Trong xu hướng bùng nổ của dữ liệu, điện toán đám mây và mạng xã hội, các nhà quản trị B2B Marketing đang phải đối mặt với những thách thức và sự phức tạp ngày càng gia tăng. Những yếu tố chủ đạo gây cản trở cho công việc B2B có thể kể đến là: Quá nhiều nhà cung cấp, quy trình mua hàng đa dạng, phương tiện truyền thông bão hòa, khách hàng bị quá tải và thừa thông tin… Để xử lý các vấn đề này, trong phần thuyết trình định hướng, giáo sư Marc Diviné đã giới thiệu một số mô hình để hoạch định chiến lược và hoạt động của khách hàng, dựa trên cuốn sách mới xuất bản của ông mang tên “Marketing B2B: 16 quyết định, 86 công cụ”. Dựa trên kinh nghiệm tổng hợp từ 150 nhà quản lý, 16 quyết định kèm 86 công cụ trở thành một hệ thống tổng quát để đánh giá phương pháp marketing B2B của doanh nghiệp và giúp lựa chọn các công cụ phù hợp để đưa ra các quyết định phù hợp với thực tế kinh doanh.
Ông Vũ Minh Trí - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam - diễn giả của buổi tọa đàm |
Ông Vũ Minh Trí - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam - thì chia sẻ góc nhìn của một chuyên gia cao cấp. Trong thế giới hiện đại, thế giới của “ưu tiên di động, ưu tiên đám mây”, vận hành doanh nghiệp sẽ dần chuyển đổi theo tiếp cận dữ liệu số với xu hướng dựa trên nền “văn hóa dữ liệu”. Các doanh nghiệp nếu dịch chuyển theo xu hướng của nền văn hóa dữ liệu, khai thác và vận dụng dữ liệu thành công, chắc chắn sẽ thành công. Và nền tảng văn hóa dữ liệu không chỉ chi phối vận hành doanh nghiệp nói chung, giúp doanh nghiệp ổn định phát triển và thành công, mà cũng sẽ là nền tảng, là “mạch máu” vận hành công tác marketing, đặc biệt là B2B.
Dữ liệu là nguồn điện năng của các nền kinh tế mới nên các doanh nghiệp cần phải chuyển đổi dữ liệu thành những kiến thức sâu sắc để ra quyết định tiếp thị, đặc biệt trong Marketing B2B. Những dữ liệu phù hợp trong các báo cáo và đồ hình phù hợp, sẽ giúp dự đoán xu hướng thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển các nguồn doanh thu mới và gia tăng được năng lực cạnh tranh.
Để giải quyết được bài toán chuyển đổi, định hướng dữ liệu để phân tích và dự báo tốt, Microsoft Azure, Microsoft SQL Server 2016 và các công cụ vượt trội khác như Microsoft Dynamics AX, CRM… sẽ là những bộ giải pháp và dịch vụ phù hợp. Triển khai các công cụ và dịch vụ này, tầm nhìn sâu sắc và quyết định vận hành trong doanh nghiệp có thể được nâng cao nhờ luôn có các báo cáo theo thời gian thực được tối ưu hóa cho mọi thành viên, mọi nơi, mọi lúc.
“Tại Microsoft, chúng tôi đang tiếp tục cải tiến và triển khai những giải pháp giúp trao quyền cho khách hàng làm được nhiều hơn và đạt kết quả tốt hơn. 6 tháng qua, Microsoft đã mang lại nhiều cải tiến vượt trội phục vụ những nhu cầu về dữ liệu hiện đại và số hóa bao gồm SQL Server 2016, Azure IoT Suite, giải pháp Dynamics AX and CRM Online mới, có thể làm việc xuyên suốt trong môi trường doanh nghiệp và cả đám mây. Các tổ chức hiện nay có thể bắt tay vào cuộc hành trình chuyển đổi kỹ thuật số theo cách toàn diện hơn: đưa dữ liệu của họ từ nhận thức đến tầm nhìn xa, đồng thời trao quyền cho lãnh đạo doanh nghiệp giúp cung cấp giá trị nâng cao trong nền kinh tế mới này” - ông Vũ Minh Trí nhấn mạnh thêm.