Tuyên Quang nâng tầm nông sản

Không sản xuất ồ ạt, nhiều loại nông sản của Tuyên Quang như: Cam sành Hàm Yên, bưởi Xuân Vân, chè Bát Tiên Mỹ Bằng, gạo chất lượng cao Kim Phú… đang được tập trung sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, chú trọng xây dựng thương hiệu để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Tuyên Quang nâng tầm nông sản
Cam sành Hàm Yên được người tiêu dùng ưa chuộng

Thành công từ trái cam sành

Là loại trái cây có tiếng của tỉnh Tuyên Quang, cây cam sành Hàm Yên bắt đầu được trồng đại trà ở Tuyên Quang khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ trước và trở thành cây làm giàu của người dân nơi đây. Mặc dù cam Hàm Yên được nhiều người biết đến, nhưng Tuyên Quang có chủ trương không phát triển “nóng” về diện tích mà tập trung nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Ngay từ khâu sản xuất, người dân đã được khuyến khích đầu tư theo hướng nông nghiệp sạch. Đến nay, toàn tỉnh có trên 74ha được cấp chứng chỉ VietGAP.

Ngoài việc đầu tư cho đầu vào, tỉnh Tuyên Quang thường xuyên mang sản phẩm cam sành đi quảng bá tại các chương trình kết nối cung - cầu sản phẩm. Sản phẩm có chất lượng, lại sản xuất theo hướng an toàn, được quảng bá rộng rãi, nên cam sành Hàm Yên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Năm 2013, cam Hàm Yên được bình chọn trở thành 1 trong 50 loại quả ngon nhất Việt Nam, Top 10 thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Xây dựng thương hiệu một cách bài bản nên những vụ cam gần đây, sản phẩm cam sành luôn được tiêu thụ với sản lượng tương đối tốt. Vụ cam 2016-2017, năng suất cam sành Tuyên Quang đã tăng trên 13% so với vụ trước, thị trường tiêu thụ không chỉ tại miền Bắc và miền Trung mà hơn 50% sản lượng đã được thu hoạch sớm để phục vụ thị trường mới là miền Nam. Với việc có mặt tại khắp mọi miền đất nước, nỗi lo “được mua mất giá” đã phần nào giải tỏa đối với sản phẩm này.

Không dừng lại ở đó, tỉnh Tuyên Quang đang tiếp tục định hướng phát triển trái cam sành theo hướng bền vững với mục tiêu quy hoạch bổ sung trên 3.900ha để hình thành vùng sản xuất cam sành có quy mô diện tích trên 6.800ha. Đặc biệt, phấn đấu đến năm 2020, 100% diện tích cam ở Tuyên Quang được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Tuyên Quang

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tuyên Quang, hiện nay, toàn tỉnh có 28 sản phẩm nông sản được đăng ký nhãn hiệu. Trong đó, có 13 sản phẩm là nhãn hiệu tập thể, 1 sản phẩm chỉ dẫn địa lý (chủ yếu giao cho các hợp tác xã xây dựng và quản lý), còn lại là nhãn hiệu chứng nhận. Tuy vậy, con số này chưa tương xứng với các sản phẩm đặc sản trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, trên thực tế, không ít sản phẩm nông nghiệp đã xây dựng được thương hiệu, nhưng chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến, khiến sức tiêu thụ chậm, lợi nhuận thấp, giá trị của thương hiệu chưa cao như: Mắm cá Cổ Linh, rượu chuối Kim Bình… Nguyên nhân bởi công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đối với một số sản phẩm còn ít, nên tại các thị trường lớn như Hà Nội không nhiều người biết đến sản phẩm này.

Để hỗ trợ các hợp tác xã và hộ dân xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị sản phẩm, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tuyên Quang đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, hoàn thiện việc xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá giới thiệu sản phẩm tại các gian hàng hội chợ trong và ngoài tỉnh để đưa những sản phẩm có thương hiệu của tỉnh đến với người tiêu dùng. Ngoài ra, khuyến khích các hộ dân chú trọng ứng dụng công nghệ sinh học, cơ giới hóa vùng chuyên canh; đổi mới công nghệ sản xuất, thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm.

Bài học thành công từ trái cam sành đã và đang mở ra hướng phát triển bền vững cho hàng loạt các loại nông sản có tiếng khác của Tuyên Quang như: Bưởi Xuân Vân, chè Bát Tiên Mỹ Bằng, gạo chất lượng cao Kim Phú…
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Tuyên Quang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động