Giày dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Anh
CôngThương - Để giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ tiềm năng thị trường và các quy định nhập khẩu của Anh, sáng nay (9/12/2011), Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin phối hợp với Dự án Hỗ trợ Thương mại đa biên giai đoạn III (EU - Việt Nam MUTRAP III) tổ chức chương trình Đối thoại trực tuyến về thị trường Anh trên Cổng thông tin Thị trường nước ngoài (www.ttnn.com.vn). Tham gia chương trình có Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh, các chuyên gia Vụ Xuất Nhập khẩu…
Thị trường đầy tiềm năng
Hiện nay, quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đang trên đà phát triển tích cực. Thỏa thuận Đối tác chiến lược tạo khung pháp lý cho 2 bên đã đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. Chính phủ Anh hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển quan hệ thương mại đối với những thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.
Anh được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong EU. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có những tăng trưởng không ngừng trong các năm vừa qua. Năm 2005, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều chỉ khiêm tốn ở mức chưa đạt mốc 1 tỷ USD, nhưng đến năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt mức xấp xỉ 2 tỷ USD, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm 2010.
Theo ông Trần Ngọc Quân - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu cho biết, chính sự khác biệt về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu giữa Việt Nam và Anh đã tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh nhất là đối với sản phẩm tiêu dùng.
Bởi hầu hết các công ty Anh đều tập trung vào những sản phẩm công nghệ cao, y tế, dược phẩm, máy móc thiết bị…hơn là sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu. Vì vậy, Anh có nhu cầu lớn về những mặt hàng mà Việt Nam có ưu thế bao gồm nông lâm thủy sản, dệt may, da giày và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp.
Tuy nhiên trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam chưa khai thác được hết điều kiện này. Hàng hóa xuất khẩu của VN chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ những nhu cầu trên của thị trường Anh.
Vẫn còn nhiều “rào cản”
Mặc dù Anh được xem là nước có nền kinh tế mở, ủng hộ thương mại tự do toàn cầu, nhưng hàng xuất khẩu vào thị trường Anh lại phải chịu sự kiểm soát khá gắt gao về các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm... mà những "rào cản" này thường được áp dụng theo tiêu chí mới nhất của châu Âu và thông thường đó cũng là những tiêu chuẩn cao nhất đang được quốc tế áp dụng.
Ông Quân cũng cảnh báo, các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập thị trường Anh phải đảm bảo ít nhất ba vấn đề sau: tiêu chuẩn hóa, sức khỏe và môi trường. Đặc biệt, khi Anh là một nước thành viên Liên minh Châu Âu thì nhập khẩu hàng hóa từ một nước ngoài EU, Anh sẽ áp dụng quy định của Liên minh Châu Âu về các vấn đề trên.
Trong Chiến lược phát triển kinh tế của Anh từ nền kinh tế chủ yếu dựa vào phát triển thương mại dịch vụ, nay tập trung đẩy mạnh năng lực xuất khẩu, các lợi ích thương mại quốc gia được đặt ở vụ trí trung tâm trong chính sách đối ngoại. Theo đó, hoạt động xuất khẩu sẽ được tăng cường bằng các biện pháp khuyến khích, hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc xuất khẩu sang Anh có thể sẽ được kiểm soát thông qua các biện pháp kỹ thuật tinh vi hơn.
Bên cạnh đó, Anh là thị trường phát triển với thị hiếu tiêu dùng cao nên sản phẩm và hàng hóa tiêu dùng ngày càng đề cao các giá trị bền vững (như đảm bảo sức khỏe con người, môi trường, giảm khí các bon)…Điều này sẽ tác động đến các doanh nghiệp xuất khẩu của ta do yếu tố chi phí thấp, nhân công rẻ không còn là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam.
Một nhân tố khác cũng ảnh hưởng đến việc xuất khẩu của Việt Nam sang Anh chính là phí và thuế. Hiện nay, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ta sang Anh là giày dép, may mặc, đồ gia dụng đều là những mặt hàng trong diện chịu thuế VAT. Giá sẽ tăng ở mức khoảng 2.1%, trong khi chi tiêu cá nhân có thể giảm khoảng 0.2%. Chính nhân tố này sẽ ảnh hướng đến việc xuất khẩu của ta sang Anh.
Người tiêu dùng Anh vốn rất khó tính, hơn nữa đối với việc thay đổi thói quen và tư duy tiêu dùng của khách hàng là điều không dễ dàng, một khi họ đã chọn nhà cung cấp thì ít khi đổi sang nhà cung cấp khác. Bên cạnh đó, doanh nghiệp của Việt Nam chưa nắm bắt rõ các quy định về hàng nhập khẩu của Anh nên đã gặp không ít khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường này.
Đại diện Vụ thị trường Châu Âu cũng khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam nên tìm hiểu kỹ thị trường Anh và tiềm năng thị trường cho sản phẩm định xuất khẩu sang Anh. Bên cạnh đó, tăng cường tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tại Anh (thông qua các kênh thông tin của Thương vụ Việt Nam tại Anh, hoặc UKTI – cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Anh), để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước, phấn đấu kim ngạch xuất nhập khẩu vào năm 2013 đạt 4 tỷ USD, nhất là trong bối cảnh Việt Nam Airlines chính thức mở đường bay thẳng Việt Nam – Luân Đôn vào đầu tháng 12/2011.