Ứng dụng MV kết nối với người tiêu dùng: Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Bản in
Ứng dụng MV kết nối với người tiêu dùng: Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Trào lưu quay video trên nền nhạc có sẵn được giới trẻ ưa chuộng hiện nay đang được các “ông lớn” tận dụng để “kết nối cảm xúc” với người tiêu dùng. Sự bùng nổ của xu hướng này đang tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các ứng dụng.

Ảnh cắt từ MV vui nhộn với tên gọi "Cùng tỏa sáng" của nữ doanh nhân Trần Uyên Phương

Những ngày gần đây, video ca nhạc (MV) vui nhộn với tên gọi “Cùng toả sáng” của nữ doanh nhân Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát đã được chia sẻ với tốc độ “chóng mặt” trên các trang mạng xã hội. Sự thành công của MV đến từ hiệu ứng hình ảnh về một người phụ nữ hài hước, bắt kịp các trend thịnh hành trên mạng xã hội hiện nay như việc phát minh ra thuốc “Soái ca” giúp đàn ông chữa bệnh lười, hay hoạt cảnh nói về điệu nhảy Ninja Lead.

Hình ảnh mà Trần Uyên Phương tạo ra trong MV khác hoàn toàn so với những gì mà người ta thường thấy về hình ảnh của một nữ quản lý của Tân Hiệp Phát, đồng thời cũng là một Lãnh sự danh dự của nước Cộng hòa Sudan. Sự thành công này đã vượt xa ý tưởng ban đầu là tạo dựng nét văn hoá đẹp trong công ty, mà MV còn thành công trong việc “kết nối cảm xúc” với người tiêu dùng khi có hàng ngàn lượt chia sẻ ngoài hệ thống fanpage của Đại gia đình Tân Hiệp Phát.

Có thể nói, Tân Hiệp Phát không phải là “ông lớn” duy nhất tham gia vào trào lưu kết nối với người tiêu dùng thông qua các sự kiện online quay clip ngắn trên ứng dụng di động dành cho cộng đồng. Cuối năm 2016, một “ông lớn” khác là Điện Máy Xanh cũng tạo ra “cơn sốt” trên thị trường với một video ca nhạc tương tự. Sự thành công của Điện Máy Xanh đã kéo hàng loạt thương hiệu hàng đầu như Viettel hay Kido... bắt tay với các ứng dụng hát nhép, quay video trên nền nhạc có sẵn để sáng tạo nên các clip quảng cáo.

Theo ông Trần Đăng Nghĩa, Giám đốc thương hiệu, đồng thời cũng là Đồng sáng lập Muvik (một trong những startup đi đầu trong cung cấp ứng dụng hát nhép với trên 5 triệu lượt cài đặt trên các nền tảng iOS, Android, Windows Phone) cho biết, sự thành công của các ứng dụng hát nhép trong thời gian qua là nhờ tính năng dễ sử dụng và tốc độ viral (tốc độ lan truyền) nhanh chóng. Không chỉ thu hút người dùng thông thường, nhiều ngôi sao giải trí, doanh nhân tại Việt Nam cũng đã góp mặt nhờ tính giải trí cao của ứng dụng này.

Vì thế, việc làm thương hiệu cho các nhãn hãng đã trở thành nguồn thu chủ lực cho các startup cung cấp ứng dụng này, bên cạnh việc thu phí dữ liệu và đầu tư vào các nhóm tài năng ca hát để cùng chia sẻ doanh thu. Cũng vì vậy, áp lực cạnh tranh đối với các startup như Muvik, Kwai, Meipa hay Musical.ly… trên thị trường ngày một gia tăng khi các đối thủ đã nhận thấy tiềm năng của thị trường và bắt đầu nhập cuộc với túi tiền không đáy của cả đối thủ trong và ngoài nước.

Mới đây, Umbala Việt Nam đã gọi vốn thành công 260.000 USD trong Shark Tank nhờ nền tảng livestream ca hát và việc mới vận hành chức năng phát sóng trực tuyến được vài tháng. Hay như Toutiao, một startup Trung Quốc được định giá 11 tỷ USD đã chi tới gần 1 tỷ USD để thâu tóm Musical.ly. Sự hợp nhất này có thể tạo nên một liên minh mới hùng mạnh, liên kết các thị trường từ châu Á tới Mỹ, khi mà Toutiao phổ biến tại Trung Quốc và châu Á, còn Music.ly lại có người dùng chủ yếu tại Mỹ. Vì vậy, Music.ly được giới chuyên môn đánh giá là có thể trở thành một con sốt mới tại khu vực cũng như tại Việt Nam.

Vì vậy, theo ông Trần Đăng Nghĩa, mặc dù Muvik nổi bật hơn so với các đối thủ nhờ là ứng dụng thuần Việt và là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực này tại Việt Nam với hơn 5 triệu lượt cài đặt và lượng upload gấp khoảng 10 lần so với các ứng dụng nước ngoài nhưng đứng trước sức ép từ tiềm lực tài chính của các đối thủ, việc Muvik cần làm là nhanh chóng xây dựng thị trường, nâng cao lượng khách hàng trung thành, chiếm chỗ đứng vững chắc.

“Ngoài ra, trong xu thế toàn cầu, các ứng dụng không thể chỉ dừng lại ở quy mô quốc gia mà còn phải tiến ra nước ngoài. Khi đó, nhân sự và nguồn vốn cũng sẽ là các vấn đề mà Muvik cần phải đối mặt để xử lý”, ông Trần Đăng Nghĩa cho biết thêm.

Hay như ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Giáo dục Egroup, một trong những Shark của chương trình “nóng” trong lĩnh vực khởi nghiệp nhất hiện nay – Shark Tank, cũng thừa nhận rằng “chất” của người dẫn dắt startup Umbala Việt Nam mới chính là lý do thu hút sự chú ý và khiến ông quyết định rót tiền đầu tư cho dự án này. Bởi theo ông, đây mới chính là yếu tố thúc đẩy thành công của các startup Việt trước sự cạnh tranh của những doanh nghiệp ngoại vốn có tiềm lực về vốn.

 

Tin mới cập nhật
Các tin khác