Khu tập kết hàng hóa tại cửa khẩu Trà Lĩnh |
Đã nhiều lần tôi đến Trà Lĩnh, ký ức về một vùng biên viễn xa xôi vẫn không bao giờ xóa nhòa trong tâm tưởng. Lần trở lại này cũng vậy, tôi vẫn có cảm giác hồi hộp xen lẫn bùi ngùi như lần đầu được đến cửa khẩu.
Sau cái bắt tay hồ hởi, Phó trưởng Ban quản lý Cửa khẩu Trà Lĩnh - anh Nông Sơn Bình - dẫn chúng tôi đi thăm quan các công trình hạ tầng cửa khẩu. Anh Bình hào hứng cho biết: Hoạt động thương mại, dịch vụ cửa khẩu là nét nổi bật của kinh tế huyện Trà Lĩnh những năm qua với giá trị biên mậu ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, tăng nhanh (trung bình 1,6 lần/năm). Nếu như tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu năm 2011 đạt 65 triệu USD thì đến 2016 đã tăng lên 500 triệu USD. Bất chợt anh hỏi: “Nhà báo thấy khác trước nhiều không?”. Có lẽ không đợi câu trả lời mà chỉ nhìn vào khuôn mặt ngỡ ngàng của tôi anh cũng hiểu được, bởi chỉ sau một năm trở lại tôi đã được chứng kiến tận mắt sự đổi thay của Trà Lĩnh. Những đồi đất nhấp nhô nay đã biến mất, thay vào đó là những mặt bằng rộng rãi, khang trang của kho ngoại quan, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung.
Mô hình Khu hợp tác kinh tế Trà Lĩnh - Long Bang |
Trước khi lên Trà Lĩnh, trong buổi làm việc với ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng về vấn đề cửa khẩu, chúng tôi cảm nhận được rất rõ mong muốn cũng như quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu, đặc biệt là Trà Lĩnh. Tôi không khỏi ngạc nhiên khi cơ hội xuất khẩu nông sản của Việt Nam qua cửa khẩu này lại lớn đến như vậy. Bởi Bách Sắc (tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc) là một trong những trung tâm lớn cung cấp khoảng 30% lượng hàng nông sản của Trung Quốc, tiêu thụ đến hơn 200 thành phố, trong đó có các thành phố lớn như: Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải...
Ông Ánh say sưa trao đổi về tiềm năng phát triển cửa khẩu Trà Lĩnh. Ông cho biết, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Nguyễn Hoàng Anh cũng quyết tâm phát triển mạnh kinh tế cửa khẩu. Không một cuộc hội đàm, tọa đàm, gặp gỡ trao đổi về hợp tác kinh tế giữa giữa hai cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc), hay bất cứ một chương trình kết nối, xúc tiến nông sản nào vắng mặt ông. Ông Ánh hào hứng chia sẻ: “Điều chúng tôi kỳ vọng đã trở thành hiện thực khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kiến nghị của UBND tỉnh Cao Bằng bổ sung tuyến đường cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh vào quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông này có ý nghĩa quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của Cao Bằng, đặc biệt là cơ hội xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Trà Lĩnh”.
Nghe những lời tâm huyết đó bất giác tôi nghĩ tới hình ảnh hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) vào thời điểm chính vụ thu hoạch bị ùn tắc ở cửa khẩu, ảnh hưởng chất lượng nông sản, bị ép giá gây thiệt hại về kinh tế. Thiết nghĩ, nếu khối lượng nông sản xuất khẩu lớn như vậy có thể chia sẻ với cửa khẩu Trà Lĩnh thì tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn sẽ giảm đi, nên việc có đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh mang ý nghĩa lớn với tỉnh Cao Bằng.
Qua đây, tôi cũng hiểu được phần nào nỗi lo lắng của lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, mặc dù cho đến thời điểm này, cửa khẩu Trà Lĩnh đã có sự thay đổi cơ bản về hạ tầng, nhưng hiện vẫn chưa có bến bãi, kho đông lạnh để chứa hàng nông sản, đặc biệt là hoa quả tươi, nên chưa thu hút doanh nghiệp giao thương hàng hóa. Trong khi phía Long Bang đang thay đổi từng ngày với các hạng mục quan trọng như cửa khẩu, khu ngoại quan, kho chứa, bến bãi…
Từ thực tế nắm bắt tại cửa khẩu, những điều tai nghe mắt thấy, qua những lần như vậy tôi thấy mình trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Là một phóng viên tôi cũng trăn trở với những nỗi lo của lãnh đạo tỉnh Cao Bằng. Nhưng tôi tin rằng với những tâm huyết và sự nỗ lực của tỉnh trong tương lai cửa khẩu Trà Lĩnh sẽ là “cửa ngõ xuất khẩu nông sản” Việt Nam. Tôi càng hiểu rằng, công việc chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó gắn với những chuyến đi, những trải nghiệm thực tế mang hơi thở cuộc sống.