Việc thu phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng là đúng quy định

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng khi chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương.
Việc thu phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng là đúng quy định
Một trong những buổi hội nghị do UBND TP. Hải Phòng triển khai để tuyên truyền, lấy ý kiến về việc thu phí

Ông Thành cho biết, sau hơn một tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, Hải Phòng đã vấp phải những luồng ý kiến trái chiều từ một số doanh nghiệp (DN), hiệp hội về tính pháp lý, quy trình ban hành nghị quyết, mức phí do HĐND TP. Hải Phòng quy định... Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, việc ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố đã được Bộ Tư pháp trả lời là đúng quy trình, quy định và Hải Phòng cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Báo cáo của UBND TP. Hải Phòng trình Thủ tướng Chính phủ, Hải Phòng đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Công văn số 4603/VPCP-KHTH ngày 3/8/2016 về việc giao nhiệm vụ cho UBND các tỉnh xây dựng mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích trong khu cửa khẩu phù hợp với Luật Phí và lệ phí; cùng ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Văn bản số 15498/BTC-CST nêu rõ: “Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cửa khẩu biên giới đất liền và cảng biển sớm trình HĐND cùng cấp ban hành nghị quyết về thu phí, mức thu tùy thuộc vào tình hình cụ thể của từng địa phương, mức độ bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, duy trì điều kiện phục vụ hoặc tái tạo công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu”.

Đề án thu phí hạ tầng cảng biển được UBND TP. Hải Phòng giao Sở Tài chính chủ trì xây dựng có căn cứ Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/11/2015, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017; Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và lệ phí; Thông tư số 250/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí (có hiệu lực từ 1/1/2017, quy định 22 danh mục các khoản phí thuộc thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh, trong đó danh mục mục thứ 2 là “Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu (bao gồm: khu vực cửa khẩu biên giới đất liền và khu vực cửa khẩu cảng biển)”.

Hải Phòng đã trình HĐND thành phố biểu quyết thông qua Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (phí cảng hạ tầng cảng biển).

Trước khi xây dựng đề án thu phí, UBND TP. Hải Phòng đã tham khảo mức thu phí, tình hình triển khai thực hiện thu phí của các địa phương có khu vực cửa khẩu thuộc các tỉnh như: Quảng Ninh, Cao Bằng, Lào Cai. Ví dụ, mức thu của tỉnh Lào Cai đối với xe ôtô có trọng tải dưới 4 tấn là: hàng xuất, nhập khẩu là 120.000 đồng/xe; hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu là 1 triệu đồng/xe. Mức thu tương ứng đối với xe ôtô có trọng tải 4 tấn đến dưới 10 tấn là 300.000 đồng và 2,5 triệu đồng; xe ôtô có trọng tải 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet là 500.000 đồng và 4 triệu đồng; xe ôtô có trọng tải trên 18 tấn và xe container 40 feet là 800.000 đồng và 6 triệu đồng.

Tuy nhiên, dựa trên tình hình thực tế ở Hải Phòng, Sở Tài chính đã đề xuất với UBND TP. Hải Phòng xây dựng 2 phương án. Theo đó, phương án 1 áp dụng là: container 20 feet 250.000 đồng/công; container 40 feet 500.000 đồng/công. Phương án 2 là: container 20 feet 500.000 đồng/công; container 40 feet 1 triệu đồng/công. Sau khi lấy ý kiến góp ý của DN, cử tri, đồng thời trên cơ sở đánh giá việc thu phí tác động đến DN và thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển DN, Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố quyết định theo phương án 1 (phương án thu thấp). So với mức thu phí của tỉnh Lào Cai, mức thu phí của TP. Hải Phòng chỉ bằng 50% đối với container 20 feet và 62,5% đối với container 40 feet.

Ông Thành cũng cho biết cụ thể, đề án thu phí cảng biển đã được thông tin tuyên truyền rộng rãi và đã đăng tải liên tiếp trên 3 số Báo Hải Phòng; đồng thời, trên Báo An ninh Hải Phòng, Đài Phát thanh truyền hình Hải Phòng đã tổ chức tuyên truyền, thông tin về đề án thu phí. HĐND TP. Hải Phòng cũng đã tổ chức 99 cuộc tiếp xúc với người dân và DN về nội dung đề án thu phí và được hầu hết DN và nhân dân đồng tình, ủng hộ đề án. Cục Hải quan Hải Phòng đã niêm yết công khai chủ trương thu phí hạ tầng cảng biển tại các Chi cục Hải quan cảng biển theo quy định. Sau khi tiếp thu ý kiến DN và cử tri, UBND TP. Hải Phòng đã hoàn thiện đề án và trình HĐND thành phố thông qua với 100% đại biểu tán thành.

Để triển khai việc thu phí, UBND TP. Hải Phòng đã tiếp tục tổ chức 3 hội nghị triển khai với sự tham gia của hàng trăm DN, đồng thời thông báo công khai trên các phương tiện thông tin báo chí địa phương.

Ông Thành cũng cho biết thêm: Hiện nay thành phố đã nhận được văn bản trả lời của Bộ Tư pháp khẳng định Nghị quyết 148 của HĐND TP. Hải Phòng là đúng quy trình và quy định pháp luật.

Tại Văn bản số 301 ngày 25/1/2017, Bộ Tư pháp khẳng định: Việc HĐND TP. Hải Phòng ban hành nghị quyết về thu phí hạ tầng cảng biển là đúng thẩm quyền. Về trình tự, thủ tục xây dựng và ban hành: Ngay sau khi Nghị quyết 148 của HĐND TP. Hải Phòng được ban hành, Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật) đã thực hiện việc kiểm tra tính pháp lý và đến nay chưa thấy có quy định trái pháp luật trong Nghị quyết số 148.
Tại Văn bản số 1336 ngày 25/1/2016, Bộ Tài chính có ý kiến: Căn cứ các quy định hiện hành, việc quyết định thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP. Hải Phòng là bảo đảm cơ sở pháp lý, phù hợp với quy định của Luật Phí, lệ phí và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Việc thu phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng được thực hiện từ 1/1/2017 được xác định là khoản thu của ngân sách thành phố, với mục đích nhằm tạo nguồn thu để đầu tư trở lại, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

TIN LIÊN QUAN
Tiếp tục lấy ý kiến v/v DN bị thu phí hạ tầng cảng biển ở Hải Phòng
Kim Tuyến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, thăm hỏi, động viên người dân Ninh Thuận bị ảnh hưởng bởi hạn hán.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Ninh Thuận sẽ hiện thực hóa thành công Quy hoạch vừa được phê duyệt, vượt lên mạnh mẽ, phát triển nhanh, bền vững.
Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Sáng 28/4, tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận năm 2024.
Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc-Nam.
Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam vẫn chỉ xoay quanh mốc 50 điểm, đây là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế chưa thể khởi sắc.

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

70 năm đã trôi qua, nhưng Hiệp định Geneve vẫn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị hiện thực và để lại nhiều bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng,an ninh
Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động