Việt Nam dự Diễn đàn cơ hội và thách thức TPP tại Mexico

Ngày 29/6, Hội đồng doanh nghiệp Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ (COMCE) Mexico, tổ chức diễn đàn “Mexico trước những thách thức cạnh tranh với các đối tác mới, tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP”.
Việt Nam dự Diễn đàn cơ hội và thách thức TPP tại Mexico
Quang cảnh Diễn đàn cơ hội và thách thức TPP tại Mexico. (Ảnh Việt Hoàng)

Tham dự diễn đàn có các quốc gia thành viên TPP thuộc khu vực châu Á - châu Đại Dương tại Mexico bao gồm Đại sứ và Tham tán Thương mại các nước Úc, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Sergio Ley Lopez - Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ (COMCE) Mexico hoan nghênh các Đại sứ, Tham tán Thương mại của các nước TPP tại Mexico, cùng các doanh nghiệp Mexico tham dự diễn đàn. Đây là diễn đàn để các bên trao đổi các cơ hội và thách thức của TPP.

Phó Chủ tịch COMCE đánh giá việc ký kết TPP, đặc biệt đối với 7 đối tác mới trong TPP tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm: Úc, Brunei, Malaysia, Nhật Bản, New Zealand, Singapore và Việt Nam, sẽ tác động lớn đến nền kinh tế Mexico, mở ra cơ hội kinh doanh và đầu tư cho các ngành sản xuất Mexico. Phó Chủ tịch COMCE cũng đề nghị các doanh nghiệp Mexico cần tận dụng các cơ hội do TPP đem lại, đồng thời cũng chuẩn bị với những thách thức cạnh tranh của các nước TPP.

Trình bày tại diễn đàn, Tổng Vụ trưởng châu Á - châu Đại dương và các Tổ chức Đa phương, Bộ Kinh tế Mexico, kiêm Trưởng đoàn đàm phán TPP Mexico, ông Roberto Zapata Barradas, đánh giá việc TPP được ký kết bởi 12 quốc gia (Úc, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nhật bản, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam), vào ngày 4/2/2016 tại New Zealand là một mốc lịch sử. TPP góp phần tăng cường hội nhập, thúc đẩy sản xuất và đầu tư của Mexico, không chỉ đối với các thành viên cũ thuộc khối Hiệp định thương mại tự do bắc Mỹ (NAFTA), ký kết năm 1994, bao gồm Mỹ, Canada và Mexico; Hiệp định thương mại tự do Liên minh Thái Bình Dương (LAB4), trong đó có Mexico, Chile, Peru và Comlombia (không tham gia TPP), ký kết năm 2014, mà còn đối với 7 quốc gia bên kia bờ Thái Bình Dương của Mexico.

TPP có vai trò rất quan trọng với nền kinh tế Mexico, chiếm 85% tổng kinh ngạch xuất nhập khẩu (680 tỷ USD), 56% đầu tư nước ngoài (FDI) vào Mexico (228 tỷ USD) (số liệu năm 2014). Tham gia TPP, Mexico sẽ được hưởng lợi trong việc xuất khẩu vào thị trường của 11 thành viên TPP: 90% số dòng thuế sẽ giảm bằng 0%, ngay sau khi có hiệu lực, 9% số dòng thuế giảm bằng 0% theo lộ trình từ 5-10 năm.

Mexico cam kết chung về lộ trình giảm thuế đối với các thành viên của TPP: 77% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế ngay, 3% số dòng thuế sẽ giảm về 0% theo lộ trình 5 năm, 19% số dòng thuế sẽ giảm về 0% theo lộ trình 10-15 năm. Mức độ bảo hộ thị trường của Mexico cao hơn, so với việc mở cửa thị trường.

Trưởng đoàn đàm phán TPP Mexico đánh giá cam kết giảm thuế, đối với 12 thành viên TPP, trong đó Singapore là quốc gia dẫn đầu cắt giảm ngay 100% số dòng thuế về 0%, ngay khi TPP có hiệu lực. Mexico chiếm thứ 11, trong việc cam kết mở cửa thị trường: 76,5% số dòng thuế giảm thuế ngay về 0%; 22,5% số dòng thuế giảm về 0% theo lộ trình, thời gian tối đa là 16 năm; 1,1% số dòng thuế theo hạn ngạch và giảm từng phần.

Việt Nam xếp cuối cùng, trong việc cam kết mở cửa thị trường: 64,6% số dòng thuế giảm thuế ngay về 0%; 33,3% số dòng thuế giảm về 0% theo lộ trình, thời gian tối đa là 16 năm và 2,1% số dòng thuế theo hạn ngạch và giảm từng phần.

Tham luận tại diễn đàn, Đại sứ Lê Linh Lan nêu lên tầm quan trọng của Việt Nam và Mexico cùng tham gia và ký kết TPP, trong bối cảnh hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao trên 40 năm (19/5/1975 - 19/5/2016). Bên lề lễ ký TPP ngày 4/2/2016 tại New Zealand, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Kinh tế Mexico đã ký kết Thỏa thuận thành lập Uỷ ban hỗn hợp cấp Bộ, về hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Mexico, sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước.

Đối với TPP, Việt Nam áp dụng lộ trình giảm thuế chung cho các nước TPP, trong đó có Mexico. Việt Nam cam kết trên 65% số dòng thuế, sẽ được xoá bỏ thuế nhập khẩu (0%) ngay khi hiệp định có hiệu lực. Trên 98% số dòng thuế sẽ được xoá bỏ thuế nhập khẩu sau 10 năm. Mexico có thể xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh sang Việt Nam như linh kiện và phụ tùng ôtô, gỗ, thức ăn gia súc, rượu Tequila, thịt bò v.v…

Ngược lại, Mexico cam kết đối với Việt Nam, 77,2% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế ngay, chiếm 36,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico (tính theo năm cơ sở 2010). Vào năm thứ 10 sau khi hiệp định có hiệu lực, 98% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp nhập khẩu Mexico, nhập khẩu các mặt hàng có chất lượng cao từ Việt Nam, với ưu đãi về thuế. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam vào Mexico bao gồm: Điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; cà phê; hàng dệt, may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; hàng thủy sản; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù; gỗ và sản phẩm gỗ; sản phẩm từ chất dẻo; cao su.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2015, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Mexico và Việt Nam đạt 2,02 tỷ USD, tăng 55,6% so với năm 2014. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt 1,54 tỷ USD, tăng 49% so với năm 2014, nhập khẩu của Việt Nam từ Mexico là 477 triệu USD, tăng 81% so với năm 2014. Việt Nam xuất siêu qua Mexico (+) 1,06 tỷ USD.

Đối với số liệu của Bộ Kinh tế Mexico, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều Mexico - Việt Nam trong năm 2015 lên tới 3,85 tỷ USD, với cán cân nghiêng mạnh về phía Việt Nam. Sở dĩ có sự chênh lệch về số liệu kim ngạch xuất nhập khẩu, vì hai nước có cách tính khác nhau. Việt Nam tính theo doanh nghiệp nhập khẩu trị giá xuất khẩu FOB (chỉ tính giá hàng hóa), trong khi đó Mexico tính theo theo xuất xứ hàng hóa (Việt Nam) và trị giá nhập khẩu CIF (bao gồm cả cước vận tải, phí bảo hiểm).

Hoàng Tuấn Việt, Tham tán Thương mại ĐSQ Việt Nam tại Mexico
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động