Xuất khẩu gia tăng về “chất”
Diễn đàn 09/08/2013 13:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
CôngThương - Điều này có thể minh chứng bằng việc trong số 15 mặt hàng xuất khẩu có giá trị trên 1 tỷ USD thì mặt hàng điện thoại và linh kiện đã bỏ rất xa các mặt hàng còn lại trong danh sách. Theo đó, kim ngạchxuất khẩu điện thoại và linh kiện 7 tháng đã đạt đến con số 11,6 tỷ USD so với mặt hàng về thứ nhì là dệt may (9,6 tỷ USD), giày dép (4,6 tỷ USD) và dầu thô (4,3 tỷ USD). Thêm nữa, trong số 3 mặt hàng dẫn đầu thì có đến 2 mặt hàng thuộc nhóm công nghệ cao, bên cạnh điện thoại di động là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Chỉ xét riêng về con số, hai nhóm hàng này đã chiếm đến 1/5 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và dự báo con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng với mức ấn tượng hai chữ số.
Thêm một minh chứng cho xu hướng xuất khẩu đang gia tăng về chất của Việt Nam là lượng chi phí cho cùng một mức kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm của dệt may năm 2013 đã giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2012.
Việc kim ngạch nhóm hàng công nghiệp chế biến nói chung và mặt hàng điện tử, điện thoại, máy vi tính và linh kiện nói riêng tiếp tục gia tăng về kim ngạch và chiếm tỷ trọng cao trong xuất khẩu, theo một số chuyên gia, không chỉ có ý nghĩa trước mắt là duy trì ổn định kim ngạch. Trên bình diện dài hạn, nó có thể làm bật lên những lợi thế so sánh mới cho hàng xuất khẩu và tạo ra những dư địa mới cho thương hiệu hàng hóa Việt Nam bên cạnh những mặt hàng truyền thống lâu nay, hoặc có xu hướng bão hòa, hoặc gặp những bất lợi liên quan đến các rào cản thương mại.
Một số chuyên gia nhìn nhận rằng những chuyển động về “chất” trong xuất khẩu của Việt Nam có thể đồng nghĩa với việc mở ra nhiều cơ hội sản xuất cho doanh nghiệp trong nước, từ đó thoát khỏi những khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên đây cũng không phải là việc ngày một ngày hai có thể làm được bởi doanh nghiệp Việt Nam hầu hết có quy mô vừa và nhỏ, chỉ có thể trở thành doanh nghiệp vệ tinh trong chuỗi sản xuất toàn cầu.