CôngThương - Dành nhiều thời gian “online”
Trong vòng 10 năm trở lại đây, tỷ lệ sử dụng Internet tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. Dựa trên những con số chính thức, 31% dân số Việt Nam có truy cập Internet và mỗi năm có thêm khoảng 2-3 triệu người truy cập Internet. “Trong một thời gian ngắn, Việt Nam đã theo kịp những quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, những quốc gia đã có lịch sử Internet tồn tại lâu đời hơn. Internet đang nhanh chóng trở thành một phần thiết yếu trong đời sống người Việt Nam” - ông Lukas Mira, giám đốc trực tuyến công ty Cimigo phát biểu.
Internet được truy cập rất thường xuyên. Hầu hết tất cả người sử dụng Internet truy cập Internet hàng ngày hoặc nhiều lần một tuần. Dựa trên cuộc nghiên cứu, người sử dụng dành hơn hai tiếng một ngày để truy cập Internet. “Con số này cao hơn so với hầu hết các quốc gia khác trong khu vực. Dường như người Việt Nam rất hào hứng với những cơ hội mới mà Internet mang đến cho cuộc sống của họ” - ông Lukas Mira, tác giả của cuộc nghiên cứu nhận xét.
Cùng với sự tăng trưởng của thành phần trung lưu ở Việt Nam, ngày càng nhiều hộ gia đình sở hữu máy tính để bàn, điều này tạo cho họ điều kiện truy cập Internet ngay tại nhà. Dịch vụ Internet công cộng/ cà phê Internet vẫn phổ biến, nhưng chủ yếu được sử dụng bởi nhóm tuổi trẻ và nhóm thành phần kinh tế thấp, hoặc ngược lại họ sẽ không sử dụng Internet.
Thông tin đi kèm với giải trí đang dẫn đầu
Dựa trên cuộc nghiên cứu, mục đính chính của việc sử dụng Internet là thu thập thông tin và đọc tin tức. Gần như tất cả cư dân mạng đều truy cập các trang web điện tử như Dân Trí, VnExpress hay 24h. Tuy nhiên, việc sử dụng Internet cho mục đích giải trí đang trở thành xu hướng. “Người Việt Nam đặc biệt thích nghe nhạc và xem phim trực tuyến. Chúng tôi nhận thấy một sự tăng trưởng cố định của các hoạt động giải trí này trong vòng một vài năm trở lại đây. Cũng trong giai đoạn đó, số lượng những trang web cung cấp những dịch vụ tương tự cũng tăng lên” - ông Lukas Mira cho biết. Khoảng 80% người sử dụng Internet nghe nhac trực tuyến, và hai phần ba trong số họ tải nhạc từ Internet. Một nửa số người sử dụng Internet xem phim trực tuyến. Nhóm 15-24 tuổi tham gia các hoạt động giải trí trực tuyến thường xuyên hơn, trong khi những người lớn tuổi hơn sử dụng Internet chủ yếu để đọc tin tức.
Báo cáo NetCitizens Việt Nam được tổng hợp từ một khảo sát đại diện trong số gần 3300 người sử dụng Internet tại 12 thành phố ở Việt Nam. Cimigo tiến hành cuộc nghiên cứu với mục đích tìm hiểu thêm về thị trường trực tuyến tại Việt Nam. Bản báo cáo được xuất bản hàng năm, kể từ năm 2007.