Nhiều nguyên liệu sẽ rộng đường xuất khẩu mà không pải chịu thuế |
Rộng cửa cho DN hoạt động
Phục vụ cho Nhà máy tinh bột sắn và cồn thành phẩm đầu tư tại Savanakhet (Lào), với vốn đầu tư khoảng 60 tỷ đồng, quy mô 68 tấn thành phẩm mỗi ngày... Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đã phát triển gần 5.000 héc-ta đất trồng sắn, thu hút hàng ngàn nông dân tham gia. Sau khi Hiệp định Thương mại biên giới Việt - Lào được ký kết, sản phẩm của công ty xuất khẩu sang Lào sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu, góp phần nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Cơ hội này cũng đang mở ra với nhiều DN khác, trong đó có DN Như Xuân (Công ty thành viên của Công ty vật tư Thanh Hóa) khi công ty mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Lào - Việt với tổng mức đầu tư 6 triệu đô-la Mỹ…
Cùng với cây sắn, với vùng nguyên liệu mía và nhà máy đường đang phát triển tại tỉnh Attapeu (Lào), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hứa hẹn sẽ mang lại cho người tiêu dùng trong nước sản phẩm đường giá rẻ hơn hẳn giá của các DN trong nước, nhất là khi sản phẩm của DN này sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng khi nhập khẩu vào Việt Nam. Sản phẩm ngô, cao su của Hoàng Anh Gia Lai trồng tại Lào cũng sẽ rất thuận lợi khi nhập khẩu vào Việt Nam do được hưởng ưu đãi này.
Với các DN đầu tư trồng vùng nguyên liệu, rõ ràng Hiệp định Thương mại biên giới Việt – Lào được ký kết góp phần khuyến khích DN mạnh dạn đầu tư sang Lào. Bên cạnh đó, thông qua các ưu đãi này, Việt Nam có cơ hội nhập khẩu nguyên liệu phục vụ cho sản xuất được nuôi trồng tại Lào, bổ sung nguồn nguyên liệu còn đang thiếu ở trong nước. Đặc biệt, cộng đồng các DTTS ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa dọc biên giới giữa hai nước sẽ là đối tượng được thụ hưởng sau khi kinh tế - xã hội khu vực biên giới có những bước phát triển mới.
Những thách thức đặt ra
Với việc thuế suất thuế nhập khẩu là 0%, hàng hóa của các DN sản xuất tại Lào sẽ tạo áp lực không nhỏ cho các DN trong nước.
Bên cạnh đó, việc miễn thuế hàng hóa được sản xuất theo dự án đầu tư của thương nhân Việt Nam tại các tỉnh biên giới Lào rất dễ dẫn đến nguy cơ hàng hóa của các nước khác trà trộn, gian lận để được hưởng ưu đãi khi nhập khẩu vào Việt Nam. Chính vì vậy, đòi hỏi hai Bộ Công Thươn hai nước Việt Nam, Lào cần có cơ chế quản lý chặt chẽ, làm sao để đảm bảo chỉ có hàng hóa do DN Việt Nam đầu tư sản xuất tại các tỉnh biên giới của Lào mới được hưởng ưu đãi theo hiệp định
Cụ thể như, việc “thương nhân muốn thực hiện hoạt động thương mại biên giới được hưởng chính sách ưu đãi phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh của mỗi nước và được cơ quan này xem xét, cho phép hoạt động theo quy định của mỗi nước”... là quy định cần thực hiện triệt để. Bởi lẽ quy định này sẽ góp phần quản lý tốt hoạt động thương mại biên giới, đồng thời khuyến khích DN hoạt động tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn nhiều khó khăn được hưởng các ưu đãi biên mậu.
Để Hiệp định đạt được đúng ý nghĩa, mục đích đặt ra…, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban ngành. Trong đó, công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và quản lý chất lượng hàng hóa qua biên giới Việt – Lào cần được quan tâm đặc biệt, bởi lẽ đây sẽ là đầu mối sàng lọc để những ưu đãi từ hiệp định đến được đúng với đối tượng được thụ hưởng.