Tại buổi lễ, ông Phạm Tuấn Ngọc- Giám đốc Công ty Kho vận Đá Bạc- Vinacomin cho biết: dự án tuyến băng tải này được phê duyệt tháng 6/2015, dự án đã được khởi công vào cuối tháng 12/2015, do Công ty Kho vận Đá Bạc làm chủ đầu tư.
Tuyến băng tải than Khe Ngát-Điền Công đi vào hoạt động sẽ cho công suất vận chuyển đạt 6 triệu tấn/năm. |
Tuyến băng tải có chiều dài toàn tuyến hơn 6 km, quy mô rộng 21 héc ta, chạy qua địa bàn 3 xã, phường của thành phố Uông Bí bao gồm: Điền Công, Bắc Sơn, Quang Trung. Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.290 tỷ đồng, công suất vận chuyển đạt 6 triệu tấn/năm.
Dự án gồm các hạng mục chính: Hệ thống băng khu vực Ga A đến kho Khe Ngát với chiều dài hơn 1.590m và hệ thống băng tải uốn từ kho Khe Ngát ra cảng Điền Công dài 6.055m. Hai hệ thống băng tải được thiết kế đường băng rộng 1,2m, công suất vận tải 1.150 tấn than/giờ. Ngoài ra, dự án còn xây dựng 1 kho chứa than kín Khe Ngát (gần khu vực Ga A) dài hơn 200m, rộng 60m, cao hơn 30m với sức chứa 26.000 tấn than và các công trình phụ trợ khác…
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Minh Chuẩn- Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu đã đưa công trình quan trọng này vào hoạt động đúng kế hoạch. Chủ tịch HĐTV TKV bày tỏ: Lãnh đạo TKV, cũng như chủ đầu tư (Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin) cảm ơn sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo chính quyền thành phố Uống Bí; đặc biệt là sự chia sẻ, đồng lòng, giúp đỡ, sẵn sàng nhường đất của bà con nhân dân trong các phường, thị trấn công trình đi qua. Chính vì vậy trong thời gian rất ngắn, công trình với khối lượng lớn với 31 gói thầu và 31 nhà thầu, đã hoàn thành vào đúng vào dịp kỷ niệm 81 năm ngày vùng Mỏ bất khuất và truyền thống ngành Than (12/11).
Ông Lê Minh Chuẩn- Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam phát biểu tại buổi lễ |
Hệ thống vận chuyển than từ Khe Ngát ra cảng Điền Công bằng băng tải khép kín nhằm thực hiện mục tiêu phục vụ công tác khai thác chế biến than của vùng than Uông Bí, dần thay thế vận chuyển than bằng đường sắt, đường ô tô từ ga Uông Bí A ra cảng Điền Công, phát huy năng lực vận tải tiêu thụ than đảm bảo ổn định kế hoạch sản xuất kinh doanh tạo thuận lợi cho công tác quản lý tài nguyên và hạn chế tối đa tác động xấu về môi trường trên địa bàn.
Các đại biểu bấm nút chính thức đưa công trình vào hoạt động |
Được biết, theo Quyết định số 1268/QĐ-UBND ngày 12/5/2015 về việc sắp xếp cảng, bến thủy nội địa tiêu thụ than và tuyến đường vận chuyển than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015-2020 quy định: Vùng Uông Bí từ ngày 1/1/2018 sẽ chuyển dần việc vận chuyển than bằng đường sắt, đường bộ sang băng tải. Đến năm 2021, sẽ chuyển sang vận chuyển hoàn toàn bằng hệ thống băng tải. Vì vậy, việc đưa vào sử dụng tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công là hướng đi phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh Quảng Ninh.
Ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Khi 6km băng tải này đi vào sử dụng, sẽ giảm được hoạt động thường xuyên của 300 đầu ô tô, hơn 500 toa tàu sắt vận chuyển than hàng tháng. Ngoài giá trị về mặt kinh tế, còn mang lại hiệu quả lớn trong việc ổn định an sinh xã hội, đảm bảo an toàn giao thông và đặc biệt là giải quyết nạn ô nhiễm môi trường tại thành phố Uông Bí. Hệ thống băng tải này đã mang lại hiệu quả kép về kinh tế và thể hiện sự quyết tâm của ngành than đồng hành với tỉnh trong vấn đề bảo vệ môi trường. |