Từ "nỗi lo" gà Mỹ nói chuyện cạnh tranh của ngành chăn nuôi

Trước thông tin về việc đùi gà Mỹ bán với giá 20.000 đồng/kg và Hiệp hội Chăn nuôi Bình Phước gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ NN & PTNT yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm này, ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN & PTNT) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về những vấn đề xoay quanh sự việc này.

Đùi gà Mỹ được bán nhiều trong các siêu thị tại thị trường Việt Nam

Ông đánh giá thế nào về việc Hiệp hội Chăn nuôi Bình Phước gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ NN & PTNT yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm này?

Để có câu trả lời chính xác, đủ thông tin và mang tính khoa học về việc bán phá giá thì cần phải có điều tra so sánh về giá thành sản xuất 1 kg thịt gà lông trắng ở Mỹ và ở Việt Nam. Và hiện chúng tôi mới nắm được thông tin một chiều, tức giá thành 1 kg gà lông trắng ở Việt Nam cỡ 29.000 - 30.000 đồng/kg, còn ở Mỹ thì chưa có thông tin cụ thể nào để so sánh. Mặt khác, sau khi có thông tin 20.000 đồng/kg gà nhập khẩu từ Mỹ, Cục Chăn nuôi đã cho cán bộ đi khảo sát, tuy nhiên, không tồn tại sản phẩm như vậy trên thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta chưa có đủ bằng chứng để kiện gà Mỹ bán phá giá ở thị trường Việt Nam. Mặt khác, một vụ kiện bán phá giá với một mặt hàng với một cường quốc như Mỹ đòi hỏi một quy trình thủ tục, nguồn lực con người, tài chính để thực hiện vụ kiện không hệ đơn giản. Dưới góc độ là cơ quan quản lý nhà nước tôi cho rằng cần phải thu thập thông tin đầy đủ hơn nữa trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Từ
Ông Tống Xuân Chinh- Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN & PTNT

Hiện giá thịt gà trong nước đã khó cạnh tranh với giá gà ngoại nhập khẩu, vậy khi TPP được ký kết, mức thuế nhập khẩu sẽ bằng 0%, cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải làm gì để hỗ trợ ngành chăn nuôi trong nước phát triển?

Trong ngành chăn nuôi, phân ngành thịt gà chịu tác động lớn do hiện đang áp dụng mức thuế cao cũng như lượng nhập khẩu mặt hàng này tương đối lớn so với các sản phẩm khác. Do vậy, sau khi TPP có hiệu lực, phân ngành thịt gà sẽ có xu hướng chịu tác động mạnh nhất. Trong đó, đối thủ cạnh tranh mạnh nhất là trong ngành chăn nuôi là Mỹ và Úc. Hiện tại, Mỹ là quốc gia có điều kiện kinh tế khoa học công nghệ cũng như sản phẩm giống, thức ăn chăn nuôi nhất là chăn nuôi gà công nghiệp rất phát triển, giá thành sản xuất rất rẻ và cạnh tranh với sản phẩm của Việt Nam.

Khi tham gia các hiệp định tự do thương mại thì ngành chăn nuôi được đánh giá sẽ chịu nhiều tác động bất lợi nhất. Với hiệp định TPP, theo lộ trình sẽ đưa các sản phẩm chăn nuôi về mức thuế 0%, đây là khó khăn lớn mà ngành chăn nuôi Việt Nam cần phải vượt qua. Tuy nhiên, Việt Nam còn đủ thời gian và ngay từ bây giờ phải có sự chuẩn bị để đối phó bằng việc thực hiện tốt cải cách ngành chăn nuôi, tổ chức lại để nâng cao sức cạnh tranh. Đặc biệt, người Việt Nam có thói quen, văn hóa ẩm thực đặc biệt, đó là hiện vẫn còn trên 80% người tiêu dùng sử dụng thịt tươi sống và chỉ dưới 20% sử dụng thịt đông lạnh, đây là hàng rào tự nhiên giúp ngành chăn nuôi trong nước trụ vững và phát triển. Nếu bắt đầu từ bây giờ chúng ta sẽ có đủ thời gian nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành chăn nuôi trong bối cảnh hội nhập.

Ông có thể nói rõ hơn về các giải pháp cạnh tranh giúp ngành chăn nuôi trụ vững và phát triển trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng?

Để tạo ra sức cạnh tranh cho ngành chăn nuôi nói chung và đối với sản phẩm thịt gia cầm nói riêng, theo tôi, thứ nhất, phải loại bỏ một số khâu trung gian liên quan làm tăng giá thành như 6-7% về giống, 9-10% liên quan đến thức ăn chăn nuôi và 8- 12% liên quan đến giết mổ. Thứ hai, phải mở rộng quy mô chăn nuôi, và để mở rộng quy mô phải giúp nông dân tiếp cận được vốn, tiếp cận được đất đai, đồng thời, hỗ trợ cho người chăn nuôi liên kết hợp tác thông qua tổ hợp tác, đội hợp tác, hợp tác xã. Thông qua các hình thức này, người chăn nuôi sẽ có quy mô lớn hơn, mua được sản phẩm đầu vào với giá thành cạnh tranh hơn và bán được sản phẩm chăn nuôi với mức giá phù hợp hơn. Một điểm quan trọng nữa là Việt Nam cần chủ động dần nguồn thức ăn chăn nuôi để phục vụ chăn nuôi gia cầm. Hiện 60-70% giá thành thức ăn chăn nuôi đóng góp vào giá thành sản phẩm gia cầm và các sản phẩm chăn nuôi khác. Vì vậy, khi bình ổn và hạ được giá thành thức ăn chăn nuôi sẽ đóng góp vào việc hạ giá thành sản phẩm.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động