Vòng tròn hoàn hảo
Doanh nghiệp - Doanh nhân 05/11/2017 07:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ảnh: Internet |
Với 175.000 đơn hàng mỗi giây, tức 1,512 tỷ đơn hàng trong 1 ngày, mỗi người dân của Trung Quốc mua 1,5 món hàng trong ngày Lễ Độc Thân và 14,3 tỷ USD doanh thu chỉ trong 24 giờ đồng hồ, cho thấy sức mạnh áp đảo của Alibaba so với 86 đơn hàng mỗi giây của Amazon vào dịp Black Friday - "Ngày thứ 6 đen tối", tương ứng 7,430 triệu đơn hàng 1 ngày, dù mức giảm giá sốc nhất, doanh thu cũng chỉ khoảng 1,56 tỷ USD.
Cùng giảm giá kịch sàn trong 24 tiếng đồng hồ, làm thế nào Alibaba thu về số tiền gấp 10 lần Amazon?
Sự chênh lệch khủng giữa hai gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Alibaba với Amazon chính là cách thức kinh doanh mang màu sắc văn hóa khác biệt. Nếu tại Mỹ, các sản phẩm giảm giá tùy thuộc vào lợi ích riêng của từng doanh nghiệp, thì với Alibaba, từ chủ shop cho đến các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều liên kết với nhau để tạo ra một ngày hội sale quy mô cực lớn, với trên 95% hàng hóa được giảm giá sâu.
Sự liên kết chính là giá trị quan trọng nhất. Thay vì cạnh tranh nhau, triệt tiêu nhau, các doanh nghiệp bắt tay nhau giảm giá tối đa để tạo sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng. Ai cũng có cơ hội "hóa rồng" trong ngày Lễ Độc Thân.
Người Trung Quốc rất yêu thích mua sắm, do vậy, vào ngày Lễ Độc Thân, thay vì phải săn tìm deal giảm giá, tất cả mặt hàng đều được giảm giá khủng, người tiêu dùng dễ dàng mua được sản phẩm yêu thích với giá cực tốt.
Thực ra, Alibaba chỉ đơn thuần tạo "vòng tròn" kinh doanh hoàn hảo: Kết nối doanh nghiệp - tập hợp nguồn hàng đa dạng, chất lượng tốt, giá hợp lý - thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Cả người bán lẫn người mua đều "hạnh phúc".