Vốn FDI: Bên trong lạc quan, bên ngoài vẫn ngại?

Những dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đăng ký từ trước dường như đánh giá về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam tích cực hơn, thể hiện qua các con số về vốn FDI giải ngân và tăng vốn trong 4 tháng đầu năm 2011.

CôngThương -  Tuy nhiên, các nhà đầu tư chưa “vào cuộc” thì có vẻ vẫn còn những lấn cấn nhất định, thể hiện trong chỉ tiêu về thu hút vốn đăng ký mới khá hạn chế, tính cho đến thời điểm này.

Nhà đầu tư “cũ” lạc quan

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong tháng 4/2011, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã giải ngân được khoảng 1,08 tỷ USD, nâng tổng số vốn FDI giải ngân 4 tháng qua lên mức 3,62 tỷ USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu như vốn giải ngân tăng biểu hiện cho những đánh giá tích cực của nhà đầu tư nước ngoài về triển vọng kinh doanh sắp tới thì cũng cần lưu ý thêm, tốc độ tăng đang giảm dần cũng cho thấy Việt Nam vẫn còn nhiều điều phải giải quyết nếu không muốn đến một lúc nào đó, chỉ tiêu này chuyển thành âm.

Kể từ mức tăng khoảng 5% tại tháng 1/2011, 3 tháng nay tốc độ giải ngân so với cùng kỳ đang dần giảm tốc, qua các mức 4,5% của 2 tháng và 1,6% của 3 tháng…, theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài.

Nhưng các con số về vốn đăng ký thì cho thấy cảm nhận của nhà đầu tư nước ngoài đã chắc chắn hơn. Chỉ tiêu này liên tục được cải thiện và đến tháng 4 đã lần đầu tiên tăng so với cùng kỳ ở mức khá cao.

Cụ thể, trong tháng 4/2011 đã có 51 dự án đăng ký tăng vốn với tổng vốn tăng thêm 485 triệu USD, cao hơn tổng số vốn của 3 tháng trước đó cộng lại. Tổng cộng đến thời điểm này đã có 88 dự án FDI đăng ký tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt 819 triệu USD, chỉ bằng 54,3% về số dự án nhưng tăng 36,8% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Có thể, hoạt động sản xuất kinh doanh đang trong giai đoạn thuận lợi đã tác động đến dòng vốn FDI vào Việt Nam, đặc biệt là ở những dự án có thể triển khai nhanh.

Xuất khẩu của khu vực FDI (kể cả dầu khí) trong 4 tháng đầu năm 2011 ước đạt 15,192 tỷ USD, tăng 37,1% so với cùng kỳ năm 2010 và chiếm 56,4% kim ngạch xuất khẩu. Nếu không tính dầu thô, khu vực này xuất khẩu 12,734 tỷ USD, chiếm 47,27% tổng xuất khẩu và tăng 36,2% so với cùng kỳ 2010.

Nhập khẩu của khu vực FDI tính đến cuối tháng 4 năm 2011 đạt 13,884 tỷ USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm 2010 và chiếm 43,6% kim ngạch nhập khẩu. Như vậy, khu vực này đã xuất siêu khoảng 1,3 tỷ USD; nếu không tính xuất khẩu dầu thô thì nhập siêu 1,15 tỷ USD.

Nhà đầu tư mới phân vân

Nếu như dự án cũ đang “hưng phấn” thì những nhà đầu tư mới có thể còn phân vân. Tháng 4, có thêm 89 dự án đăng ký mới với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 1,17 tỷ USD, cải thiện hơn khá nhiều so với tháng trước, nhưng vẫn chưa làm thay đổi căn bản kết quả chung cuộc.

Tính đến tháng này, đã có 262 dự án đăng ký mới với tổng vốn đăng ký trên 3,2 tỷ USD, chỉ bằng 58,7% so với cùng kỳ về số dự án và 45,1% về lượng vốn đăng ký. Số vốn thu hút mới, thậm chí, thấp hơn số vốn giải ngân cho đến thời điểm này.

Tính chung cả cấp mới và tăng vốn, trong 4 tháng đầu năm 2011, các nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam 4,024 tỷ USD, chỉ bằng 52,2% so với cùng kỳ 2010. Mục tiêu thu hút vốn FDI năm nay rõ ràng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Đã có một số dự án lớn được cấp phép trong 4 tháng đầu năm 2011, đáng chú ý là dự án First Solar Việt nam, do Singapore đầu tư tại Tp.HCM với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD; dự án Gamuda Land Việt Nam do Malaysia đầu tư, tổng vốn đầu tư 322,2 triệu USD tại Hà Nội; dự án Enfinity Ninh thuận với tổng vốn đầu tư 266 triệu USD do Hồng Kông đầu tư; dự án Wintek Việt Nam, tổng vốn đầu tư 250 triệu USD do Samoa đầu tư tại Bắc Giang; dự án công ty Bến du thuyền Đà Nẵng của nhà đầu tư BritishVirgin Islands với tổng vốn đầu tư 174 triệu USD…

Lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo được “quan tâm” hơn cả với 130 dự án đầu tư đăng ký với tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 2,447 tỷ USD, chiếm 60,8% tổng vốn đầu tư đăng ký từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, đứng thứ hai là lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống với 3 dự án đầu tư mới, tổng vốn 350,68 triệu USD. Tiếp theo là lĩnh vực cấp nước, xử lý chất thải và lĩnh vực sản xuất, phân phối điện, khí, nước, điều hòa với tổng số vốn đăng ký lần lượt là 322,21 triệu USD và 266 triệu USD.

Tính từ đầu năm 2011 đến nay, đã có 29 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Singapore dẫn đầu với tổng vốn đăng ký 1,128 tỷ USD; Hồng Kông đứng vị trí thứ hai với 521,11 triệu USD. Trong tháng 4/2011, Malaysia đã vươn lên đứng vị trí thứ 3 với tổng vốn đăng ký 391,08 triệu USD...

Tp.HCM là địa phương thu hút nhiều vốn FDI nhất với 1,132 tỷ USD. Trong tháng này, Hà Nội đã vươn lên đứng thứ 2 với 430,48 triệu USD; Đà Nẵng đứng thứ 3 với 364,68 triệu USD…

VnEconomy

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động