Ông James Dương Nguyễn, Tổng giám đốc Dcorp R-Keeper chia sẻ về xu hướng áp dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh F&B tại Việt Nam |
Thị trường tiềm năng
Ngành kinh doanh nhà hàng, quán cà phê (Food and Beverage Industry - F&B) tại Việt Nam đang được đánh giá là bước đầu trong thời kỳ phát triển bùng nổ. Với cơ cấu dân số trẻ, lại là nước đứng thứ 14 trong số các quốc gia đông nhất thế giới (theo ước tính của Liên hợp quốc tính đến ngày 31/3/2017) Việt Nam được cho là thị trường tiềm năng đối với những nhà đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh F&B.
Do đó trong những năm gần đây, lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và cà phê đã chứng kiến rất nhiều công ty - thương hiệu mới gia nhập thị trường, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt. Rất nhiều công ty đã có kết quả kinh doanh với lợi nhuận “siêu khủng” nhưng cũng có những công ty vừa mới tham gia đã nhanh chóng rút khỏi thị trường do thiếu am hiểu về ngành và sự đầu tư chưa hợp lý về hệ thống vận hành, các quy trình từ quản trị cho tới vận hành, công nghệ phục vụ khách hàng. Đơn cử chuỗi cửa hàng của những thương hiệu mạnh như Gloria Jean Coffee, ILLY đã không còn được gợi nhớ nhiều hay The KAfe’, Saigon Café đã phải thu nhỏ quy mô để đảm bảo đủ kinh phí duy trì.
Từng là phụ trách tư vấn tiếp thị của Công ty Goloria Jeans Coffees International, bà Nguyễn Phi Vân - chia sẻ, do nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan nên sau một thời gian dài kinh doanh không hiệu quả Goloria Jeans Coffees đã phải âm thầm rút lui khỏi thị trường Việt Nam.
Điều này cũng cho thấy, không chỉ có những nhà đầu tư nhỏ, cửa hàng ít tiếng tăm mà tới ngay cả những thương hiệu lớn nếu không biết cách thâm nhập, tiếp cận thị trường.
Bắt kịp nhu cầu thị trường bằng công nghệ hiện đại
Theo các chuyên gia, để thành công khi kinh doanh F&B tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, các chủ nhà hàng - quán cà phê phải giải quyết bài toán: Tối ưu hóa vận hành và chi phí, quản trị doanh thu chặt chẽ bằng việc áp dụng công nghệ mới.
Ông James Dương Nguyễn, Tổng giám đốc Dcorp R-Keeper - cho biết, trước sức ép lớn từ các đối thủ cạnh tranh, chủ các nhà hàng, quán cà phê cần tối ưu hóa vận hành và chi phí, quản trị doanh thu chặt chẽ, gia tăng chất lượng món ăn; đặc biệt là cung cấp các công cụ tiện ích hàng đầu để gia tăng trải nghiệm khách hàng, rút ngắn thời gian đặt hàng và chờ món; đồng thời sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động của thực khách để tương tác, xử lý mọi nghiệp vụ… một cách nhanh chóng nhất.
“Đáp ứng nhu cầu của các nhà kinh doanh F&B, chúng tôi đã giới thiệu các tính năng tiên tiến nhất nằm trong hệ sinh thái công nghệ mà công ty đang phát triển - cùng kết nối với các đối tác phát triển khác để cung cấp cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới như: Gọi món trên mọi thiết bị (máy tính bảng, di động, website, quét mã QR-code hay ứng dụng facebook messenger - chatbot); các hình thức thanh toán xử lý hóa đơn tiện lợi (thanh toán trên thiết bị di động, ví điện tử, hóa đơn điện tử); bán hàng đa kênh qua website thương mại điện tử; tương tác và chăm sóc khách hàng nhanh chóng (voucher điện tử, coupon điện tử…)”, ông James Dương Nguyễn cho biết.
Cũng theo ông James Dương Nguyễn, Dcorp R-Keeper hiện là đối tác cung cấp công nghệ cho hơn 2.000 nhà hàng, khách sạn lớn, thương hiệu hàng đầu như Golden Gate, Red Sun, QSR, Wrap&Ro, NISO, Hoàng Yến Group…
Tuy nhiên, để giúp các nhà hàng mang đến trải nghiệm ăn uống, thanh toán tốt nhất cho khách, Dcorp R-Keeper còn mở Market Place (chợ ứng dụng) nhằm giúp các công ty công nghệ tại Việt Nam có thể phát triển các ứng dụng, tiện ích kết nối với phần mềm R-Keeper POS để tạo ra hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ và đầy đủ nhất như ZaloPay, Gotlt, AbbyCard, VHT…
Có thể nói, bước sang năm 2018, thị trường kinh doanh F&B Việt Nam sẽ chứng kiến cuộc chạy đua về áp dụng công nghệ, quản trị gia tăng trải nghiệm khách hàng của các thương hiệu, chủ đầu tư F&B, tất cả nhằm hướng tới mục tiêu nâng sức cạnh tranh và tăng hiệu quả kinh doanh.