Xin ông cho biết tầm quan trọng của logistics trong TMĐT?
Trong TMĐT, hệ thống hậu cần hay còn gọi là dịch vụ hoàn tất đơn hàng rất quan trọng. Hệ thống này gồm 2 phần: Xử lý đơn hàng và vận chuyển đến tay người mua. Một hệ thống hậu cần bài bản sẽ giảm thiểu rủi ro trong mối quan hệ giữa người bán và người mua bằng việc đảm bảo các sản phẩm được giao cho khách hàng đúng yêu cầu, đúng lúc, đúng nơi.
Tại Việt Nam, vào 5 năm trước khi Lazada mới bắt đầu vào thị trường, mọi người vẫn chưa biết tới dịch vụ này. Lúc đó chúng tôi rất khó khăn để tìm được đơn vị cộng tác nên đã phải tự mở cho mình một hệ thống riêng. Tuy nhiên, qua 5 năm thị trường đã có nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia vào cuộc chơi như: Viettel, Vietnam Post, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem…
Ông Gerald Glauerdt - Giám đốc vận hành, đồng sáng lập Lazada Việt Nam |
Nhiều ý kiến cho rằng, chi phí logistics tại Việt Nam quá cao, ông đánh giá thế nào?
Tôi cho rằng chi phí logistics tại Việt Nam cao là do khoảng cách giữa các thành phố trung tâm quá xa, DN phải dùng máy bay để vận chuyển hàng hoá. Và người dân Việt Nam sống ở nông thôn nhiều, khi giao hàng tìm họ khó khăn hơn nên bên giao hàng đòi chi phí cao hơn. Ngoài ra, chỉ có ở Việt Nam mới có tỷ lệ 95% giao hàng đi mới được nhận tiền, dẫn tới tỷ lệ rủi ro cao cho người bán, buộc DN TMĐT phải tính toán rủi ro này vào chi phí luôn. Tất cả những lý do nêu trên làm cho chi phí logistics cao.
Tuy nhiên, hiện nay chi phí giao vận (gồm kho bãi và vận chuyển) và nhân sự tại Việt Nam đang có xu hướng đi xuống do có nhiều công ty đang tham gia vào thị trường. Chi phí này đang thấp hơn so với mặt bằng chung của Thái Lan, Singapore, giúp DN TMĐT bù trừ các chi phí cao như nói ở trên.
Theo ông, Việt Nam cần cải thiện gì để dịch vụ logistics cho TMĐT phát triển và tương lai thị trường sẽ thế nào?
Qua quá trình hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi thấy có một số chính sách hiện nay chưa hỗ trợ cho sự phát triển của TMĐT, đơn cử như hoá đơn đỏ. Với chính sách này, cứ mỗi lần bán hàng phải in hóa đơn, có chữ ký của giám đốc, có đóng dấu nhưng chữ ký và con dấu lại phụ thuộc vào 1 người, nếu họ đi công tác thì không ai ký hoặc không có người đóng dấu. Việc làm này rất truyền thống, gây chậm trễ đơn hàng.
Về tương lai, theo tôi, thị trường đang có các nhóm chính là các công ty truyền thống, công ty star up và DN FDI tham gia vào thị trường. Với công ty truyền thống, nếu trước đây chỉ làm theo hình thức đơn giản thì nay đã có sự thay đổi về hạ tầng, kho bãi, thậm chí thành lập hẳn 1 bộ phận dành cho TMĐT. Trong khi đó, nhóm những công ty star up với ưu điểm là am hiểu công nghệ, họ thành lập ra công ty để đón sóng đầu tư. Còn với DN có tiềm lực mạnh như DHL cũng dự định năm 2017 sẽ mở dịch vụ chỉ phục vụ TMĐT. Đây là tín hiệu tốt cho thị trường.
Để nâng sức cạnh tranh, Lazada đã có những đầu tư gì vào logistics? Các kế hoạch phát triển trong thời gian tới của Lazada?
Đáp ứng nhu cầu gắt gao của khách hàng chúng tôi đã đầu tư vào hệ thống hậu cần tại các đô thị lớn (gồm nhà kho ở TP. Hồ Chí Minh có quy mô 13.000m2 và kho hàng ở Hà Nội rộng 5.000m2) để xử lý nhanh lượng đơn hàng khổng lồ mỗi ngày, từ đó rút ngắn thời gian giao hàng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không đầu tư thêm vào những hệ thống này mà sẽ sử dụng hệ thống logistics của Việt Nam, cũng như tìm thêm các công ty khởi nghiệp để đầu tư nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất.
Xin cảm ơn ông!