Việt Nam vẫn là địa điểm thu hút đầu tư nước ngoài
CôngThương - Bà Chan nói rằng, những biện pháp gần đây, như giảm giá mạnh tiền đồng, tăng lãi suất cho vay liên ngân hàng, hạ thấp mục tiêu tăng trưởng tín dụng và giảm chi tiêu cho thấy quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết mất cân bằng kinh tế cơ bản. Bà Chan nhận định, Việt Nam đang thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện sự ổn định kinh tế và tiến tới tăng trưởng ổn định.
Trước đó, trong cuộc họp báo tối 3/3 tại Hà Nội, ông Jean Claude Marcourt- Phó Chủ tịch các Chính phủ của Oalôni- Brucxen và Cộng đồng nói tiếng Pháp của Bỉ, kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế, ngoại thương, công nghệ mới, Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Đào tạo đại học và sau đại học- cho biết, chuyến thăm Việt Nam lần này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm dài ngày tại một số nước ASEAN, gồm Singapore, Malaixia, Thái Lan và Việt Nam. Cùng đi với ông có một phái đoàn doanh nghiệp để tìm hiểu môi trường đầu tư ở các nước thuộc khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.
Ông Marcourt cho rằng, môi trường đầu tư của Việt Nam rất thú vị, bằng chứng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn của vùng Oalôni đầu tư vào Việt Nam. Năm 2010, xuất khẩu của vùng Oalôni sang Việt Nam đã tăng thêm 63%. Về đầu tư, ông Marcourt khẳng định rằng, mặc dù nhiều nước châu Âu đang gặp khó khăn trong vấn đề nợ công từ cuộc khủng hoảng 2008 và đã giảm bớt các mối hợp tác với nước ngoài nhưng Oalôni- Brucxen không nằm trong số đó, cũng như không hề có ý định xem xét và đánh giá lại mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra.
Cũng tại Hà Nội, ngày 2/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Dự án hỗ trợ thương mại đa biên (MUTRAP III) tổ chức hội thảo “Đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam- EU, cơ hội và thách thức cho Việt Nam”. EU hiện là một đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Năm 2010, EU đứng thứ 2 trong các nước xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đứng thứ 5 trong nhập khẩu vào Việt Nam.
Theo Giáo sư Claudio Dordi- chuyên gia MUTRAP III, nếu ký FTA với Việt Nam, EU kỳ vọng vào việc đẩy mạnh xuất khẩu cũng như thúc đẩy đầu tư vào thị trường Việt Nam, đồng thời hướng mục tiêu tới các nước Đông Nam Á và các quốc gia châu Á khác; tạo thêm cơ hội tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư và cung cấp dịch vụ của EU, đảm bảo việc tôn trọng các quyền sở hữu trí tuệ, thúc đẩy các mục tiêu chính sách phi kinh tế.
Theo đó, kết quả khảo sát của Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho thấy, trong quý I/2011, các doanh nghiệp châu Âu lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh của họ ở Việt Nam.
Cuộc khảo sát của Eurocham cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp châu Âu đều trả lời sẽ tăng đầu tư ở Việt Nam và tăng lương cho nhân lực có tay nghề cao. Gần 60% doanh nghiệp tin tưởng, tăng trưởng của họ sẽ tăng hơn 8% trong năm nay, cho thấy mức tin tưởng ở sự phát triển tổng quan của nền kinh tế Việt Nam. 11% doanh nghiệp cho rằng, họ đang đạt kết quả kinh doanh xuất sắc.
Tiến sỹ Matthias Duhn- Giám đốc điều hành Eurocham- cho biết: “Chúng tôi cũng bất ngờ vì chỉ số kinh doanh tăng 4 điểm trong quý I, đó là dấu hiệu cho thấy cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tin vào Việt Nam, tin tưởng ở lãnh đạo của Việt Nam có thể điều hành đất nước đạt mục tiêu tăng trưởng. Theo chúng tôi, Việt Nam sẽ tăng trưởng GDP hơn 7% năm 2011, và một số lĩnh vực lạc quan nhất là ngân hàng, bảo hiểm và bán lẻ sẽ tăng hơn 20%”.
Là nhà tài trợ phát triển không hoàn lại lớn nhất, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ cũng như đối tác có nguồn đầu tư FDI cam kết lớn nhất của Việt Nam, EU kỳ vọng làm sâu sắc quan hệ với Việt Nam trên cơ sở hai dấu mốc lớn sắp diễn ra. Đó là chuẩn bị ký kết chính thức Hiệp định đối tác và hợp tác EU- Việt Nam (PCA) và đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Tờ “Thời báo Tài chính” còn nhận định, trong khi nền kinh tế còn nhiều bất ổn và mặc dù đang phải vật lộn với lạm phát cao, đồng nội tệ giảm giá, nhập siêu cao nhưng Việt Nam vẫn là một điểm thu hút đầu tư nước ngoài hấp dẫn trong trung và dài hạn. Việt Nam tiếp tục hấp dẫn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhờ nguồn nhân công khá rẻ và vị trí chiến lược, nối Trung Quốc và Đông Nam Á.
Mới đây nhất, Việt Nam được nhắc đến nhiều thông qua dự án Nokia (Phần Lan), tập đoàn sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) lớn nhất thế giới, xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại ở tỉnh Bắc Ninh, với số vốn đầu tư 200 triệu euro, dự án đầu tiên của Nokia ở Đông Nam Á. Nokia nhận định: “Việt Nam đã nổi lên là một nơi có vị trí và hạ tầng đang phát triển, nên thị trường này là sự lựa chọn tốt cho Nokia.
Giám đốc điều hành Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam, Matthias Duhn, nói rằng, dự án của Nokia là một tín hiệu tốt cho thấy Việt Nam vẫn là một điểm hấp dẫn đầu tư trong trung và dài hạn. Một nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam nói, điều này là tích cực khi Nokia đã chọn Việt Nam chứ không phải là Inđônêxia, Thái lan hay Malaixia- những nước có nhiều kinh nghiệm hơn trong sản xuất đồ điện tử.