Xin ông cho biết tốc độ phát triển của TTĐT tại Việt Nam trong thời gian qua?
Việt Nam là một trong những thị trường luôn sẵn sàng đón chờ những làn sóng công nghệ tiên tiến nhất. Tương tự, thương mại điện tử cũng trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong cuộc sống người dân Việt Nam. Khi người dân bắt đầu thấu hiểu được TTĐT tiện lợi, tiết kiệm, an toàn thì Việt Nam hứa hẹn sẽ trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất để phát triển TTĐT. Một khảo sát về “Thái độ thanh toán của người tiêu dùng” do Visa thực hiện cuối năm 2016 cho thấy, mức độ tin dùng TTĐT tại Việt Nam đã tăng 8% so với năm 2015. Có 83% người tham gia khảo sát trả lời, họ mua sắm online ít nhất 1 lần/tháng (tăng 11%) và hành vi mua sắm bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc đọc nhận xét, bình luận trên mạng xã hội (73%), kế đó là các chương trình khuyến mãi (53%).
Cùng với sự phát triển của TTĐT, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của thanh toán di động (TTDĐ) tại Việt Nam khi số lượng người sử dụng smartphone ngày một gia tăng?
Tôi cho rằng, số lượng người sở hữu smartphone không ngừng gia tăng sẽ đóng vai trò chủ đạo cho việc phát triển TTDĐ của Việt Nam trong tương lai. Theo khảo sát của chúng tôi, có khoảng 70% người tiêu dùng mua hàng 1 lần/tháng bằng smartphone. Điều này tái khẳng định, người Việt nhận thấy rằng, TTDĐ vừa an toàn vừa tiện lợi, vì thế TTDĐ sẽ bùng nổ thành một xu hướng.
Trước sự phát triển này, chúng tôi đã đưa ra công nghệ Tokenization, cho phép người dùng có thể thanh toán qua Samsung Pay hay Apple Pay. Ngoài ra, chúng tôi còn triển khai công nghệ thanh toán bằng mã QR. Tất cả cơ chế của các công nghệ này đã góp phần thúc đẩy TTDĐ phát triển.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư về TTĐT, chẳng hạn như Momo, Paypoo, Moca... Liệu họ có phải là đối thủ với Visa trên thị trường thanh toán?
TTĐT là một lĩnh vực có rất nhiều đối thủ, chúng tôi vừa hợp tác vừa cạnh tranh với nhau. Trong thực tế, càng có nhiều công ty mang tính đột phá, sáng tạo ra đời, người tiêu dùng càng có điều kiện và động lực để nhận thức tốt hơn về TTĐT.
Tại Việt Nam, sau 21 năm có mặt, đối thủ lớn nhất của Visa không phải là các hãng công nghệ nói trên mà chính là tiền mặt, bởi tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Nắm được vấn đề đó, chiến lược chính của Visa khi thâm nhập thị trường Việt Nam là truyền đạt, phổ biến kiến thức cho những người trẻ, những doanh nghiệp cũng như các ngân hàng đối tác. Khi khách hàng đã nắm vững được cách sử dụng các công cụ TTĐT, bảo vệ thông tin thanh toán cá nhân cũng như thấu hiểu được sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn của công nghệ này thì họ sẽ bắt đầu sử dụng rộng rãi, thường xuyên hơn.
Dự báo của ông về TTĐT tại Việt Nam trong thời gian tới?
Theo tôi, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển rất mạnh về TTĐT với tỷ lệ tăng trưởng cao liên tục. Hiện, đã có rất nhiều phương thức TTĐT khác nhau trên thị trường, chẳng hạn như: Quẹt thẻ thông thường; thanh toán không tiếp xúc; thanh toán trực tuyến; công nghệ thanh toán qua thẻ ngân hàng tích hợp vào ứng dụng như Uber và Grab, giúp cho người dùng có thể thực hiện thanh toán dễ dàng thông qua smartphone của họ... Tại Visa, để thúc đẩy sự phát triển của TTĐT, chúng tôi đã có những kế hoạch như: Tập trung mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ; phát triển và giới thiệu những công nghệ mới cho thị trường; đồng thời nỗ lực cung cấp, phổ biến kiến thức về tài chính cho các ngân hàng đối tác, các doanh nghiệp và người dùng. Những kiến thức này không chỉ tập trung vào vấn đề bảo mật trong thanh toán mà còn hướng dẫn cách sử dụng TTĐT để cuộc sống của người dân trở nên tiện lợi, dễ dàng hơn.
Xin cảm ơn ông!