Văn hóa… thất bại
Doanh nghiệp - Doanh nhân 07/06/2017 06:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ảnh minh họa |
Đó chỉ là lý thuyết, còn thực tế, dường như thất bại luôn là một điều cấm kị đối với người châu Á nói chung, người Việt Nam nói riêng? Ở châu Á, khi thử nghiệm những gì mới, người thực hiện phải “đơn thương” chịu áp lực và định kiến của xã hội. Và khi thất bại, chỉ trích và áp lực còn nhân lên gấp bội phần. Người ta thường đánh giá người khác thông qua những thành tựu mà họ đạt được, đánh giá cao sự thành công và đánh giá rất thấp sự thất bại, thậm chí ác hơn, còn “ném đá vào người dưới đáy giếng”.
Trường hợp Vinaxuki là một ví dụ điển hình. Chiếu theo những lăng kính của giới truyền thông kiểu “Không chỉ tan vỡ giấc mơ ôtô made in Vietnam, Vinaxuki còn bị bêu tên nợ hàng chục tỷ đồng tiền đóng BHXH của người lao động”, “Chủ tịch Vinaxuki: Có những nỗi buồn mang tên đam mê”..., câu chuyện thất bại chẳng khác... hòn đá tảng đặt lên lồng ngực!
Clotaire Rapaille - tác giả của cuốn Culture Code - từng nhận định: Người Mỹ chấp nhận vấp ngã và sai lầm, xem thất bại là chuyện bình thường. Họ nhắc nhiều về những con người “Dare to fail” - “Dám thất bại”. Đó là Thomas Edison với 10.000 thí nghiệm để phát minh ra bóng đèn điện. Hay ông già KFC Harland Sanders thất bại liên tiếp rồi khởi nghiệp ở tuổi 60 với hai bàn tay trắng...
Theo Clotaire Rapaille, người Mỹ rất biết cách cổ vũ, khuyến khích cho thất bại, đến nỗi nó trở thành một nền “văn hóa thất bại” tạo ra những “đế chế” thành công như Microsoft, Apple, Facebook, Tesla..., tạo ra một hệ sinh thái ủng hộ, động viên những phát minh, thử nghiệm mới, những đổi thay thực sự.
Vì sao chúng ta chỉ biết tôn vinh duy nhất những người đã may mắn thành công?