các đơn vị tham gia chương trình chủ yếu là các DN kinh doanh thương mại. Tuy nhiên, năm 2016, tỷ lệ các DN trực tiếp sản xuất tham gia chương trình đã đạt 40% (6/15 DN), năm 2015 tỷ lệ là 20% (2/10 DN). Các DN trong hệ thống bình ổn thị trường đã tăng cường liên kết để tạo chuỗi cung ứng hàng hóa bền vững, đơn cử: Công ty CP sản xuất và thương mại An Việt liên kết với Công ty TNHH Ba Huân Hà Nội xây dựng Nhà máy chế biến trứng gia cầm công nghệ cao Ba Huân miền Bắc; Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội liên kết Công ty TNHH Ba Huân Hà Nội đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gia cầm đẻ trứng…
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc thực hiện XHH nguồn vốn thực hiện chương trình bình ổn thị trường sẽ đem lại hiệu quả kép. Theo đó, với sự tham gia của nhiều tổ chức tín dụng, các DN được đáp ứng nhu cầu về vốn dự trữ hàng hóa, đầu tư, liên kết phát triển sản xuất. Thành phố cũng đã tiết kiệm được khoản ngân sách đáng kể, sử dụng để tập trung vào các nhiệm vụ kinh tế, chính trị khác.
Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ
Hình thức triển khai chương trình bình ổn giá ngày càng đa dạng. Từ chỗ bán hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chương trình đã tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp... tiến tới thiết lập các điểm bán hàng cố định tại khu vực này. Qua chương trình bình ổn thị trường, đã xuất hiện các mô hình liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và phân phối, góp phần cùng thành phố thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Chia sẻ kế hoạch trong năm 2017, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, thành phố tiếp tục triển khai chương trình kết nối ngân hàng - DN, hỗ trợ bình ổn thị trường, giá cả. Cùng với đó, mở rộng, lồng ghép Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chương trình bình ổn giá; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát nâng cao chất lượng phục vụ, hàng hóa của hệ thống các đại lý phân phối hàng Việt Nam, bảo đảm giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng; có biện pháp xử lý đối với những siêu thị, đại lý đã đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá nhưng bán với giá cao hơn các mặt hàng cùng loại trên thị trường.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, năm 2016, mạng lưới điểm bán hàng bình ổn được phủ rộng khắp trên địa bàn thành phố với hơn 12.200 điểm, đặc biệt là 711 điểm bán tại các chợ truyền thống do có sự tham gia của các DN sản xuất lớn. Ngoài ra, các điểm bán còn được phân bố tại 379 siêu thị, 160 cửa hàng tiện lợi, 612 cửa hàng tạp phẩm và 452 bếp ăn tập thể. |