CôngThương - Tiết b, khoản 1 Điều 36 dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi quy định: “Đối với các gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án, trường hợp xác định được chủ đầu tư thì đơn vị thuộc chủ đầu tư có trách nhiệm trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên người đứng đầu cơ quan chủ đầu tư để xem xét, phê duyệt. Trường hợp chưa xác định được chủ đầu tư thì đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án có trách nhiệm trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên người đứng đầu đơn vị mình để xem xét, phê duyệt”.
Rõ ràng quy định đó đã “bật đèn xanh” cho việc làm ngược quy trình thông thường và thông lệ quốc tế trong đấu thầu.
Quy trình ngược nêu trên hoàn toàn phá vỡ sự khách quan, minh bạch trong đấu thầu và có thể gây những hậu quả nghiêm trọng.
Tại sao lại cho phép tổ chức đấu thầu “trước khi có quyết định phê duyệt dự án”? Điều đó có nghĩa là, ai đó - tất nhiên phải là một người có chức, có quyền - cứ cho phép tổ chức đấu thầu thực hiện một dự án nào đó, tạo ra sự đã rồi, gây “sức ép” cho việc phê duyệt dự án sau đó?
Nghiêm trọng hơn nữa là quy định “Trường hợp chưa xác định được chủ đầu tư thì đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án có trách nhiệm trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên người đứng đầu đơn vị mình để xem xét, phê duyệt”. Với quy định này, tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” đã được hợp pháp hóa và do đó, những quy định rất chặt chẽ trong Luật Đấu thầu sẽ trở thành... vô nghĩa!
Khi việc đấu thầu được tổ chức, nhà thầu trúng thầu đã bỏ vốn để thực hiện dự án, nhưng sau đó dự án lại không được phê duyệt thì hậu quả sẽ vô cùng lớn. Đại công trường ở tỉnh Hà Giang trước đây và số tiền ngân sách nhà nước đang nợ các công ty xây dựng tới 94.000 tỷ đồng hiện nay là chứng minh cho hậu quả của tình trạng này.
Rất mong các đại biểu Quốc hội kiên quyết không chấp nhận quy trình ngược, hay nói cách khác là “sinh con rồi mới sinh cha”, trong đấu thầu như quy định tại dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi.