Từ 15/11, chính thức triển khai “Cơ chế một cửa đường hàng không”

Bản in
Từ 15/11, chính thức triển khai “Cơ chế một cửa đường hàng không”

Theo Tổng cục Hải quan, sau một thời gian tích cực chuẩn bị các điều kiện về hệ thống công nghệ thông tin, đào tạo, tuyên truyền, thí điểm tại Sân bay Quốc tế Nội Bài,… Tổng cục Hải quan đã sẵn sàng triển khai “Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không” tại tất cả các cảng hàng không quốc tế trên cả nước vào ngày 15/11/2017.

Sơ đồ kết nối đến Cổng thông tin một cửa Quốc gia

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, “Cơ chế một cửa đường hàng không” là việc cho phép người làm thủ tục gửi thông tin, chứng từ điện tử thực hiện thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Một cách đơn giản, “Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không” là việc tiếp nhận thông tin về lịch khai thác bay, danh sách tổ bay, hành khách, hành lý, hàng hóa để thực hiện thủ tục điện tử đối với tàu bay nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia đường hàng không.

Thông tin gửi tới Cổng thông tin một cửa quốc gia được 5 cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không (Hải quan cửa khẩu, cảng vụ hàng không, công an cửa khẩu, cơ quan kiểm dịch động vật, cơ quan kiểm dịch thực vật, tổ chức kiểm dịch y tế biên giới) tiếp nhận, khai thác chung. Người làm thủ tục chỉ cần gửi thông tin điện tử cho cơ quan nhà nước một lần duy nhất tại địa chỉ: https://www.vnsw.gov.vn.

Làm rõ hơn về tính ưu việt của cơ chế mới này, Tổng cục Hải quan cho biết, nếu trước đây, dù đã có khá đầy đủ các văn bản quy định quản lý phương tiện vận tải hàng không tại sân bay quốc tế nhưng được quy định riêng rẽ bởi các cơ quan khác nhau, thiếu đồng bộ. Điển hình như, trong lĩnh vực Hải quan đã có Nghị định yêu cầu, thông tư hướng dẫn các hãng hàng không cung cấp thông tin về hành khách, hàng hóa và hành lý, về chuyến bay. Cơ quan an ninh cửa khẩu và quản lý xuất nhập cảnh có văn bản yêu cầu cung cấp trước thông tin hành khách. Cơ quan cảng vụ hàng không cũng yêu cầu cung cấp thông tin phục vụ quản lý chung… Tất cả các thông tin này (trừ thông tin về hành khách) đều cung cấp bằng bản giấy. Do vậy, việc chia sẻ và sử dụng thông tin rất hạn chế.

Tới đây, khi triển khai Cơ chế một cửa đường hàng không, toàn bộ các thông tin liên quan sẽ được khai báo bằng phương thức điện tử và được liên kết với tất cả hệ thống quản lý của các cơ quan nhà nước tại cảng hàng không.

Bên cạnh đó, điểm mới là lần đầu tiên cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không của Việt Nam yêu cầu cung cấp thông tin đặt chỗ hành khách nhằm đảm bảo an ninh hàng không, an ninh quốc gia và ngăn chặn khủng bố, buôn lậu ma túy qua đường không. Ngoài ra, khi thông tin được gửi đến một cơ quan quản lý nhà nước thì ngay lập tức được tự động chia sẻ cho tất cả cơ quan liên quan, kết nối tất cả các khâu.

Về phía cơ quan Hải quan, khi áp dụng cơ chế mới này, còn thực hiện cung cấp thông tin giữa các cơ quan quản lý kho, bãi hàng không phục vụ cho công tác giám sát hải quan. Khi các cơ quan liên quan được chia sẻ những thông tin này sớm thì sẽ rút ngắn thời gian thông quan và hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp logistic, doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, khi áp dụng cơ chế mới này không chỉ giúp các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không trao đổi thông tin, phối hợp quản lý mà còn là bước đi thiết thực góp phần triển khai Chính phủ điện tử tại Việt Nam. Đặc biệt, triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không là một bước khẳng định nỗ lực tạo thuận lợi thương mại, cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ Việt Nam, là nền tảng để triển khai Cơ chế một cửa ASEAN theo đúng cam kết.

Tin mới cập nhật
Các tin khác