VICA sẽ góp phần tôn vinh giá trị ẩm thực Việt Nam |
VICA có 65 thành viên, đến từ những nhà hàng, khách sạn, hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố, câu lạc bộ đầu bếp... Trong quy chế hoạt động, VICA đã vạch rõ định hướng khẳng định bản sắc văn hóa, sức hấp dẫn và tính độc đáo, khác biệt của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới. Thu hút các đầu bếp tài năng, nhiệt huyết tham gia, thúc đẩy sự gắn kết trong cộng đồng đầu bếp Việt; kết hợp xúc tiến, quảng bá ẩm thực với du lịch; tối ưu hóa thế mạnh ẩm thực trong chiến lược cạnh tranh thu hút khách du lịch quốc tế tới Việt Nam.
Sự ra đời của VICA là sự kiện quan trọng, khẳng định vai trò của nghề đầu bếp, tôn vinh các giá trị ẩm thực Việt Nam. Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - chia sẻ, ngành du lịch đang chú trọng xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút khách du lịch; trong đó, ẩm thực nổi lên là sản phẩm đặc thù, mang dấu ấn riêng của du lịch Việt Nam. Nhiều món ngon của Việt Nam đã làm say mê bao nhiêu du khách quốc tế và lan tỏa khắp thế giới. Điều này cho thấy, ẩm thực Việt hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt.
Không chỉ vậy, theo ông Bình, cùng với sự phát triển của xã hội, đội ngũ đầu bếp Việt Nam ngày càng phát triển, chuyên nghiệp. Trong bối cảnh đó, VICA được thành lập, tập hợp đầu bếp trong một tổ chức, phát huy sự sáng tạo, thực hiện các tiêu chí trong món ăn; xây dựng một tổ chức xã hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, có kinh phí hoạt động… sẽ từng bước góp phần tôn vinh giá trị của ẩm thực Việt.
Tại buổi ra mắt VICA, ông Jack Lee - đầu bếp người Mỹ gốc Việt nổi tiếng chuyên chuẩn bị bữa ăn cho nhiều ngôi sao Hollywood, Giám khảo Master Chef Việt Nam 2017 - được bầu làm Trưởng ban Hợp tác quốc tế của VICA. Ông Jack Lee đánh giá món ăn Việt Nam rất ngon, vị độc đáo, hiện ở Mỹ đang có xu hướng chuộng ẩm thực Việt như: Phở, bánh canh, bún... Trước tiềm năng của ẩm thực Việt Nam, là thành viên của hội đầu bếp ở California (Mỹ), ông Jack Lee bày tỏ rất muốn quảng bá giới thiệu ẩm thực Việt tới người dân Mỹ nhiều hơn.
Nghệ nhân Nguyễn Ánh Tuyết - ủy viên VICA - cho rằng, ẩm thực Việt Nam có bề dày cả nghìn năm, với hơn 3.000 món ăn, trải dài khắp đất nước, hội tụ nhiều yếu tố văn hóa phong phú. Ẩm thực không chỉ cần bảo tồn mà phải được phát huy, đáp ứng yêu cầu của thực khách, nâng tầm lên
mức nghệ thuật. “Với sự quan tâm, đầu tư và có định hướng rõ ràng của VICA, tin rằng chúng ta sẽ có thêm một sản phẩm du lịch độc đáo là ẩm thực, đưa văn hóa ẩm thực thành thương hiệu của Việt Nam” - bà Tuyết khẳng định.
Du lịch Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, ngày càng khẳng định vị thế và thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới. Vì vậy, việc đa dạng sản phẩm phục vụ du khách, nâng cao giá trị cạnh tranh, sức hút là yêu cầu cấp thiết. Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - cho rằng, du lịch đang đứng trước cơ hội phát triển lớn, càng thấy vai trò quan trọng của ẩm thực. Bởi lẽ, du khách đi đến đâu cũng muốn thưởng thức những món đặc sản của điểm đến và địa phương đó. Đây là cơ hội tuyệt vời để ẩm thực Việt khẳng định giá trị của mình, thu hút du khách quốc tế và đóng góp cho du lịch Việt Nam phát triển.
Ông NguyễnThường Quân- Chủ tịch VICA: VICA sẽ chú trọng củng cố tổ chức, đào tạo bồi dưỡng nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu cao về nghề đầu bếp; xác định chiến lược hoạt động phù hợp với chiến lược phát triển của ngành du lịch Việt Nam. |