Vốn FDI tiếp tục vào Việt Nam

Một số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vốn đăng ký từ hàng trăm triệu USD đến hàng tỷ USD đang chờ cấp phép.
Ảnh minh họa: internet

Ảnh minh họa: internet

CôngThương - Cuối cùng, kế hoạch trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Khu du lịch tổng hợp cao cấp Mũi Dinh vào ngày 19/3/2011, đúng dịp Văn phòng Phát triển kinh tế Ninh Thuận (EDO), một mô hình mới về xúc tiến đầu tư, kỷ niệm 1 năm thành lập, đã chưa thể thực hiện được. Lý do, theo ông Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, là vì còn đợi quyết định cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, Dự án Khu du lịch tổng hợp cao cấp Mũi Dinh, với tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới 4,5 tỷ USD, do Polo Beach International Limited (Hồng Kông) đề xuất, đã được UBND tỉnh Ninh Thuận đồng ý chủ trương đầu tư vào cuối tháng 6/2010. Dự kiến, Dự án được triển khai trên diện tích 1.500 ha, trong đó giai đoạn I là 700 ha, bao gồm nhiều hạng mục, như khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu giải trí tổng hợp quy mô lớn, khu biệt thự cao cấp, khu công trình công ích...

Tuy chưa thể trao chứng nhận đầu tư như dự kiến, song nhiều thông tin cho thấy, dự án này nhận được sự ủng hộ rất lớn của địa phương. Khi được Chính phủ thông qua,  dự án này sẽ tạo một sự thay đổi khá lớn trong bảng tổng hợp số liệu về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những tháng đầu năm, vốn đang có phần sụt giảm.

Không lớn như Dự án Mũi Dinh, nhưng với vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD, việc Nhà máy Điện năng lượng tái tạo Phước Nam - Enfinity Ninh Thuận của nhà đầu tư Enfinity (Bỉ) được cấp phép vào ngày 19/3/2011 cũng có thể coi là một lời khẳng định đối với việc dòng vốn FDI vẫn đang tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Vốn FDI vẫn đổ vào Việt Nam. Điều này là hiện thực, bởi Toyota Tshuno (Nhật Bản) vẫn đang chờ được cấp phép dự án 130 triệu USD để khai thác đất hiếm ở Lai Châu. Chỉ cách đây hơn nửa tháng, Nokia, một “đại gia” trên thị trường điện thoại di động, đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất điện thoại di động trị giá 300 triệu USD ở Bắc Ninh. Nếu dự án được cấp chứng nhận đầu tư đúng như kỳ vọng của Nokia, thì trong quý II/2011, Việt Nam có thêm một nguồn vốn FDI đăng ký khá lớn.

Ông Esko Aho, Phó chủ tịch điều hành của Nokia khi công bố dự án, đã không ngần ngại khẳng định rằng, Việt Nam là sự lựa chọn tối ưu, là điểm đến tốt nhất cho Nokia. Khẳng định của các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước, cũng như của các nhà đầu tư nước ngoài cũng đều cho thấy điều đó.

Tuy vậy, gần đây, cũng đã có một số băn khoăn, lo ngại trong cạnh tranh thu hút FDI của Việt Nam. Đặc biệt, cuối tuần qua, khi công bố khảo sát về các doanh nghiệp FDI, ông Edmund Malesky, Trưởng nhóm Nghiên cứu Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đã lên tiếng về các khoản chi không chính thức mà doanh nghiệp FDI đang phải chi trả. Bên cạnh đó là chi phí gia nhập thị trường cao hơn, trong khi chất lượng lao động lại thấp hơn.

“Doanh nghiệp FDI cũng than phiền là họ bị thanh tra, kiểm tra nhiều hơn, phải thực hiện nhiều thủ tục hơn, đặc biệt trong lĩnh vực thông quan”, ông Edmund Malesky nói và bày tỏ quan ngại rằng, điều này có thể ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư tại Việt Nam.

“Chính sách khuyến khích sẽ phải thay đổi trong thời gian tới, không chỉ là ưu đãi trực tiếp, mà quan trọng hơn, các tỉnh phải cải thiện ngay công tác thông tin, chất lượng đào tạo nghề cho lao động và nhất là chi phí thời gian, làm sao rút gọn lại hơn nữa để thu hút được thế hệ FDI mới mà Việt Nam mong muốn”, ông Edmund Malesky khuyến nghị.

VIR

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động