Trường Đại học Điện lực: Đào tạo kế toán gắn với nhu cầu doanh nghiệp
Xã hội 17/11/2016 15:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực và Ban lãnh đạo Trường Đại học Năng lượng quốc gia Kazan |
Không ngừng đổi mới
Là một trong những trường đại học chuyên đào tạo chuyên ngành về kỹ thuật trong lĩnh vực điện, để có được lợi thế trong đào tạo, đảm bảo chất lượng đào tạo, gắn kết đào tạo và thực hành trong chuyên ngành kế toán, Trường Đại học Điện lực đã không ngừng đổi mới trong chương trình giảng dạy, đào tạo giảng viên, hợp tác với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ tích cực từ các tổ chức nghề nghiệp như Hiệp hội kế toán viên công chứng Anh quốc (ACCA), Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã nâng vị thế cũng như đánh dấu trên bản đồ đào tạo kế toán của Đại học Điện lực.
Theo đó, từ năm học 2008-2009, EPU đã đào tạo chuyên ngành kế toán với quy mô ngày càng mở rộng. Thống kê số lượng sinh viên theo học ngành kế toán tại Trường Đại học Điện lực qua các năm ngày một tăng với điểm chuẩn đầu vào tăng tương ứng cho thấy thương hiệu Trường Đại học Điện Lực đã được nhiều người biết đến. Để có được đầu vào ổn định, đòi hỏi công tác đào tạo đại học, cao đẳng tại Đại học Điện Lực nói chung và Khoa Quản trị kinh doanh nói riêng phải không ngừng đổi mới theo xu hướng hội nhập nhằm đáp ứng cho thị trường lao động trong và ngoài nước. Theo đó, trên 70% sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kế toán của EPU đã có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
Để có được sự phát triển trên, EPU đã không ngừng đổi mới chương trình đào tạo. Những năm qua, nội dung chương trình đào tạo của Đại học Điện Lực nói chung, chuyên ngành kế toán nói riêng đã được đổi mới theo hướng thường xuyên cập nhật, đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, đảm bảo việc thích nghi với xu thế hội nhập quốc tế.
Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về kế toán, sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành, doanh nghiệp không phải đào tạo lại; chương trình học của bộ môn luôn được thiết kế chặt chẽ, kết hợp lý thuyết chuyên sâu với thực hành nghề nghiệp. Sinh viên năm cuối, trước khi chuẩn bị tốt nghiệp sẽ được tiếp cận môn Thực hành môn học. Với môn học này, sinh viên sẽ được tiếp cận với công việc kế toán thực tế như: Lập chứng từ, ghi chép sổ sách theo các hình thức kế toán và phần mềm kế toán, lập báo cáo tài chính, phân tích báo cáo tài chính... Đặc biệt, thời gian 4 tuần thực hành môn học, sinh viên kế toán được trải nghiệm thực tế tại một doanh nghiệp có đào tạo thực tiễn, có kinh nghiệm tư vấn, tuyển dụng. Một quy trình được thiết kế để giảng viên của khoa, cơ sở thực tế và sinh viên triển khai hiệu quả quá trình thực hành môn học, tạo bước đệm trước khi sinh viên đi thực tập tại doanh nghiệp riêng lẻ và tạo lập kỹ năng cơ bản của nghề kế toán và tư duy người làm kế toán... Với phương pháp giảng dạy này, theo khảo sát hiện nay, trên 70% sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kế toán của EPU đã có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
Bên cạnh đó, 100% các giảng viên của trường đều có trình độ sau đại học. Các giảng viên đều tham gia viết giáo trình chuyên ngành để phục vụ cho công tác giảng dạy, tham gia nghiên cứu khoa học, hướng dẫn sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, tham gia đề tài cấp trường, cấp bộ... Việc khoa đưa môn Kế toán quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh vào chương trình đào tạo đã thể hiện điểm nổi bật trong chương trình đào tạo ngành kế toán tại Đại học Điện Lực trong xu hướng hội nhập quốc tế. Một số môn học trang bị kỹ năng kế toán như: Thực hành môn học đã giúp sinh viên không bỡ ngỡ khi thực tập và đi làm thực tế vào năm cuối với sự hướng dẫn tận tình của giảng viên.
Đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp
Những năm qua, tình hình cung cầu trên thị trường lao động có nhiều bất cập. Số lượng sinh viên ra trường thất nghiệp, làm không đúng ngành nghề đào tạo đã gây ra lãng phí cho xã hội. Việc gắn kết đào tạo với doanh nghiệp giúp đào tạo của các trường đảm bảo cung dịch vụ đào tạo tương ứng.
Sinh viên thực hành tại Phòng thí nghiệm rơ-le |
Nắm bắt được vấn đề này, EPU đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của DN. Theo đó, chương trình đào tạo vừa đảm bảo kiến thức lý thuyết cơ bản vừa đảm bảo có tính thực tế, đồng thời, nội dung đào tạo phải phong phú về kiến thức, vừa đảm bảo lý luận cơ bản vừa đảm bảo có tính thực tế, cung cấp cho người học kỹ năng nhìn nhận, đánh giá, phân tích thông tin tài chính tổng hợp. Bên cạnh đó, hàng năm, khoa và phòng đào tạo nhà trường phải rà soát lại nội dung chương trình, loại bỏ những nội dung trùng lắp, cập nhật nội dung phù hợp, tăng tính thực tiễn bằng cách xây dựng phòng thực hành kế toán, xây dựng các bài tập tình huống để trao đổi.
Bên cạnh những kiến thức chuyên môn cần trang bị cho sinh viên kỹ năng mềm như: Kỹ năng giao tiếp - đây thường là điểm yếu của nhân lực kế toán Việt Nam; kỹ năng phát triển nghề nghiệp... trường cũng tư vấn cho các sinh viên có định hướng nghề nghiệp rõ ràng như tham dự các kỳ thi và được cấp chứng chỉ hành nghề để khẳng định nghề nghiệp, có nhiều cơ hội để tham gia hoạt động kế toán các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước.
Thêm vào đó, EPU cũng đẩy mạnh hợp tác với các DN trong ngành Điện để sinh viên tham gia thực tập ngay tại DN. Việc thực hiện đào tạo kỹ năng thực hành song hành với kiến thức thông qua kỳ thực tập sinh của sinh viên năm cuối (thông thường là hết năm thứ 3 chuyển tiếp sang năm thứ 4) đã giúp sinh viên nắm bắt được yêu cầu thực tế của DN và thông những đào tạo kết hợp thực hành kỹ năng, trao đổi chuyên môn đã giúp cơ sở sử dụng lao động tuyển dụng được lao động theo nhu cầu của mình.
Một nội dung quan trọng trong đào tạo kế toán tại các trường đại học, cao đẳng nói chung và Đại học Điện Lực nói riêng là đổi mới nội dung và chương trình đào tạo. Tuy nhiên, quá trình đổi mới đòi hỏi phải có thời gian, có nguồn lực và phải có sự quan tâm của các cấp, các ngành và cần sự nhận thức từ phía các cơ sở đào tạo. |