Trung tuần tháng 7/2015 Trường cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên đã ký kết với 3 đối tác chiến lược để tiếp nhận học sinh vào thực tập và làm việc tại các DN... |
Thuận lợi - khó khăn đan xen
Theo ông Nguyễn Tiến Tùng, Luật Giáo dục nghề nghiệp ra đời thống nhất hệ thống 3 cấp trình độ dạy nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp và trường cao đẳng nghề bao gồm 3 trình độ: sơ cấp, trung cấp và cao đẳng sẽ mang lại sự đồng bộ của hệ thống đào tạo nhân lực lao động kỹ thuật trực tiếp không chỉ phục vụ cho sự phát triển kinh tế của đất nước, mà còn là bước đệm thuận lợi cho các trường trong việc đào tạo.
Tuy nhiên, bất cập hiện nay và sẽ còn kéo dài khi tuyển sinh đầu vào của các trường cao đẳng, dạy nghề nói chung đều gặp khó do quan niệm người dân luôn hướng tới trình độ đại học là chính. Bên cạnh đó, nhiều trường đại học được mở ra, điều kiện đầu vào ngày một dễ hơn (trừ những trường đứng top đầu còn tuyển sinh ngặt nghèo). Đây là rào cản chính khiến các cơ sở đào tạo giáo dục nghề nghiệp như Trường cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên, hay trung cấp dạy nghề gặp khó khăn lớn trong vấn đề tuyển sinh đầu vào.
Đổi mới - Liên kết để phát triển
Nắm bắt được điểm yếu đó, hiện nay nhiều trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề đã chủ động liên kết với doanh nghiệp (DN) để cùng phát triển. Đối với Trường cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên đã đi trước một bước, từ 5 năm trước trường đã ký hợp đồng gắn kết với khoảng hơn 40 DN như: Honda, Công ty địa chất mỏ, Công ty Thép Việt Đức, Công ty Xuân Hòa... Trung bình mỗi năm trường cung cấp khoảng 1.000 sinh viên đến thực tập và làm việc tại các DN, với các ngành nghề theo đúng nhu cầu của DN như: Cơ khí, ô tô, điện, điện tử, hay khoan thăm dò...
Bên cạnh đó nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với DN cùng xây dựng chương trình đào tạo chuẩn đầu ra, kết hợp việc sử dụng cơ sở đào tạo của DN, đồng thời sử dụng các chuyên gia của DN cùng nhà trường tham gia vào công tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn. Ngược lại, phía DN không chỉ tạo điều kiện cho trường gửi sinh viên đến thực tập mà còn tiếp nhận những sinh viên đáp ứng được yêu cầu của DN về mặt kiến thức, kỹ năng, cũng như thái độ… vào làm việc chính thức. Đây là cơ hội tốt cho các trường trong giai đoạn tuyển sinh hiện nay.
Thực tế cho thấy, đầu vào của các DN, đặc biệt là DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang cần đến vài chục ngàn lao động với các ngành nghề chủ yếu như: cơ khí, ôtô, điện, điện tử, hay khoan thăm dò… Chính vì vậy, Trường cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên đã ký kết với các DN đẩy mạnh đào tạo những ngành nghề nói trên, mỗi ngành đều có 2-3 đối tác chiến lược tiếp nhận học sinh của trường đến thực tập tại các cơ sở sản xuất của DN, từ đó sinh viên có điều kiện tiếp xúc và làm việc chính trên các thiết bị hiện đại của DN.
Không chỉ dừng lại ở việc đưa sinh viên đến làm việc và tực tập tại DN, Trường Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên còn cử các giáo viên đến DN học hỏi và làm việc trực tiếp trên các thiết bị hiện đại của DN, “Với tinh thần “để làm một thầy giáo giỏi hãy là một người thợ giỏi”, có nghĩa là người thầy ngoài việc có kiến thức chuẩn về sư phạm, đòi hỏi phải có kỹ năng nghề cao, biết lồng ghép lý thuyết vào thực tế để truyền đạt cho học sinh ở bậc giáo dục nghề nghiệp, khi đó mới hy vọng đào tạo cho học sinh làm ra được sản phẩm tốt. Chính vì vậy, các DN còn tiếp nhận giáo viên của nhà trường đến thực tập và sản xuất tại DN”.
Phát huy lợi thế đó, hiện nay Trường Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên đã cam kết với sinh viên về đầu ra, trong đó có 4 lĩnh vực chính: Làm việc tại DN trong nước trên cơ sở ký kết giữa nhà trường và DN; nếu học sinh có nhu cầu xuất khẩu lao động có thể tới các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan; hoặc học sinh có nhu cầu có thể đào tạo chuyên ngoại ngữ tại trường và du học tại các trường cao đẳng, đại học mà nhà trường đang có mối quan hệ; nhà trường cũng tạo cơ hội cho các em học liên thông lên các bậc học cao hơn.
Theo ông Tùng, nếu chỉ nỗ lực từ phía nhà trường trong việc đổi mới, xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, đào tạo lực lượng sinh viên giỏi và ra trường đảm bảo việc làm vẫn chưa đủ. Bởi sức ép cạnh tranh giữa các trường ngày càng gia tăng, nên việc đầu tư thiết bị giảng dạy có công nghệ hiện đại là một trong những yếu tố tiên quyết để phát triển. Theo đó, Trường Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên mong muốn Bộ Công Thương sớm tạo điều kiện, giúp trường có những dự án đầu tư mới nhằm khắc phục điểm yếu còn tồn tại, đáp ứng yêu cầu đào tạo hiện nay.